13/03/2017 15:13 GMT+7

Cha đẻ Internet kêu gọi 'cứu net'

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Khi mạng Internet bước vào tuổi thứ 28, nhà khoa học máy tính Tim Berners-Lee cảnh báo world wide web đang gặp nguy và cần phải cứu nó.

Nhà sáng lập mạng world wide web, ông Tim Berners-Lee - Ảnh: Reuters
Nhà sáng lập mạng world wide web, ông Tim Berners-Lee - Ảnh: Reuters

Theo báo USA Today, cách đây 28 năm, ông Tim Berners-Lee là người đã viết ra bản thiết kế đầu tiên cho cái được gọi là mạng World Wide Web (www) ngày hôm nay. Và trong năm qua, khi chứng kiến những diễn biến bất ổn của đời sống mạng, nhà khoa học này đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ rất lớn đang đe dọa mạng Internet.

Trong một thông báo phát đi từ thủ đô London, Anh, ông Tim Berners-Lee cho biết: "Trong 12 tháng qua, tôi đã ngày càng thấy lo lắng hơn về ba xu hướng mới, những xu hướng mà tôi tin rằng chúng ta cần phải giải quyết để mạng Internet thực hiện đầy đủ chức năng của nó là một công cụ phụ vụ toàn thể nhân loại".

Nhà khoa học máy tính dẫn ra những thực tế đáng lo ngại như việc xâm phạm dữ liệu cá nhân, nạn tin tức giả đang lan tràn "hệt như cháy rừng" và việc thiếu kiểm soát các thông tin quảng cáo chính trị, điều mà ông cho rằng đã góp phần đe dọa nền dân chủ.

Hàm ý nhắc tới sự việc trang WikiLeaks công khai kho dữ liệu khổng lồ cho thấy hoạt động do thám của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA), ông Tim Berners-Lee nói: "Ngay cả ở những quốc gia mà chúng ta tin rằng các chính phủ đặt những lợi ích tốt nhất của công dân lên trước nhất, họ cũng đang giám sát người dân".

Theo đó chuyên gia này phân tích: "Điều đó đã tạo ra tác động không hay với tự do ngôn luận và ngăn cản việc mạng Internet được sử dụng như một không gian để khám phá về những chủ đề quan trọng, như các vấn đề y tế nhạy cảm, giới tính và tôn giáo".

Ông Tim Berners-Lee, 61 tuổi, đã thành lập Quỹ Web vào năm 2009 để đưa việc nâng cấp mạng Internet trở thành một phần trong kế hoạch 5 năm.

Ông từng nộp bản đề xuất ban đầu về mạng www, trong đó ông hình dung Internet là một diễn đàn mở cho phép mọi người ở bất cứ đâu đều có thể chia sẻ thông tin, bình đẳng trong tiếp cận cơ hội và hợp tác xuyên biên giới và giữa các nền văn hóa.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên