07/08/2015 08:06 GMT+7

Thái Lan siết luật bản quyền, vi phạm nặng có thể ngồi tù

THU ANH
THU ANH

TT - Chính quyền Thái Lan đang cảnh báo công dân mạng nước này suy nghĩ kỹ trước khi chia sẻ thông tin trên mạng bởi họ có thể vi phạm bản quyền và đối mặt với hình phạt nặng theo Luật bản quyền sửa đổi.

Thái Lan quy định vi phạm bản quyền với động cơ thương mại sẽ bị phạt nặng hơn, từ 100.000 - 800.000 baht (2.840 - 22.736 USD) và án tù 6 tháng đến 4 năm

Luật bản quyền mới này có hiệu lực hôm 4-8, thay thế luật cũ đã sử dụng 21 năm qua. Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (DIP) Thái Lan Malee Choklumlerd nói luật cần sửa đổi để bảo vệ bản quyền tốt hơn và những người vi phạm có thể bị phạt gấp hai lần giá trị thiệt hại.

Theo Bangkok Post, luật mới nhắm vào việc bảo vệ những người nắm giữ bản quyền và các công nghệ được thiết kế để bảo vệ bản quyền.

Các điều khoản đưa ra để bảo vệ bản quyền cũng rất nghiêm ngặt. Các vi phạm bản quyền thông thường giờ đây sẽ bị phạt từ 20.000 - 200.000 baht (568 - 5.680 USD).

Vi phạm bản quyền với động cơ thương mại sẽ bị phạt nặng hơn, từ 100.000 - 800.000 baht (2.840 - 22.736 USD) và án tù 6 tháng đến 4 năm.

Bà Malee giải thích nếu mọi người dùng một hay hai bức ảnh không có giá trị đáng kể và không dùng nó cho mục đích thương mại, hành động này được coi là “sử dụng bình thường” mà không vi phạm Luật bản quyền.

Người dùng mạng cũng không bị yêu cầu phải xin phép chủ bức ảnh hay đoạn văn bản nếu họ sử dụng nội dung đó cho mục đích cá nhân và học hành.

Tuy nhiên, người dùng cũng nên ghi chú tác quyền của người sở hữu và đảm bảo rằng việc sử dụng này không ảnh hưởng đến lợi ích của người sở hữu bản quyền.

Ngoài ra, hành vi chèn một đoạn phim trên YouTube vào blog mà không được sự đồng ý của chủ sở hữu cũng bị coi là phạm luật.

Giám đốc phụ trách kinh doanh của trang giải trí tổng hợp Sanook.com - ông Jakrapong Kongmalai nói luật mới sẽ giúp ngành công nghiệp sáng tạo của Thái Lan cất cánh về lâu dài bởi có nhiều người sẽ được khuyến khích cho ra các sản phẩm hơn một khi họ biết chắc chắn quyền sở hữu trí tuệ của họ được bảo vệ tốt hơn.

Ở một khía cạnh khác, ông Jakrapong kỳ vọng về một thói quen mới trong việc ghi nguồn của tác phẩm.

“Chính điều này cũng giúp giảm các thông tin giả mạo và chưa được kiểm chứng trên mạng” - ông nói.

Chuyên gia luật máy tính và mạng Paiboon Amornpinyokait nhận định luật mới sẽ giúp giảm sức ép quốc tế đối với Thái Lan về vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt là bản quyền liên quan đến các bộ phim của Mỹ và các nước khác bị vi phạm bản quyền khi trình chiếu ở Thái Lan.

The Nation cho biết trong báo cáo gần đây nhất hồi tháng 4 của Mỹ, Thái Lan vẫn nằm trong “danh sách ưu tiên theo dõi” trong tám năm qua vì nhiều vi phạm quyền sở hữu trí tuệ như việc bán các bản sao chép lậu phim Mỹ và việc phát tán các nội dung số trên mạng không được phép.

Ông Paiboon cũng cho rằng hình phạt tù nặng nề hơn trước trong luật sửa đổi cho thấy ý định quyết liệt của chính phủ trong việc bài trừ vi phạm bản quyền.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên