18/01/2016 12:15 GMT+7

Rất ít điện thoại sử dụng được mạng 4G

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Sáng 18-1, Vinaphone chính thức thử nghiệm dịch vụ 4G tại TP.HCM và Phú Quốc. Người dùng có thể đổi SIM 4G và trải nghiệm miễn phí dịch vụ đến hết ngày 19-1.

Người dùng phải đổi sang SIM 4G mới sử dụng được mạng 4G của Vinaphone. - Ảnh: Đức Thiện
Người dùng phải đổi sang SIM 4G mới sử dụng được mạng 4G của Vinaphone - Ảnh: Đức Thiện

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ trong sáng 18-1, khá nhiều thuê bao Vinaphone đã đến điểm giao dịch 80 Nguyễn Du, Q.1, TP.HCM chuyển đổi sang SIM 4G.

Tuy nhiên không phải thuê bao nào cũng “kết nối” được dịch vụ 4G do điện thoại không hỗ trợ mạng 4G hoặc đã bị nhà sản xuất khóa mạng 4G. Trong đó, rất nhiều khách hàng dùng điện thoại iPhone không dùng được mạng 4G.

Theo nhân viên kỹ thuật Vinaphone, hiện chỉ có điện thoại iPhone chính hãng do Vinaphone phân phối tại Việt Nam mới dùng được mạng 4G của nhà mạng này. Các iPhone phân phối chính hãng tại Việt Nam còn lại hay điện thoại xách tay đều thuộc diện hên xui, nhưng hầu hết không thể kết nối được.

Những điểm trải nghiệm 4G miễn phí tại TP.HCM và Phú Quốc:

- 80 Nguyễn Du, Q.1, TP.HCM.

- 121 Pasteur, Q.3, TP.HCM.

- FPT Shop - 331 Nguyễn Trung Trực, khu phố 5, Dương Đông, huyện Phú Quốc; Trung tâm viễn thông Phú Quốc.

- 2 Trần Hưng Đạo, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc.

- Safari Vinpearl Phú Quốc.

- Khách sạn Sài gòn Phú Quốc.

Nguyên nhân, theo lý giải của nhân viên kỹ thuật Vinaphone, do phía Apple chỉ mới mở mạng 4G cho một số máy tại thị trường Việt Nam.

Muốn Apple mở khóa 4G toàn bộ cho khách hàng dùng mạng Vinaphone, nhà mạng phải có giấy phép khai thác mạng 4G do Bộ Thông tin - truyền thông cấp. Tuy nhiên đây mới là thời điểm thử nghiệm nên chưa thể có giấy phép chính thức.

Trong buổi thử nghiệm sáng 18-1, khi kết nối thành công vào mạng 4G, hầu hết khách hàng đều thử trải nghiệm một số dịch vụ (chủ yếu mở Youtube) và đo tốc độ tải xuống/tải lên của mạng 4G.

Theo quan sát và thử nghiệm của TTO, việc mở và xem các video trên Youtube diễn ra rất tốt và trôi chảy. Tốc độ kết nối nhiều người dùng đo được xấp xỉ 100 Mbps.

Nếu đem mức tốc độ trên so với tốc độ phổ biển của mạng 3G tại Việt Nam hiện nay (thường chỉ vài Mbps) thì con số 100 Mbps rất cao. Tuy nhiên nếu so với công bố thử nghiệm của Vinaphone và tốc độ lý thuyết thì vẫn chưa ấn tượng.

Trước đó, Vinaphone đã công khai thử nghiệm 4G với tốc độ kết nối mạng internet khi đi qua máy chủ của Viettel chiều tải xuống 499.72 Mbps, chiều tải lên 43.20 Mbps; qua máy chủ của FPT tốc độ tải xuống 484.22 Mpbs, tốc độ tải lên 37.70 Mbps; qua máy chủ của VNPT tốc độ tải xuống 455.03 Mbps và tốc độ tải lên 43.01 Mbps.

Trong phòng thí nghiệm lab với các điều kiện tối ưu, tốc độ tải xuống đo được lên đến 584 Mbps (gần bằng tốc độ lý thuyết 600 Mbps).

Một số hình ảnh TTO ghi nhận tại điểm giao dịch 80 Nguyễn Du, Q.1, TP.HCM:

Khách hàng trải nghiệm dịch vụ 4G. - Ảnh: Đức Thiện
Khách hàng trải nghiệm dịch vụ 4G - Ảnh: Đức Thiện
ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên