22/12/2015 19:04 GMT+7

CEO Google uống nước vỉa hè với cha đẻ Flappy Bird ở Hà Nội

DANH ANH
DANH ANH

TTO - Là diễn giả trong buổi giao lưu với cộng đồng khởi nghiệp công nghệ tại Hà Nội chiều 22-12 tại Hà Nội, CEO Google Sundar Pichai khẳng định thị trường công nghệ Việt Nam nhiều tiềm năng và rộng lớn.

CEO Google trò chuyện thân mật với Nguyễn Hà Đông, cha đẻ của Flappy Bird, tại một quán nước lề đường gần hồ Gươm - Ảnh: T.D
CEO Google trò chuyện thân mật với Nguyễn Hà Đông, cha đẻ của Flappy Bird, tại một quán nước lề đường gần hồ Gươm - Ảnh: T.D

Vị tân CEO Google cho rằng các công ty khởi nghiệp công nghệ nên tiếp cận thị trường nội địa trước khi ra bên ngoài. Với dân số sắp tới mức 100 triệu, mức tăng trưởng Internet cao, tỷ lệ sử dụng smartphone lớn, người ngoài cuộc như ông nhìn vào sẽ thấy thị trường Việt Nam là rộng lớn và nhiều tiềm năng, giới trẻ giàu tinh thần khởi nghiệp.

Ví như kênh Youtube của Alphabet (tên công ty mẹ của Google) có mức độ gia tăng người dùng ở Việt Nam nhanh gấp ba lần mức trung bình. Điều đó cho thấy khả năng tiếp cận công nghệ của người Việt Nam là rất nhanh.

Trước câu hỏi về việc làm sao để doanh nghiệp công nghệ Việt Nam cạnh tranh với những thị trường lớn hơn như Trung Quốc, ông Sundar Pichai nói điều đó phụ thuộc vào việc nơi đâu có sản phẩm tốt hơn. Sản phẩm tốt được bắt đầu từ ý tưởng hay, có khả năng giải quyết vấn đề, chứ không phải ở nguồn gốc xuất xứ.

Đại diện một công ty công nghệ lớn trong nước đặt câu hỏi: Làm thế nào để chúng tôi có thể cạnh tranh với chính Google? CEO gốc Ấn Độ nói luôn luôn có những công ty mới ra đời và giành giật thị phần từ những công ty lớn.

“Một công ty nhỏ cũng có những lợi thế riêng trong việc làm những thứ người khác chưa làm và không làm. Ví dụ, công ty nhỏ hơn có thể bắt đầu bằng việc viết ứng dụng cho những sản phẩm lớn. Không có sự độc tôn nào cả”, ông Sundar Pichai nói.

“Một công ty có thể khởi nghiệp tại Silicon Valley và sau đó trở lại phát triển tại Việt Nam hoặc ngược lại. Đó không phải là vấn đề chính. Cách tiếp cận vấn đề mà tôi muốn nói đến là việc công ty đó có thể lớn dần, có nhiều khách hàng, tư duy và tầm nhìn lớn hơn, dần trở thành công ty toàn cầu từ bất cứ đâu”, ông Sundar Pichai chia sẻ.

Nhìn dưới góc độ phát triển cá nhân, doanh nhân sinh năm 1972 nói ông khởi nghiệp tại Ấn Độ và kiếm được những đồng tiền đầu tiên bằng công việc trợ giảng, giúp đỡ sinh viên (ông tốt nghiệp Viện Công nghệ Kharagpur Ấn Độ - IIT KGP). Sau đó, ông đến Mỹ học đồng thời về khoa học và kỹ thuật vật liệu và MBA.

“Từ Ấn Độ tới Mỹ làm việc, tôi không vấp phải nhiều trở ngại về cách thức làm việc vì Silicon valley là nơi có văn hóa cởi mở, đón nhận sự đa dạng, khác biệt. Chỉ khi có sự khác biệt nhiều khi từ kỹ sư trở thành CEO, đó là cần thay đổi về tư duy, cách tiếp cận với công việc và sản phẩm cụ thể. Nếu kỹ sư là giải quyết từng vấn đề của sản phẩm thì CEO là quản lý và làm việc với con người”, ông Sundar Pichai nói.

Trong buổi trò chuyện cởi mở kéo dài khoảng 40 phút với khoảng 200 khách mời tại Toong - một không gian làm việc chung rất đẹp của giới khởi nghiệp công nghê tại Hà Nội, ông Sundar Pichai không ngần ngại chia sẻ về cuộc sống của CEO một công ty danh tiếng.

Vị diễn giả cho biết thời gian ngủ và thức của ông không cố định, nhất là từ khi lập gia đình. Mỗi buổi sáng, ông thường nói chuyện với hai con rồi mới kiểm tra email và uống cà phê của Việt Nam. Hàng tuần, ông luôn dành thời gian kiểm tra sản phẩm và có những cuộc gặp với hai nhà sáng lập của Google là Larry Page và Sergey Brin.

 “Một trong những thói quen tốt mà tôi rèn luyện được đó là tôi không để mình bị chôn vùi vào công việc mà quên đi những thú vui khác hay những việc cần thiết như quan tâm đến gia đình. Tôi luôn đề ra ba nhiệm vụ tôi cần ưu tiên nhất, tập trung nhất để hoàn thành trong thời gian ba tháng”, CEO Google chia sẻ.

“Là CEO hay người của Google thì cũng có nhiều lúc chúng tôi phải… chạy deadline, gọi là nước đến chân mới nhảy”, vị CEO vừa nhậm chức hồi tháng 8-2015 vui vẻ chia sẻ.

Trước khi tiếp xúc với cộng đồng công nghệ và khởi nghiệp tại Hà Nội, ông Sundar Pichai đã có cuộc trò chuyện riêng với ông Trương Gia Bình, chủ tịch tập đoàn FPT.

Buổi trưa cùng ngày, vị CEO người Ấn Độ có buổi trò chuyện thân mật với Nguyễn Hà Đông, cha đẻ của Flappy Bird tại một quán nước lề đường gần hồ Gươm.

Khoảng 15g20 phút, tổng giám đốc Google Sundar Pichai xuất hiện tại buổi nói chuyện với các Starup và những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam.  Trong buổi nói chuyện kéo dài 1 tiếng, ông Sundar Pichai đã  khuyên với các bạn trẻ đam mê công nghệ tại Việt Nam hãy tập trung vào thị trường trong nước
CEO Google Sundar Pichai tại buổi nói chuyện với các startup và những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam chiều 22-12 - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Trong thời gian ngắn tại Việt Nam ông Sundar Pichai chia sẻ mình thích uống cà phê Việt Nam.
Trong thời gian ngắn tại Việt Nam ông Sundar Pichai chia sẻ mình thích uống cà phê Việt Nam - Ảnh Nguyễn Khánh
Kết thúc buổi nói chuyện ông Sundar Pichai đã vui vẻ chụp ảnh selfie lưu niệm với các khách mời.
Kết thúc buổi nói chuyện ông Sundar Pichai đã vui vẻ chụp ảnh selfie lưu niệm với các khách mời - Ảnh Nguyễn Khánh
Ông Sundar Pichai vui vẻ chụp ảnh tự sướng với khách mời - Ảnh: T.D
DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Sundar Pichai google