16/02/2017 16:39 GMT+7

​Cẩn trọng khi dùng micro kiêm loa di động

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Những chiếc micro kiêm loa di động (hay thường gọi là mic karaoke) đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng bởi sự tiện lợi, cơ động và giá rẻ.

Các sản phẩm mic karaoke có thiết kế bên ngoài khá bắt mắt. - Ảnh: Gia Tiến
Các sản phẩm mic karaoke có thiết kế bên ngoài khá bắt mắt. - Ảnh: Gia Tiến


Những chiếc micro kiêm loa di động mới chỉ bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ cuối năm 2016 nhưng đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm và sử dụng của rất nhiều người dùng. Với thiết kế vừa micro vừa kiêm luôn loa phát nhỏ gọn, nhiều người yêu thích ca hát đã nhanh chân xem sản phẩm là “bạn đồng hành”.

Lợi thì có lợi

Các sản phẩm mic karaoke này bao gồm phần mic ở trên cùng, phần loa phát ở dưới cùng (như cái phễu ngược) hoặc dạng hình vuông ngay phía dưới mic. Phần còn lại là pin sạc thường 1.000mAh - 2.000mAh.

Nhiều mic có thêm các tính năng như chỉnh âm thanh trầm bổng, cổng âm thanh kết nối ra loa ngoài, đèn nhấp nháy tạo hiệu ứng, chuyển bài hát, phát nhạc qua cổng USB… thậm chí có sản phẩm có chức năng thu âm lại giọng hát của người dùng.

Với chiếc micro này, cùng với một chiếc smartphone, người dùng có thể thoải mái hát karaoke từ trong nhà cho đến quán nhậu, từ nhóm bạn bè cho đến… chỉ có một mình. Âm thanh từ loa phát tích hợp trên mic vừa đủ để những người trong một bàn nhậu thưởng thức nhưng lại không quá to đến mức làm phiền những người xung quanh. Vì vậy sản phẩm đã nhanh chóng được nhiều người yêu ca hát ưa chuộng.

“Mic hát karaoke cho điện thoại giá cực sốc” - đó là câu quảng cáo được hầu hết các điểm bán sử dụng để thu hút người dùng.

Giá bán của các loại mic này cũng khá phong phú, rẻ nhất là 150.000 đồng, cao hơn chút có loại 400.000 - 500.000 đồng, xịn hơn nữa có loại 700.000 - 900.000 đồng, thậm chí có loại được cho là chất lượng cao, có bảo hành, có giá hơn 1 triệu đồng. Hầu hết các sản phẩm đều xuất xứ từ Trung Quốc, không có tên hãng sản xuất hoặc tên hãng lạ hoắc. Chúng chỉ có những tên dạng model sản phẩm như: Q7, Q7s, YS10, X6, X9, YS11, K066…

Đặc biệt hơn, giá bán của loại sản phẩm mới này lại có thể vô cùng rẻ. Nếu một chiếc micro không dây trong các quán karaoke có thể có giá cả triệu đồng thì một chiếc mic kiêm loa phát di động này chỉ từ 150.000 đồng.

Với chỉ từ 150.000 đồng, người ta có thể sắm ngay một dàn karaoke di động bởi hầu như hiện nay ai cũng đã có trong tay một chiếc smartphone.

Sự tiện lợi thấy rõ của loại mic karaoke mới này đã khiến chúng xuất hiện trên kệ sản phẩm của rất nhiều cửa hàng, từ các siêu thị điện máy lớn, cửa hàng điện thoại di động đến các cửa hàng linh kiện điện tử, và cả các điểm bán lẻ di động. 

Coi chừng “răng không còn”!

Đầu năm 2017, một thành viên đã đăng lên mạng xã hội Facebook video quay lại hình ảnh một chiếc mic karaoke đã bị cháy nổ sau khi để sạc qua đêm. Hình ảnh này nhanh chóng được cộng đồng mạng chia sẻ và đã làm dấy lên mối lo ngại đối với các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, anh Hữu Nghĩa, một thợ sửa đồ điện tử ở chợ Nhật Tảo cho biết nguy cơ cháy nổ với các loại mic karaoke xuất xứ Trung Quốc này là “chuyện thường ngày”.

Theo phân tích của anh Nghĩa, những sản phẩm mic karaoke giá càng rẻ thì linh kiện dùng để lắp ráp nó càng siêu rẻ. Ngoài mẫu mã có vẻ đẹp còn lại chất lượng thường rất kém và do đó, khả năng xảy ra các lỗi liên quan đến bo mạch điện rất dễ xảy ra.

Với trường hợp sản phẩm mic karaoke bị cháy sau khi sạc qua đêm, anh Nghĩa nhận định hoặc sản phẩm không có chức năng tự động ngắt mạch điện khi pin đã được sạc đầy, hoặc chức năng ngắt mạch đã bị lỗi làm nguồn điện liên tục được nạp vào dù pin đã đầy, và gây ra cháy nổ.

“Điện thoại xịn đôi khi còn cháy nổ huống chi là những sản phẩm giá rẻ như mic karaoke này. Đó là chưa kể chúng được sản xuất từ Trung Quốc với đầy các dạng sản phẩm trôi nổi, không thương hiệu”, anh Nghĩa nhận xét.

Nhiều mic karaoke được quảng cáo giá sốc. - Ảnh: Gia Tiến
Nhiều mic karaoke được quảng cáo giá sốc. - Ảnh: Gia Tiến


Bên cạnh chất lượng kém, tương tự như các sản phẩm dùng pin sạc khác, nguyên nhân gây cháy nổ của mic karaoke có thể xuất phát từ: sản phẩm bị ẩm ướt (khi cắm sạc vào sẽ dẫn đến hiện tượng chập điện gây cháy, nổ); sạc không đúng cách (người dùng cắm sạc trong thời gian dài, nguyên đêm hoặc nguyên ngày, dẫn đến tình trạng pin bị nóng và gây ra cháy nổ; điện áp tại khu vực không ổn định (khi cắm sạc trực tiếp vào sẽ dễ xảy ra hiện tượng chập mạnh, gây cháy nổ giữa các điểm tiếp xúc)...

Vì vậy, người dùng được khuyến cáo không nên sử dụng sản phẩm trong lúc đang sạc điện bởi nguy cơ “răng không còn” trong lúc hát karaoke là hoàn toàn có thể xảy ra.

 

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên