16/06/2017 14:50 GMT+7

​Chế được pin 'uống nước' để hoạt động dưới biển

ĐỖ DƯƠNG
ĐỖ DƯƠNG

TTO - Công ty Open Water Power (OWP - Mỹ) công bố vừa chế tạo thành công loại pin giúp tăng thời gian hoạt động của thiết bị gấp 10 lần, đặc biệt trong môi trường nước biển pin sẽ tự tái tạo ra năng lượng

Loại pin phải
Loại pin phải "uống nước biển" để có thể hoạt động của công ty Open Water Power - Ảnh: Open Water Power

Theo trang tin của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), OWP đã phát triển một hệ thống pin cung cấp năng lượng mới được cho là an toàn và bền hơn dưới nước, giúp các thiết bị không người lái (UUV) có thể tăng công suất hoạt động gấp 10 lần so với việc sử dụng pin lithium-ion truyền thống.

Loại pin này của OWP có thể được ứng dụng rộng rãi trên nhiều phương diện. Cụ thể, nó có thể giúp các UUV lặn sâu hơn trong thời gian dài hơn, tới các vực sâu ở đại dương để tìm kiếm xác tàu đắm, sơ đồ hóa đáy biển và tiến hành nghiên cứu.

Chúng cũng có thể sử dụng trong các dự án thăm dò dầu khí tầm xa ngoài biển và ứng dụng trong nhiều chức năng quân sự khác.

Hiện tại OWP cũng đang hợp tác với hải quân Mỹ để thay thế các loại pin trong những cảm biến âm thanh được thiết kế để dò tìm, phát hiện các tàu ngầm của đối phương.

Mùa hè này, OWP sẽ triển khai chương trình thí điểm với công ty Riptide Autonomous Solutions, hãng chuyên sử dụng các UUV cho những nghiên cứu dưới nước.

HIện tại các UUV của Riptide Autonomous Solutions chỉ di chuyển được khoảng 100 hải lý trong một lần vận hành. Tuy nhiên công ty này hy vọng với loại pin mới của OWP, thiết bị của họ có thể di chuyển được khoảng cách 1.000 hải lý.

Hiện tại hầu hết các UUV đều đang sử dụng pin lithium, và đã gặp rất nhiều vấn đề khó khăn. Đây là loại pin được cho là dễ bắt lửa, do đó nhìn chung pin lithium cỡ dùng cho UUV thường không được phép vận chuyển đường không.

Chưa kể loại pin này thường phải bọc trong các vỏ kim loại có khả năng chịu được áp lực lớn rất đắt tiền.

Trong khi đó loại pin của OWP an toàn hơn, rẻ hơn và thời gian sử dụng cũng lâu hơn. Theo đó khi một UUV được trang bị hệ thống pin này chìm dưới nước, nước biển sẽ tràn vào pin và được phân chia tại cực âm thành các anion hydroxide và khí hydrogen.

Các anion hydroxide sẽ tương tác với cực dương bằng nhôm, tạo ra aluminum hydroxide và giải phóng ra các electron. Các electron anfy sẽ di chuyển trở lại phía cực âm, tạo ra năng lượng trong quá trình trở lại bắt đầu một chu kỳ mới.

Tất cả các thành tố của pin do OWP phát triển sẽ chỉ được kích hoạt khi ngập trong nước biển. Và khi cực dương bằng nhôm bị mòn, người ta có thể thay thế nó với giá thành rất rẻ.

ĐỖ DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên