03/12/2014 08:00 GMT+7

​Cải tạo nguồn nhân lực, từng bước đưa Việt Nam lên bản đồ công nghệ thế giới

Minh Phúc (Nguồn: Samsung VN)
Minh Phúc (Nguồn: Samsung VN)

Hiện nay, tại hai nhà máy SEV và SEVT, tổng công nhân đang làm việc hơn 70.000 người. Trong đó, SEV khoảng 60.000 người, còn SEVT khoảng 10.000 người.

Gần 1.200 kỹ sư đang làm việc tại trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (SVMC) trong tương lai sẽ thành một “cứ điểm” nghiên cứu và phát triển (R&D) của Samsung. 

Theo Samsung, lượng lao động lớn như vậy không có nghĩa là hạ thấp vai trò của thiết bị công nghệ cao đang vận hành mà là đáp ứng yêu cầu về sản lượng sản phẩm theo quy mô phát triển của Samsung tại Việt Nam. Con người là yếu tố quan trọng.

Đóng góp của Samsung tại Việt Nam không chỉ là những nhà máy với số vốn đầu tư hàng chục tỷ đô la (11,1 tỷ) mà quan trọng hơn hết, đó là đào tạo đội ngũ công nhân lành nghề được làm việc, được sống trong môi trường và không gian hiện đại.

Nhìn những công nhân thuần thục trong từng khâu, từng phần việc của nhà máy SEV, ít ai nghĩ rằng, vài tháng trước, họ còn ngồi trên ghế nhà trường hay là nông dân trên đồng ruộng… Không chỉ tuyển dụng công nhân tại Bắc Ninh, nhân viên tuyển dụng nhân sự của SEV còn vào tận Nghệ An, Hà Tĩnh… để tuyển công nhân, sau đó đào tạo quy trình và những kỹ năng cần thiết trong công việc không chỉ của nhà máy SEV, mà còn cho cả SEVT và những nhà máy khác chuẩn bị đi vào hoạt động.

Không dừng lại ở đó, SEV còn tạo cơ hội cho công nhân được học tập bằng việc phối hợp với trường cao đẳng nghề Bắc Hà tổ chức những lớp học đêm, cuối tuần cho công nhân. Theo quan điểm của Samsung thì nếu sau này họ không còn làm việc ở đây, họ cũng có một nghề để sinh nhai.

Chăm lo đời sống công nhân đã được nhà đầu tư Samsung quan tâm đặc biệt bằng những cam kết trong hợp đồng lao động. Qua tìm hiểu, công nhân vào làm việc Samsung được đưa đón tận nhà, hoặc được ở miễn phí trong khu ký túc xá khang trang và đầy đủ những tiện nghi cơ bản: công viên, khu giải trí tập thể…

Một điểm đặc biệt tại nhà máy SEV, SEVT là không có sự phân biệt giữa công nhân và lãnh đạo các cấp trong giờ ăn chính, ăn giữa buổi! Ai muốn ăn gì được quyền lựa chọn món mình thích có trong thực đơn. Ai đến trước, lấy trước, ngồi trước và tự dọn dẹp. Tổng giám đốc SEV Shim Won Hwan không là trường hợp ngoại lệ. Dù là ông chủ và là người có chức vụ cao nhất tại SEV nhưng ông vẫn phải xếp hàng cùng với công nhân, chờ đến lượt…

Một trong những chiến lược về nguồn nhân lực của Samsung là ổn định và phát triển nguồn nhân lực bản địa dựa trên các đặc tính nổi bật vốn có. Samsung liên tục tăng cường năng lực của các nhân viên bằng cách tập trung vào bồi dưỡng trình độ ngoại ngữ và khả năng thích nghi với nền văn hóa nước ngoài của họ.

Không những thế, Samsung Việt Nam còn có các chương trình khuyến khích, mài giũa và phát huy bản chất đáng quý vốn là niềm tự hào dân tộc của người Việt để từ  đó nỗ lực cung cấp các chương trình phát triển sớm về nghề nghiệp cho các cá nhân được xác định sở hữu khả năng và tài năng đáng chú ý trong nhiều lĩnh vực. 

Samsung đã trở thành một công ty quốc gia đặt được giá trị lớn lên nhân viên của mình, tăng cường nguồn nhân lực cần thiết cho quốc gia và cộng đồng bằng việc đào tạo từ bản gốc. Với Samsung, khi đầu tư vào quốc gia nào là hãng không phải chỉ đặt 100% vào yếu tố kinh doanh mà còn đồng hành lâu dài cùng quốc gia đó trong việc nâng cao năng lực lao động, trình độ và quan trọng nhất là gìn giữ, phát huy các bản sắc dân tộc.

Tọa đàm "Tự hào cùng Việt Nam" do Samsung Việt Nam và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức

Một ví dụ điển hình nữa như vừa qua, Samsung Vina phối hợp với báo Tuổi Trẻ thực hiện “Diễn đàn Samsung Tự hào cùng Việt Nam” nhằm góp phần để người dân Việt Nam nói chung và thế hệ trẻ nói riêng thêm vững tin và tự hào về những giá trị tốt đẹp của dân tộc.

“Đất lành, chim đậu”. Samsung đã, đang và sẽ chọn Việt Nam làm nơi đầu tư cho những dự án của mình. Đáp lại niềm tin đó, đầu tháng 10-2014, trong chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trao giấy phép cho dự án của Samsung tại khu công nghệ cao TP.HCM. Lần đầu tiên, giấy phép hoạt động được trao tại chính quốc của nhà đầu tư!

Minh Phúc (Nguồn: Samsung VN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên