08/07/2016 11:04 GMT+7

“Cơn sốt” đi săn Pokémon

MẠNH KHANG
MẠNH KHANG

TTO - Ứng dụng trò chơi Pokémon Go đang bắt đầu “gây sốt” tại VN. Nhiều tình huống bi hài liên quan đến trò chơi này được các bạn trẻ chia sẻ nhanh chóng.

Pokémon hiện trên điện thoại như đang đứng trước mắt người chơi
Pokémon hiện trên điện thoại như đang đứng trước mắt người chơi

Cần hết sức lưu ý việc dùng các ID (tài khoản) từ Úc được nhiều trang mạng chia sẻ để tải ứng dụng về iPhone vì chủ nhân của tài khoản đó có thể “nổi hứng” vô hiệu hóa iCloud của bạn

Ông TRẦN QUANG CHIẾN (giám đốc Công ty An toàn thông tin và truyền thông Việt Nam - VNIST)

Ngày 6-7, cộng đồng người dùng Facebook VN ngập tràn trong những dòng trạng thái, hình ảnh về trò chơi tương tác mới “Pokémon Go” vừa được ra mắt cùng ngày. Các thông tin về ứng dụng Pokémon Go ở fanpage “Pokémon Go Việt Nam” đã nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ và bình luận. Chỉ trong một ngày, số lượt theo dõi fanpage đã tăng gần 30.000 lượt, lên thành hơn 75.000 lượt theo dõi.

Hàng ngàn thắc mắc liên quan đến việc cài đặt và sử dụng ứng dụng liên tục được gửi về các admin (người quản lý) của trang.

Săn Pokémon mọi lúc mọi nơi

Nhờ vào công nghệ cảm biến trên điện thoại thông minh kết hợp với hệ thống định vị toàn cầu (GPS), người chơi có thể nhìn thấy những chú “quái thú” trên điện thoại tại nhiều địa điểm mà nhà sản xuất đã cài đặt sẵn trên toàn thế giới. Nó có thể ở mọi nơi như nhà, sân trường, đường phố, công viên...

Điểm đặc biệt thu hút người chơi là Pokémon dù trên màn hình điện thoại nhưng giống như ngoài thực, trong không gian là hình ảnh bên ngoài do camera thu được. Nó khiến cho người chơi cảm giác Pokémon đang hiện lên trước mắt. Người chơi có thể thấy trước các điểm Pokémon xuất hiện và đi “săn” nó.

Phạm Minh Trung (ĐH KHXH&NV TP.HCM) chia sẻ hình ảnh Pokémon xuất hiện ngay tại sảnh lớn của trường mình và nói: “Đơn vị phát triển trò chơi này vốn có kinh nghiệm ở thể loại tương tác thực tế nên game khá ổn, ngoại trừ nhược điểm là “ngốn” pin và chập chờn vì quá tải”. Hình ảnh Pokémon bất ngờ xuất hiện ở sân chùa, bếp ăn, thậm chí là ở những nơi khá riêng tư như phòng ngủ, nhà vệ sinh cũng được nhiều bạn trẻ chia sẻ.

Thành viên H.T.N. đã đăng tải một loạt hình ảnh “khoe” thành tích thu phục các Pokémon trong ngày và hài hước: “Phải 4 tiếng đi bộ mới được bao nhiêu đây. Trò chơi này có lợi cho sức khỏe quá, thích hợp với người bụng to, đùi to, lười vận động”.

Rắc rối có thể đến bất cứ lúc nào

Chia sẻ trên fanpage “Pokémon Go Việt Nam”, N.K.T. buồn bã: “Đang đi vòng vòng ngoài đường, nhìn chầm chầm vào điện thoại để chơi Pokémon Go thì bỗng dưng cái điện thoại nó đi theo mây gió. Khuyến cáo không nên chơi ngoài đường trò này”.

Trên trang cá nhân của mình, thành viên Nhựt Linh than thở: “Đang ngủ trưa thì có người bấm chuông xin vào nhà bắt con Pikachu”. Đầu giờ chiều 6-7, cảnh sát khu vực Bắc Úc đã đăng tải hình ảnh giao diện trò chơi Pokémon Go lên fanpage kèm theo lời cảnh báo mọi người hãy cẩn thận, quan sát xung quanh khi băng qua đường, đừng cứ chú tâm vào chiếc điện thoại.

Từ chiều tối 6-7, nhiều “game thủ” VN phản ảnh không thể đăng nhập vào ứng dụng, bị đứng hình, bị “văng” khi chơi hoặc không tìm thấy “quái thú” nào xung quanh mình. Theo cổng thông tin chuyên biệt đánh giá game mobile (Game Hub), nguyên nhân là do sever (máy chủ) quá tải. Các “game thủ” tại London (Anh), Brisbane (Úc), New Zealand, Nhật Bản... cũng gặp tình trạng tương tự.

Tại VN, để có thể cài đặt và sử dụng Pokémon Go, người dùng cần chuyển sang kho ứng dụng của các nước được nhà phát triển hỗ trợ bằng cách đổi vị trí quốc gia, tải về thông qua các tập tin *.apk không rõ nguồn gốc hoặc “vay mượn” tài khoản của người khác.

Pokémon Go là game di động “đầu tay” do hãng game Nhật Bản nổi tiếng Nintendo cùng Niantic phát triển. Trưa 7-7, trên website của mình, Niantic đã ra thông báo chính thức về việc ra mắt ứng dụng Pokémon Go. Hãng này cho biết sau khi được đăng tải trên cả App Store và Google Play Store tại Úc, New Zealand và Hoa Kỳ, Pokémon Go sẽ có mặt tại các quốc gia khác trong vài ngày tới với hơn 100 loại Pokémon khác nhau.

Nguy cơ phát tán thông tin rất cao

Theo ông Đỗ Võ Thắng - giám đốc Trung tâm đào tạo an ninh mạng Athena TP.HCM, nhiều phiên bản tập tin *.apk có chứa mã độc. Khi cài đặt vào điện thoại, mã độc sẽ được kích hoạt để phát tán các thông tin, hình ảnh, danh sách liên hệ và thậm chí là ghi âm cuộc gọi. Vì vậy, người dùng nên kiên nhẫn chờ đợi phiên bản chính thức được hỗ trợ tại VN, không nên tải về các ứng dụng không rõ nguồn gốc.

MẠNH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên