10/10/2016 10:47 GMT+7

​Coi chừng mã độc đang phát tán qua Facebook Messenger

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Hàng loạt tài khoản người dùng Facebook đã bị tấn công và phát tán đường dẫn (link) chứa mã độc hại đến danh sách bạn bè thông qua chương trình Facebook Messenger trên máy tính.

Trang web giả mạo Youtube lừa người dùng cài đặt mã độc. - Ảnh: Bkav
Trang web giả mạo Youtube lừa người dùng cài đặt mã độc. - Ảnh: Bkav


Theo Công ty an ninh mạng Bkav, các đường dẫn chứa mã độc được tự động phát tán đến người dùng qua ứng dụng tán gẫu của Facebook khi một trong số bạn bè trong danh sách của người dùng bị nhiễm mã độc.

Đường dẫn này sẽ có dạng giống như một tập tin video mà bạn bè muốn gửi cho bạn xem.

Tuy nhiên, khi người dùng bấm vào đường dẫn này, trình duyệt web sẽ tự động chuyển hướng sang một website giả mạo Youtube (giống giao diện) có tên miền kamirop.pw.

Website giả mạo này sẽ cố gắng lừa người dùng cài đặt thêm tiện ích mở rộng cho trình duyệt có tên là Nupu để có thể xem được video.

Thực chất tiện ích này chính là mã độc. Tuy nhiên tác hại của nó với người dùng như thế nào thì không được Bkav nói rõ. Họ chỉ cho biết sau khi mã độc đã được cài đặt, nó sẽ lấy danh sách bạn bè và tiếp tục phát tán các đường dẫn độc hại qua Facebook Messenger.

Để gỡ bỏ mã độc đã được cài đặt trên máy, người dùng có thể vào trình duyệt Chrome, gõ đường dẫn “chrome://extensions” và chọn gỡ bỏ tiện ích Nupu.

Các chuyên gia của Bkav khuyến cáo người dùng nên ngay lập tức đổi mật khẩu cho tài khoản đăng nhập trên trình duyệt của mình nếu đã lỡ bấm vào các đường dẫn dạng video lạ như trên hoặc đã cài đặt tiện ích độc hại.

Đồng thời, để phòng ngừa tối đa, người dùng không nên bấm vào các đường dẫn lạ. Nếu cần phải xác minh với người gửi thông tin cho mình.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên