06/06/2017 14:13 GMT+7

​Chặn tin nhắn rác: cần một định nghĩa rõ ràng

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Một định nghĩa rõ ràng và cụ thể về tin nhắn rác sẽ giúp nhà mạng di động dễ dàng đưa ra các biện pháp ngăn chặn hiệu quả vấn nạn tin nhắn rác đang hoành hành hiện nay.

Một định nghĩa rõ ràng sẽ giúp chặn tin nhắn rác hiệu quả hơn. - Ảnh tư liệu


Trong cuộc họp giao ban quản lý nhà nước với Bộ Thông tin và truyền thông chiều ngày 5-6, các doanh nghiệp viễn thông di động đều cho biết đã tăng cường các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác.

Nhà mạng đã chặn hàng trăm triệu tin nhắn rác

Cụ thể, đại diện VNPT cho biết trong tháng 5, họ đã ngăn chặn tổng cộng 340.000 tin nhắn rác, tức khoảng 12.500 tin nhắn rác mỗi ngày. Tổng số thuê bao bị chặn là 6.500 thuê bao. Trước đó, nhà mạng này cũng cho biết đã ngăn chặn được khoảng 90% tin nhắn rác với khoảng 9 triệu tin nhắn.

Đại diện Mobifone cũng cho biết họ đã ngăn chặn tổng cộng trên 11 triệu tin nhắn rác trong tháng 5 vừa qua, giảm 43,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời nhà mạng này cũng đã thu hồi khoảng 4,3 triệu thuê bao và khóa tài khoản 825.000 thuê bao di động trong tháng 5, góp phần làm giảm mạnh lượng thuê bao phát tán tin nhắn rác.

Đại diện Viettel cho biết vẫn đang tiếp tục triển khai các hoạt động chặn tin nhắn rác. Trước đó, họ đã chặn được khoảng 160 triệu tin nhắn rác.

Theo thỏa thuận hợp tác chống tin nhắn rác giữa các nhà mạng, mỗi nhà mạng đều sẽ nâng cấp, đầu tư mới các hệ thống chặn lọc tin nhắn rác thông minh như: sử dụng các kỹ thuật học máy (machine learning), phân tích dữ liệu lớn (big data), đánh giá tín nhiệm của thuê bao… kết hợp với việc sử dụng tập mẫu dùng chung để ngăn chặn các hành vi, chiêu thức biến hóa liên tục của các đối tượng phát tán tin nhắn rác.

Cần một định nghĩa rõ ràng

Người dùng đều đã nghe nói rất nhiều về vấn nạn tin nhắn rác kể từ khi Việt Nam bùng nổ thuê bao di động khoảng 7 - 8 năm gần đây. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, tin nhắn rác vẫn được khái niệm mơ hồ khiến công tác ngăn chặn của các nhà mạng lẫn cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn.

Chẳng hạn theo nghị định 90 về chống thư rác, thì tin nhắn rác thuộc dạng thư rác nói chung là “tin nhắn được gửi đến người nhận mà người nhận đó không mong muốn hoặc không có trách nhiệm phải tiếp nhận theo quy định của pháp luật”.

Nghị định này cũng phân loại tin nhắn rác gồm những tin nhắn với mục đích lừa đảo, quấy rối hoặc phát tán virus máy tính, phần mềm gây hại… hoặc là những tin nhắn quảng cáo nhưng lại vi phạm các nguyên tắc gửi tin nhắn quảng cáo theo quy định của luật (chỉ được gửi khi người nhận đã đồng ý trước đó, không được gửi trong khoảng thời gian 22g đến 7g sáng, không gửi quá 5 tin nhắn/ngày, phải có gắn nhãn và mã số quản lý...)...

Thực tế hiện nay, rất nhiều tin nhắn bị xem là rác nhưng vẫn có thể lách theo quy định của luật (gửi 4 tin nhắn/ngày) đồng thời cũng có nhiều trường hợp người dùng nhắn tin bình thường nhưng vẫn bị liệt vào diện phát tán tin nhắn rác.

Trong khi đó, theo chia sẻ của các nhà mạng, việc ngăn chặn tin nhắn rác hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn một phần do chưa có định nghĩa nào đầy đủ và chính xác về tin nhắn rác để làm căn cứ ngăn chặn. Điều này cho thấy cần có một định nghĩa rõ ràng, đầy đủ về tin nhắn rác thì mới có thể tiến hành ngăn chặn hiệu quả.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên