13/12/2015 08:20 GMT+7

Nhà sản xuất ôtô mất thị phần bảng điều khiển xe

TUẤN LINH
TUẤN LINH

TTO - Những công ty công nghệ đang vượt qua các hãng sản xuất xe hơi trong việc hỗ trợ lái xe. Mới đây nhất, Hyundai đã bỏ ý định tự xây dựng một phần mềm cho riêng mình, mà chuyển sang sử dụng các sản phẩm của Apple và Google.

Honda bắt đầu áp dụng phần mềm bảng điều khiển của Apple
Honda bắt đầu áp dụng phần mềm bảng điều khiển của Apple

Và Huyndai không phải là hãng cuối cùng, theo như các lái xe và nhà nghiên cứu ngành công nghiệp này.

Những người mua xe mới đang có xu hướng “đòi hỏi” chiếc xe của mình phải có ứng dụng Carplay của Apple và Android Auto của Alphabet, hai chương trình kiểm soát bảng điều khiển và cung cấp cho người lái các thông tin liên quan và phương tiện giải trí - và trong tương lai có thể là lợi nhuận từ việc mua bán.

Dù vậy, những hãng xe khác, bao gồm hãng bán chạy hàng đầu thế giới Toyota Motor, đang cố gắng phớt lờ những “người khổng lỗ công nghệ” từ thung lũng Silicon để tập trung vào hệ thống của mình, nhằm giữ kết nối trực tiếp với khách hàng. Họ cho rằng, các ứng dụng của Apple và Google không phải phù hợp với mọi người.

Ở những quốc gia khác như Trung Quốc, hệ điều hành Android đã chỉnh sửa trong điện thoại thông minh lại không tương thích với Android Auto và iPhone nên không được sử dụng rộng rãi như tại châu Âu và Mỹ. Ngoài ra, hai hệ thống này cũng không kết nối với các nút điều khiển ở vô lăng xe, hệ thống điều hòa và máy lạnh, cũng như không hoạt động ổn định tại nơi có sóng kém.

Nổi bật là hãng Ford. Công ty này đã phát triển một ngôn ngữ có nguồn mở cho các ứng dụng của mình, và đang cố gắng thuyết phục các hãng xe khác sử dụng chúng, để không phải tự phát triển hệ thống riêng của minh, ví dụ như Spotify và Pandora.

Jay Guzowski, quản lý cấp cao của Honda Hoa Kỳ, cho biết công ty không thể bỏ hệ thống HondaLink của mình, cho rằng “không phải mọi người ai cũng có điện thoại Apple hay Android, hoặc có khi họ còn không thích sử dụng chúng”.

Bất chấp mọi nỗ lực, trên thực tế, các hãng xe đang phải rất vất vả để giữ chân khách hàng khỏi hệ thống, khi hệ thống của mình còn khiếm khuyết, còn các CarPlay hay Android Auto lại có khả năng nhận diện giọng nói, chỉ đường hày lựa chọn âm nhạc dễ dàng hơn nhờ điện toán đám mây.

Công ty nghiên cứu J.D. Oiwer và Associates’s June, theo khảo sát của mình, cho biết có rất nhiều phản ánh đến hệ thống điều khiển của hãng xe, chủ yếu là về nhận diện giọng nói và kết nối Bluetooth.

Mark Boyadjis, phân tích viên cấp cao của IHS Automotive cho biết, trong 5 năm qua, rất nhiều hãng xe đã bỏ nhiều máu, mồ hôi và nước mắt để phát triển hệ thống của riêng minh, với thương hiệu của mình, và điều nay đang bị đe dọa”, do người dùng thích sử dụng điện thoại của Apple và Google hơn.

Carplay và Android Auto chỉ mới được cài đặt gần đây vào ô tô, nhưng được ước tính sẽ có mặt tại 80% lượng xe bán ra tính đến năm 2022, theo số liệu của Công ty nghiên cứu HIS.

Autotrader.com, một trang web có tiếng về xe hơi, cũng công bố rằng đến 44% khách hàng được khảo sát của mình đồng ý trả thêm gần 1.500 USD để mua xe có cài ứng dụng trên.

Kết quả là, các hãng xe không còn cách nào khác là tích hợp các ứng dụng đó vào xe của mình. General Motors hay Honda Motor, đã bắt đầu đưa việc cài đặt CarPlay như một lựa chọn cho xe mới, và cho biết ứng dụng được được đón nhận khá tốt. Android Auto cũng sẽ được áp dụng vào các mẫu xe mới hơn sau này.

CarPlay trên xe Volvo
TUẤN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên