05/11/2016 14:58 GMT+7

Clip: Google DeepMind  game chiến thuật Starcraft II

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Những game thủ StarCraft II bậc thầy có thể phải "bó tay" trước những phản ứng chiến thuật nhanh và hiệu quả hơn trước từ sự giúp sức bởi trí tuệ nhân tạo (AI) Google DeepMind.

Trí tuệ nhân tạo (AI) Google DeepMind học chơi game dàn trận chiến thuật thời gian thực (RTS) StarCraft II - Ảnh: DeepMind/TechCrunch
Trí tuệ nhân tạo (AI) Google DeepMind học chơi game dàn trận chiến thuật thời gian thực (RTS) StarCraft II - Ảnh: DeepMind/TechCrunch

Trí tuệ nhân tạo (AI) Google DeepMind cải tiến khả năng "điều binh khiển tướng" của StarCraft II, khiến người chơi đối mặt với một "game thủ" cứng tay do chính máy điều khiển, có khả năng dàn trận theo những chiến thuật thay đổi rất nhanh.

Starcraft có thể chơi ngay trên trình duyệt web

Trong clip minh hoạ cho thấy AI canh rất đúng thời điểm tạo "nông dân" khai thác khoáng sản, thời điểm nâng cấp vũ khí thích hợp và khi nào thì nên nâng cấp giáp bảo vệ. Clip minh chứng cho khả năng phản ứng linh hoạt trước những dữ liệu thay đổi phức tạp theo thời gian thực (real-time) của thể loại game dàn trận chiến thuật theo thời gian thực (RTS) như StarCraft II. 

100 "lính tép" loài Zerg tấn công xuyên phá dàn thủ 20 xe tăng (tank) đã dựng nòng bắn xa. Đây là chuyện không thể ngay cả đối với các game thủ StarCraft bậc thầy nhưng với AI thì... là chuyện có thể. AI điều khiển lính phân tán tránh góc bắn của xe tăng nhờ tốc độ di chuyển nhanh và phân rã đội hình có chiến thuật - Nguồn: YouTube/Automaton2000Micro

Đây là một dự án thử nghiệm Trí tuệ nhân tạo (AI) và Machine Learning qua DeepMind cho game StarCraft II giữa hai người khổng lồ ngành công nghệ và game, Google và Blizzard Entertainment. Trên website DeepMind.com công bố thông tin hợp tác Blizzard tại sự kiện BlizzCon 2016 diễn ra ngày 4-11 ở California (Mỹ).

Google DeepMind là một nhiệm vụ khoa học nhằm thúc đẩy bứt phá các ranh giới trong Trí thông minh nhân tạo (AI), phát triển những chương trình có thể học để giải quyết bất kỳ vấn đề phức tạp nào mà không cần được chỉ dẫn. Theo đó, game là môi trường rất hoàn hảo để thử nghiệm trí tuệ nhân tạo, phát triển và thử nghiệm nhanh và hiệu quả hơn, nhận được phản hồi ngay lập tức.

Đối với StarCraft, tên tuổi của game dàn trận chiến thuật trong thời gian thực này đi liền với Hãng Blizzard suốt 20 năm qua. StarCraft II mở ra một môi trường thể thao điện tử (esport) mạnh mẽ hơn, thu hút nhiều triệu game thủ cùng thi đấu.

Khác với game đánh cờ có áp dụng trí tuệ nhân tạo cho các nước cờ, StarCraft có môi trường rộng lớn mà ở mỗi vị trí không gian, hay mỗi binh chủng, vũ khí... đều cần hiểu và vận dụng linh hoạt để tấn công hay khắc chế hiệu quả trong phòng thủ. Chưa kể đến vận dụng khai thác kinh tế để phát triển quân sự trong game. Chiến thuật linh hoạt kết hợp hay thay đổi liên tục trong game là điểm thu hút hàng triệu người chơi trên khắp thế giới. Theo đó, Trí tuệ nhân tạo buộc phải ở cấp độ ứng phó "theo từng phút" của người chơi.

Video giải thích cách xây dựng, tạo nông dân và điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo (AI) Google DeepMind trong game StarCraft II - Nguồn: YouTube/DeepMind
PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên