12/05/2015 21:32 GMT+7

Chi 4,4 tỉ USD, nhà mạng Verizon thâu tóm AOL

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - "Người khổng lồ" lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số Internet một thời AOL đã về tay nhà mạng di động Verizon sau thương vụ 4,4 tỉ USD.

Ảnh minh họa: Foxct.com
Ảnh minh họa: Foxct.com

Theo thỏa thuận, Verizon trả 50 USD cho mỗi cổ phiếu của AOL, tổng giá trị thương vụ xấp xỉ 4,4 tỉ USD.

Trước đó, nhiều tin hành lang cho thấy AOL sẽ hợp nhất với Yahoo nhưng chủ tịch AOL ông Tim Armstrong đã bác bỏ vào cuối tháng 10 năm ngoái.

Vì sao Verizon mua AOL?

AOL là một trong những "cây đại thụ" trên Internet, thương hiệu và biểu tượng AOL, bao gồm cả dịch vụ email và nhắn tin tức thời (IM) của AOL có mặt trong rất nhiều chiếc máy tính Windows và hiện diện đầy trên các website trong thời kỳ đầu của Internet những năm 90.

Tại Mỹ, AOL còn cung cấp dịch vụ kết nối Internet dial-up, và thậm chí đến hiện tại vẫn còn đến hai triệu người Mỹ sử dụng (theo CNN Money).

Năm 2001, AOL "kết hôn" cùng Time Warner nhưng mối lương duyên này chỉ kéo dài đến năm 2009, khi AOL tách ra trở lại thành một công ty độc lập, chuyển hướng đi mới, tập trung vào truyền thông kỹ thuật số và ra sức thâu tóm các kênh truyền thông. Nằm trong tay AOL có các kênh truyền thông lớn mạnh như báo Huffington Post, hai trang công nghệ nổi tiếng TechCrunch và Engadget, MAKERS và AOL.com.

AOL cũng sở hữu các công nghệ quảng cáo tự động (một thế hệ mới của quảng cáo trực tuyến) và nội dung video, đây mới thật sự là tài sản nhà mạng Verizon mong muốn, phù hợp với hướng phát triển truyền thông kỹ thuật số trên môi trường di động.

Verizon dự kiến phát hành dịch vụ truyền tải nội dung video và OTT (over-the-top video) qua mạng 4G LTE của mình vào tháng 6, đây là dịch vụ nhắm tới những người Mỹ không còn muốn trả các gói truyền hình trả tiền truyền thống, thay vào đó, họ xem nội dung video, show truyền hình trên di động của mình.

Verizon Wireless, nhà mạng di động và băng thông rộng lớn nhất tại Mỹ - Ảnh minh họa: CBC.ca
Verizon Wireless, nhà mạng di động và băng thông rộng lớn nhất tại Mỹ - Ảnh minh họa: CBC.ca

Verizon hiện là nhà mạng lớn nhất tại Mỹ, cung cấp các dịch vụ băng rộng và điện thoại, có hơn 100 triệu thuê bao hằng tháng. Verizon có thể áp dụng công nghệ mua/bán quảng cáo tự động cho những dịch vụ di động và băng thông rộng của mình. 

Mạng quảng cáo AOL Advertising cho phép các bên thứ ba truy xuất vào những công cụ quảng cáo kỹ thuật số của AOL, còn mạng quảng cáo Advertising.com (cũng thuộc AOL) được thiết kế nhằm giúp các nhà quảng cáo nhắm đến những đối tượng người tiêu dùng mục tiêu liên quan đến nội dung quảng cáo.

Thị trường quảng cáo toàn cầu có giá trị gần 600 tỉ USD trong năm 2015, tăng 6% so với năm 2014 với năm thị trường chi tiêu quảng cáo hàng đầu lần lượt gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức và Anh. Trong đó, dự báo 2017, quảng cáo di động chiếm hơn 50% quảng cáo kỹ thuật số.

Theo ước tính của eMarkter (Nguồn tham khảo)

"Tầm nhìn của Verizon là cung cấp cho các khách hàng một trải nghiệm kỹ thuật số cao cấp dựa trên một nền tảng mạng đa-màn hình toàn cầu (ý nói về các thiết bị như di động)", ông Lowell McAdam, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành (CEO) Verizon giải thích trong thông cáo báo chí về thương vụ thâu tóm.

"Sự kết hợp của Verizon và AOL tạo ra nền tảng truyền thông di động và OTT độc đáo, duy nhất và linh hoạt cho các nhà tạo nội dung, các nhà quảng cáo và người tiêu dùng", Tim Armstrong, chủ tịch AOL kiêm CEO chia sẻ. Ông vẫn sẽ phụ trách các hoạt động của AOL sau thương vụ.

Thâu tóm AOL, Verizon cũng trở thành một công ty truyền thông tập trung vào nội dung với sự hậu thuẫn của công nghệ quảng cáo tự động và video của AOL. Theo đó, Verizon chính thức trở thành đối thủ của hai ông trùm trong ngành quảng cáo trực tuyến: Google và Facebook.

Vừa qua, Google cũng chính thức trở thành nhà mạng viễn thông qua dịch vụ Project Fi. (Google trở thành nhà mạng di động với Project Fi)

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên