18/10/2016 19:58 GMT+7

​Camera IP tại VN tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh

H.NHUNG
H.NHUNG

TTO - Theo báo cáo tình hình an ninh mạng quý 3-2016 của Tập đoàn công nghệ Bkav, có tới 76% camera IP tại Việt Nam tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh do sử dụng mật khẩu mặc định.

Tài khoản quản trị và mật khẩu mặc định của các camera IP là thông số được nhà sản xuất công bố rộng rãi mà ai cũng có thể biết.

Việc người sử dụng vẫn dùng mật khẩu mặc định hầu như do các nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ lắp đặt camera IP không khuyến cáo khách hàng đổi các thông số mặc định của thiết bị trước khi đưa vào sử dụng.

Khi camera IP vẫn đặt mật khẩu mặc định, kẻ xấu có thể dễ dàng truy cập, chiếm được quyền điều khiển thiết bị và theo dõi người dùng.

Chuyên gia Bkav khuyến cáo người sử dụng cần phải kiểm tra, thay đổi mật khẩu quản trị camera IP và tắt tính năng cho phép truy cập camera IP từ mạng Internet bên ngoài nếu thấy không cần thiết.

Bên cạnh đó, thống kê từ hệ thống giám sát virus toàn cầu của Bkav cho thấy trung bình mỗi ngày có tới hơn 7.000 dòng mã độc ăn cắp thông tin (trojan) mới xuất hiện trên thế giới, chiếm 35% tổng số dòng mã độc trên điện thoại di động được phát hiện mỗi ngày, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2015.

Qua đó biến trojan trở thành loại mã độc được phát tán nhiều nhất trên toàn cầu, vượt các mã độc quảng cáo bất hợp pháp (26,7%) và mã độc gửi tin nhắn đến đầu số tính phí (16%).

Theo nghiên cứu của Bkav, các dòng mã độc trojan thường được hacker ghép vào bên trong một ứng dụng tiện ích hoặc một trò chơi phổ biến để phát tán. Người sử dụng rất khó phát hiện vì trong lúc ứng dụng vẫn hoạt động bình thường thì mã độc đã âm thầm lấy cắp thông tin gửi ra ngoài.

Các thông tin mà trojan thu thập bao gồm thông tin cá nhân như tin nhắn, danh bạ, cuộc gọi, hay nguy hiểm hơn là mật khẩu, tài khoản ngân hàng và các dữ liệu nhạy cảm khác trên điện thoại.

Theo các chuyên gia, thông tin cá nhân trên điện thoại có thể mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho hacker từ việc lấy cắp tiền từ tài khoản ngân hàng hay tống tiền, lừa đảo để trục lợi.

H.NHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên