20/06/2017 11:23 GMT+7

CIA đã ‘cắm rễ’ được nhiều thiết bị định tuyến wifi

ĐỖ DƯƠNG
ĐỖ DƯƠNG

TTO - Các tài liệu mới nhất rò rỉ trên trang web WikiLeaks cho biết Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã thao túng được nhiều loại thiết bị định tuyến không dây. 

Biểu tượng của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) - Ảnh: Reuters
Biểu tượng của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) - Ảnh: Reuters

Trang tin công nghệ Engadget cho biết từ những tài liệu rò rỉ trên WikiLeaks, có thể thấy CIA đã âm thầm tiến hành hoạt động thao túng các thiết bị định tuyến này trong nhiều năm qua với khoảng 25 loại thiết bị của 10 hãng sản xuất.

Tài liệu rò rỉ trên WikiLeaks bao gồm cả các nội dung hướng dẫn người dùng và các chỉ dẫn cài đặt cho một số công cụ thâm nhập.

Một trong số đó là công cụ có tên là CherryBlossom, ứng dụng giúp CIA vượt qua cửa bảo mật của router, cho phép họ theo dõi hoạt động truy cập Internet của người dùng, chuyển hướng trình duyệt và rò quét thông tin.

Danh sách các hãng có thiết bị định tuyến (router) bị phần mềm của CIA thâm nhập gồm Asus, Belkin, Buffalo, Dell, Dlink, Linksys, Motorola, Netgear, Senao và US Robotics. Tuy nhiên đây chưa phải là tất cả.

Các điểm yếu bảo mật của bộ định tuyến Wifi trên thực tế đã được ghi nhận nhiều. Đây chỉ là những thiết bị mới nhất được tiết lộ thuộc “tầm ngắm” của CIA.

Một khi CIA đã đoạt được quyền truy cập vào một router, các điệp viên của họ có thể xem xét lưu lượng truy cập mạng và chuyển hướng các yêu cầu từ trình duyệt web để tiến hành do thám hay sử dụng trong các mục đích khác.

Các thông tin rò rỉ trên WikiLeaks trước đó cho biết CIA cũng đã thâm nhập được vào các loại smartphone, laptop và máy tính chạy HĐH Windows.

ĐỖ DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên