09/09/2015 08:38 GMT+7

Châu Á vật vã với nạn nghiện điện thoại thông minh

TRUNG VÕ
TRUNG VÕ

​TT - Bạn có bao giờ bỗng giật mình thức dậy lúc nửa đêm để kiểm tra chiếc điện thoại của mình dù nó không đổ chuông hay có tin nhắn? 

Một nhân viên văn phòng người châu Á vừa ăn trưa vừa không rời điện thoại - Ảnh: AFP/Getty Images

Bạn có cảm thấy bồn chồn, lo lắng khi bỏ quên điện thoại? Đó là dấu hiệu của hội chứng “nghiện điện thoại thông minh” đang bùng nổ ở châu Á.

Điện thoại thông minh ngày càng giữ vai trò quan trọng trong xã hội từ Đông sang Tây, nhưng riêng châu Á nó đã gắn liền với văn hóa cuộc sống trên nhiều phương diện. Một trong những hiện tượng dễ bắt gặp đó là thói quen chụp ảnh thức ăn trước khi chạm đến dao nĩa. Ở Nhật nó hình thành hẳn một tiểu văn hóa gọi là Keitai.

Ở Hàn Quốc, 72% trẻ em ở độ tuổi 11 - 12 đã được bố mẹ cho sở hữu một chiếc điện thoại thông minh. Chúng dành ra trung bình 5,4 giờ đồng hồ mỗi ngày để “chơi” với thiết bị này. Theo Đài BBC, một khảo sát xã hội báo động có đến 25% trẻ em Hàn Quốc xài điện thoại ở mức độ “nghiện ngập”.

Với đạo quân 2,5 tỉ người dùng điện thoại, cứ thỉnh thoảng dân châu Á lại đọc được những câu chuyện “cười ra nước mắt”. Chẳng hạn có một du khách Đài Loan phải nhờ cứu sau khi té lọt cầu tàu do vừa đi vừa xem Facebook, hay lính cứu hỏa tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc phải kéo một phụ nữ lên khỏi ống cống với cùng lý do.

Ngoài việc truyền thông bội thu chuyện tiếu lâm, các chuyên gia cảnh báo nô lệ công nghệ đang ngày càng trẻ hóa với tốc độ báo động. Nhiều quốc gia đã phải hành động: Singapore có bệnh viện, chuyên gia tâm lý trị chứng nghiện thế giới ảo, Trung Quốc thì lập trại cai nghiện công nghệ như cách người ta cai ma túy... ​

TRUNG VÕ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên