09/06/2016 14:09 GMT+7

Đại học Canada trả 15.000 USD chuộc dữ liệu bị hack

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trường đại học Calgary, Canada xác nhận đã trả hơn 15.000 USD để chuộc dữ liệu sau khi bị tin tặc tấn công bằng mã độc tống tiền.

Các nhân viên IT của trường đại học Canada đã thử phá mã độc trong một tuần trước khi buộc phải trả tiền chuộc - Ảnh: BBC
Các nhân viên IT của trường đại học Canada đã thử phá mã độc trong một tuần trước khi buộc phải trả tiền chuộc - Ảnh: BBC

Thông tin làm gia tăng lo ngại về các phần mã độc tống tiền thời gian gần đây nhắm vào các cơ quan, tổ chức và ngày càng nhiều nạn nhân buộc phải trả tiền để lấy lại dữ liệu.

Trong thông báo chính thức, trường Calgary cho biết họ đã trả khoản tiền trị giá hơn 15.000 USD theo yêu cầu của bọn tin tặc.

“Trong vụ tấn công, một kẻ tấn công tin tặc đã khóa và mã hóa các máy tính hoặc các mạng lưới máy tính và chỉ cung cấp cách thức mã hóa khi nhận được tiền chuộc” - trang CBC của Canada dẫn tuyên bố cho biết.

Tuy nhiên chìa khóa giải mã do tin tặc cung cấp không đảm bảo giúp họ khôi phục lại toàn bộ dữ liệu. Đến nay họ vẫn không biết kẻ đứng sau vụ tấn công là một cá nhân, nhóm địa phương hay quốc tế.

Vụ tấn công nhắm vào máy chủ thư điện tử của trường Calgary và họ nghi ngờ đã có nội gián giúp cài mã độc vào máy tính. Cảnh sát Canada đã vào cuộc điều tra.

Trường Calgary giải thích quyết định trả tiền chuộc vì trường “thực hiện các nghiên cứu đẳng cấp thế giới": "Chúng tôi làm vậy vì phải bảo vệ chất lượng và bản chất các thông tin mà chúng tôi tạo ra tại trường đại học”.

Vụ trả tiền chuộc của trường Calgary tiếp nối nhiều vụ tấn công tương tự nhắm vào nhiều tổ chức quốc tế thời gian qua.

Theo BBC, tháng 2-2016, Trung tâm y tế Presbyterian Hollywood đã trả 17.000 USD cho tin tặc để khôi phục lại hệ thống. Cùng thời điểi đó, Sở cảnh sát Melrose ở Massachusetts cũng trở thành nạn nhân của mã độc tống tiền và phải trả hơn 450 USD.

Các chuyên gia nhận định việc trả tiền chuộc trong các vụ tấn công tin tặc đang tạo ra một xu hướng nguy hiểm.

“Sẽ tốt hơn nếu không ai trả tiền, dù đó là điều không tưởng, bởi những kẻ tấn công tin tặc đe dọa sẽ công khai thông tin mà chúng tìm thấy trong máy tính nếu bạn không trả tiền” - chuyên gia Steven Murdoch của Đại học London nói.

Tuần trước, tổ chức Intel Security cũng cảnh báo số lượng mã độc tống tiền đang gia tăng ở mức độ đáng lo ngại. Hiện có khoảng 120 họ mã độc tống tiền và chúng không ngừng được cập nhật, gây khó cho các chuyên gia an ninh trong việc tìm giải pháp đối phó.

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên