12/09/2014 14:52 GMT+7

​Chính phủ Mỹ đe dọa phạt Yahoo mỗi ngày 250.000 đô la

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Theo tin từ Yahoo, Chính phủ Mỹ từng đe dọa phạt hãng này 250.000 USD mỗi ngày vì không chịu nộp các dữ liệu được xem là thuộc chương trình giám sát PRISM của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

Yahoo! - Ảnh: Reuters

Lời đe dọa được công bố hôm thứ 5 (11-9) khi khoảng 1.500 trang tài liệu chưa từng biết trước đó, liên quan tới sự chống đối của Yahoo trong việc giao nộp dữ liệu năm 2007, bị tòa án liên bang khui ra.

Những tài liệu cho thấy cuộc chiến giữa các nhà cung cấp dịch vụ Internet với chính phủ về các thủ tục và nguyên tắc căn bản trong việc giám sát bí mật người nước ngoài và người Mỹ sau cuộc tấn công khủng bố ngày 11-9.

Theo đó, Yahoo bị buộc phải tuân thủ yêu cầu giao nộp dữ liệu, cho dù chính phủ và phiên tòa kháng cáo vẫn chưa đưa ra được những nguyên tắc rõ ràng để giảm thiểu số dữ liệu thu thập từ người Mỹ. Bởi luật này chủ yếu hướng tới người nước ngoài, còn người Mỹ có sự bảo vệ riêng.

Theo Luật Giám sát tình báo nước ngoài, các công ty nhận được yêu cầu cung cấp dữ liệu không được phép nói về các cuộc trao đổi đã có, hay thừa nhận điều đó đã xảy ra.

Vẫn chưa có tài liệu nào được tiếp cận ngay, nhưng ông Bell, luật sư chính của Yahoo cho biết, hãng này đang trong quá trình chuẩn bị công bố tất cả.

Cũng theo ông Bell: "Hồi năm 2007, sau khi Chính phủ Mỹ sửa đổi một điều luật chủ chốt yêu cầu thông tin người dùng từ các dịch vụ online, chúng tôi đã từ chối tuân thủ những gì chúng tôi xem là sự giám sát trái luật, thái quá, đồng thời phản đối giới cầm quyền của chính phủ Mỹ”.

Nhưng lần đó Yahoo thua kiện. Các phán quyết chống lại Yahoo ủng hộ lập luận của chính phủ khi cho rằng, an ninh quốc gia liên quan rất chính đáng với việc thu thập dữ liệu từ các hãng công nghệ.

Luật sư Bell nói: “Chúng tôi xem trọng tối đa vấn đề an ninh cộng đồng, nhưng cũng cam kết bảo vệ dữ liệu người dùng. Chúng tôi sẽ tiếp tục phản đối những yêu cầu và điều luật trái pháp luật, thiếu rõ ràng hoặc thái quá”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên