06/12/2015 11:59 GMT+7

​Các công ty châu Âu bán chảo vệ tinh cho IS lên mạng

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) sử dụng Internet để tuyên truyền và tuyển mộ binh sĩ rất hiệu quả. Điều tra cho thấy các công ty châu Âu đã bán chảo vệ tinh tới các vùng IS kiểm soát.

Các tay súng IS trong một đoạn video được tung lên mạng Internet - Ảnh: AFP

Theo tạp chí Đức Der Spiegel, trong thời gian qua rất nhiều chuyên gia an ninh quốc tế đặt câu hỏi tại sao IS ở Syria có thể truy cập Internet dễ dàng để tuyên truyền khủng bố dù hạ tầng viễn thông ở nước này bị tàn phá nghiêm trọng.

Câu trả lời, theo các tài liệu mà Der Spiegel thu thập được là các công ty châu Âu đã cung cấp cho bọn khủng bố thiết bị cần thiết để vươn vòi bạch tuộc khắp toàn cầu thông qua Internet.

Ngành kinh doanh thu lãi lớn

Để truy cập Internet ở Syria và Iraq, bọn khủng bố phải mua thiết bị ở tỉnh Hatay thuộc Thổ Nhĩ Kỳ, khu vực nằm giữa Địa Trung Hải và biên giới Syria. Ở thành phố thủ phủ Antakya, các thương gia đã bán hàng nghìn chảo vệ tinh cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao. Tất nhiên cái giá là không rẻ, 500 USD, cộng thêm phí dịch vụ Internet khoảng 500 USD trong sáu tháng.

Một số nhà cung cấp thiết bị và dịch vụ Internet ở Antakya tiết lộ họ có hàng nghìn khách hàng ở Syria và đạt doanh thu tới 100.000 USD/tháng.

Và nguồn tin từ Syria tiết lộ tại các thành phố nơi IS hoạt động như Raqqa và Deir al-Zor, bọn khủng bố kiểm soát hoàn toàn hạ tầng Internet. Chỉ các kỹ thuật viên của IS mới được lắp chảo vệ tinh mua từ Antakya.

Các thủ lĩnh IS ở địa phương quyết định ai là người được lắp chảo vệ tinh. Và các chảo vệ tinh có nguồn gốc từ Antakya xuất hiện chi chít như nấm sau mưa trên mái nhà của các trung tâm truyền thông IS hay trên nóc các căn nhà của thành viên IS.

Phần lớn chảo vệ tinh đi tới Trung Đông đều qua cảng Rotterdam (Hà Lan), hải cảng lớn thứ ba trên thế giới.

Có một số công ty phân phối đóng vai trò lớn trong chuỗi bán công nghệ truy cập Internet qua vệ tinh. Đứng đầu trong chuỗi này là các công ty dịch vụ vệ tinh châu Âu lớn như Eutelsat (Pháp), Avanti (Anh) và SES (Luxembourg).

Nguồn gốc châu Âu

Các công ty phân phối mua thiết bị vệ tinh từ các tập đoàn lớn và bán lại cho doanh nghiệp hoặc khách hàng tư nhân.

Các tài liệu cho thấy trong năm 2013 và 2014, chỉ riêng Công ty Sat Internet Services của Đức xuất khẩu hơn 6.000 chảo vệ tinh sang Thổ Nhĩ Kỳ và phần lớn được đưa đến Syria. Do ở Syria không có dịch vụ Internet nào khác nên giá bán chảo vệ tinh tại đây được đẩy lên rất cao.

Khi bị Der Spiegel phỏng vấn, các công ty lớn đều tuyên bố chỉ bán thiết bị cho các nhà phân phối chứ không bán cho khách hàng cá nhân. Tuy nhiên trên thực tế các công ty và doanh nghiệp phân phối đều có công nghệ để xác định vị trí mọi chảo vệ tinh hoạt động.

Các dữ liệu định vị toàn cầu (GPS) do Der Spiegel thu thập từ năm 2013 và 2014 cho thấy vô số chảo vệ tinh có nguồn gốc châu Âu đang hoạt động ở các vùng lãnh thổ bị IS kiểm soát ở Syria bao gồm Raqa, “thủ đô” của IS hay a-Bab, Deir al-Zor và cả thành phố Mosul ở Iraq.

Nhờ các chảo vệ tinh này, IS tha hồ truy cập mạng Internet, tuyên truyền thông điệp khủng bố, cực đoan, công bố các video hành quyết tù binh đẫm máu, kêu gọi tấn công phương Tây và tuyển mộ bọn cực đoan từ hơn 100 quốc gia trên thế giới.

Các chuyên gia ngành công nghiệp Internet cho biết ước tính chi phí sản xuất vệ tinh và phóng lên quỹ đạo lên đến 300-400 triệu USD. Thời gian hoạt động của vệ tinh chỉ khoảng 15 năm.

Do đó các công ty dịch vụ vệ tinh muốn thu lãi càng nhanh càng tốt, vì vậy họ sẵn sàng phớt lờ việc IS sử dụng công nghệ và dịch vụ của họ để “xuất khẩu” khủng bố, dù họ hoàn toàn có thể cắt dịch vụ Internet tại các vùng IS kiểm soát.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên