21/01/2015 09:47 GMT+7

​Cuộc cách mạng số hóa của Ấn Độ

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TT - Có một nghịch lý ở đất nước Nam Á 1,25 tỉ dân: người Ấn rất giỏi tin học nhưng người dân đất nước này lại chưa thụ hưởng được nhiều từ các tiến bộ công nghệ.

Thiếu nữ Ấn Độ sử dụng iPhone 6 plus gold tại khu chợ Mangaldas, TP Mumbai - Ảnh: T.T.D.
Thiếu nữ Ấn Độ sử dụng iPhone 6 plus gold tại khu chợ Mangaldas, TP Mumbai - Ảnh: T.T.D.

Để đưa Ấn Độ lên tầm cao về tin học, chính phủ của Thủ tướng Modi đã thông báo Sáng kiến số hóa quốc gia trị giá 1.130 tỉ rupee (19 tỉ USD). Theo đó, sẽ đầu tư mạng băng thông rộng cho 250.000 cụm dân cư nhỏ, cho việc tiếp cận di động toàn bộ, phát triển dịch vụ công trên mạng...

Các định hướng công nghệ sẽ giúp thực thi sáng kiến trên. Chính quyền New Delhi đặt mục tiêu trong thập kỷ tới phải giảm nhanh chóng chi phí tiếp cận mạng đồng thời tăng nhanh các công nghệ tiên tiến, đặc biệt công nghệ wifi, công nghệ đám mây và đào tạo chuyên gia...

Tăng tốc kiểu bùng nổ

Trong mắt chúng tôi, Ấn Độ là quốc gia nổi trội duy nhất trong số các quốc gia mới nổi  
ALEX TEDDER (giám đốc đầu tư của Tập đoàn Schroders)

Theo RFI, báo cáo mới nhất của Tổ chức các nhà mạng Ấn (IAMAI) cho biết đất nước của Gandhi hiện có đến 300 triệu người dùng Internet, vượt cả Mỹ (279 triệu) và chỉ đứng sau Trung Quốc (600 triệu người dùng). Các tác giả của nghiên cứu thậm chí lạc quan cho rằng đến tháng 6-2015, số người dùng mạng ở Ấn sẽ lên đến 354 triệu.

Điều đáng nói là tốc độ tăng trưởng này bùng nổ trong thời gian ngắn gần đây. Ấn Độ từng cần đến 10 năm để đưa con số từ 10 triệu người sử dụng lên 100 triệu nhưng sau đó chỉ mất ba năm để tăng từ 100 lên 200 triệu và chỉ cần chưa đầy 12 tháng để tăng lên 300 triệu.

Sự tăng tốc đó cũng nhờ vào thiết bị di động giá rẻ. Thống kê cho thấy 65-70% người dùng mạng ở Ấn trên thiết bị di động. Hỗ trợ cho nó là các quán cà phê có WiFi nhờ sự bùng nổ của khối tư nhân đầu tư vào dịch vụ mạng.

Ấn Độ có tiềm năng công nghệ do lẽ 75% số người dùng Internet hiện nay dưới 35 tuổi và hơn 60% trong số đó là nam giới. Đương nhiên số người dùng tập trung ở các đô thị nhưng tình hình cũng thay đổi trong những năm gần đây khi tỉ lệ tăng mới ở nông thôn đạt đến 39% so với 29% ở các đô thị.

Sự đổi thay chóng mặt này có thể được diễn giải bằng nhiều dịch vụ xã hội và dân sự của chính quyền hiện nay cũng yêu cầu “lên mạng”. Ngày càng nhiều bang ở Ấn Độ đã số hóa hoàn toàn các dữ liệu liên quan đất đai, cho phép cấp “sổ đỏ sổ hồng” qua đường mạng, hoặc vay tiền mua bán đất đai chỉ qua mạng giữa ngân hàng và các đối tượng liên quan.

Dân đô thị khai thác mạng để học hành, theo dõi chứng khoán hoặc mua bán trên mạng. Nhiều tập đoàn lớn cũng đã bắt đầu nhảy vào thị trường đầy tiềm năng của Ấn. Có thể kể đến những cái tên như Google, Amazon, Flipkart...

Hiện trang web của công ty đường sắt Ấn được nhiều người truy cập nhất trong số các trang mua bán trên mạng. Theo thống kê của Google, thương mại trên mạng của Ấn sẽ đạt doanh số đến 15 triệu USD từ nay đến năm 2016.

Số hóa các lĩnh vực gần gũi

Vượt Trung Quốc từ năm 2017

Trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 10-2014, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Ấn Độ đã tăng 25% (lên khoảng 17,4 tỉ USD), theo số liệu của Bộ Thương mại và công nghiệp Ấn.

Nhiều nhà quan sát cho rằng “điều kỳ diệu Ấn Độ” có thể xảy ra nhờ một cái tên: Thủ tướng Narendra Modi.

Trong báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới, từ năm 2017 tỉ lệ tăng trưởng của Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc. Trong năm nay, tăng trưởng GDP của Ấn dự kiến đạt 6,4% và lên 7% từ năm 2016.

Nghiên cứu của McKinsey Global cho thấy từ tác động của số hóa, hàng trăm triệu người Ấn Độ có thể đóng góp vào thu nhập của đất nước. Dự kiến từ nay đến năm 2025 các thay đổi nhờ công nghệ số sẽ đóng góp thêm 550-1.000 tỉ USD cho thu nhập hằng năm của Ấn Độ.

Lợi ích đó sẽ được rải ra cho nhiều lĩnh vực, kể cả các lĩnh vực hiện chưa đạt được mức thích ứng công nghệ cao. Những ứng dụng hiện nay trong nông nghiệp, y tế, giáo dục và cơ sở hạ tầng có thể đóng góp 160-280 tỉ USD cho GDP của Ấn Độ.

Nhưng điều quan trọng hơn hết thảy là nó có thể tạo cơ hội làm việc và thụ hưởng mới cho người dân thường.

Thực tế là những phát minh trong lĩnh vực giáo dục như giảng dạy thích ứng theo nhu cầu và giảng dạy từ xa sẽ cho phép 24 triệu người lao động được học hỏi thêm, trau dồi thêm kiến thức để có thể tìm kiếm cơ hội làm việc tốt hơn với mức lương cao hơn.

Dịch vụ tài chính di động cũng sẽ tạo cơ hội cho 300 triệu người dân Ấn được tiếp cận với hệ thống tài chính, có được tài khoản cá nhân.

Trong lĩnh vực nông nghiệp chất lượng cao (dùng hệ thống thông tin và dữ liệu địa lý để định hướng trồng trọt, tưới tiêu và các hoạt động khác) sẽ cho phép 90 triệu nông dân tăng sản lượng, giảm thất thoát. Thậm chí khi bán sản phẩm, hệ thống dữ liệu thị trường cập nhật cũng sẽ giúp họ bán được giá tốt nhất.

Ngoài ra, gần 400 triệu người Ấn sống ở những khu vực nông thôn hẻo lánh nay cũng có thể tiếp cận hệ thống chăm sóc sức khỏe gần nơi mình ở. Tại các bệnh viện đó, đội ngũ y bác sĩ cũng có thể nhờ vào các phần mềm chuyên biệt và các kết nối mạng để chẩn đoán và xử lý các căn bệnh nghiêm trọng nhờ việc chuyển thông tin và trao đổi với các đồng nghiệp kinh nghiệm ở thành phố hoặc thậm chí ở nước ngoài.

Cuối cùng là nhờ sử dụng hệ thống tin học trong dịch vụ công, chẳng hạn như chương trình trợ giúp lương thực cho các cộng đồng dân cư khó khăn, Ấn Độ có thể giảm thiểu được thất thoát mà theo tính toán hiện nay là đến phân nửa trước khi đến tay người cần.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên