08/01/2017 01:43 GMT+7

​Công ty Nhật thay 30 nhân viên bằng trí tuệ nhân tạo

TUẤN LINH
TUẤN LINH

TTO - Tương lai con người sẽ bị thay thế bằng máy móc đã thành hiện thực, khi một công ty bảo hiểm nhân thọ Fukoku Mutual đã thay 34 nhân viên của mình bằng hệ thống trí tuệ nhân tạo có khả năng tính toán tiền trả bảo hiểm.

Fukoku Mutual hi vọng sẽ tăng hiệu suất làm việc thêm 30% và có thể thu hồi vốn đầu tư trong vòng dưới 2 năm khi ứng dụng công nghệ trị giá 200 triệu yên này.

Công ty cũng cho biết sẽ tiết kiệm được 140 triệu yên (1 triệu bảng Anh) một năm, với phí bảo trì hằng năm là 15 triệu yên.

Hệ thống này dự kiến sẽ được lắp đặt vào cuối tháng ba năm nay.

Hệ thống dựa trên chương trình trí tuệ nhân tạo Watson Explorer của IBM, sở hữu công nghệ nhận thức hoạt động như con người, cho phép hệ thống phân tích và giải mã tất cả dữ liệu, bao gồm văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Watson Explorer có thể đọc hàng chục nghìn giấy chứng nhận y khoa, lịch sử y khoa và bất kỳ quy đình phẫu thuật nào trước khi tính toán khoản tiền bảo hiểm phải chi trả.

Cuộc chơi này không phải là của riêng Fukoku Mutual. Công ty bảo hiểm nhân thọ Dai-Ichi cũng đã ứng dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo trên nền tảng Watson vào thanh toán tài sản dù chưa cắt giảm nhân viên. Công ty Japan Post cũng đang rục rịch sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Chính tình trạng dân số già và ngày càng thu hẹp, kết hợp với trình độ cao về công nghệ robot đã biến Nhật Bản thành nơi thử nghiệm hoàn hảo cho công nghệ trí tuệ nhân tạo. Theo báo cáo năm 2015 của Học viện Nghiên cứu Nomura, đến năm 2035, gần một nửa số việc làm tại Nhật sẽ có thể do robot đảm nhiệm.

TUẤN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên