05/06/2017 11:20 GMT+7

Đảm bảo an toàn thực phẩm bằng công nghệ số

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngành công nghiệp thực phẩm đang thử nghiệm công nghệ dùng trong tiền ảo bitcoin để tăng cường an toàn thực phẩm và quản lý hàng tồn đầy hiệu quả.

Chuỗi cửa hàng bán lẻ Wal-Mart dùng công nghệ blockchain trên xoài - Ảnh: AFP

Làm việc với tập đoàn IBM, chuỗi cửa hàng bán lẻ khổng lồ Wal-Mart của Mỹ đang thử nghiệm hệ thống công nghệ Blockchain cho xoài ở Mỹ và thịt heo tại Trung Quốc.

Hãng tin AFP cho biết blockchain - nền tảng công nghệ của hệ thống tiền ảo bitcoin, là một hệ thống kỹ thuật số cho phép các đối tác giao dịch bằng các mã riêng biệt đối với hàng hóa.

Công nghệ này cho phép các bên khác nhau trong chuỗi cung ứng chia sẻ các chi tiết như ngày giết mổ động vật hoặc điều kiện thời tiết vào thời điểm thu hoạch.

Dữ liệu có thể được lưu trữ thông qua một bức ảnh hoặc trong điện thoại và được truyền tải lên một nền tảng chuyên dụng.

Hệ thống cũng có thể dùng để chống gian lận và phân phối nhầm hàng hóa. "Lợi thế của blockchain là 'sổ cái' được cập nhật ngay lập tức và tất cả các bên đều có thể truy cập vào thông tin mới nhất" - ông Bill Fearnley Jr., chuyên gia công ty thông tin thị trường IDC, giải thích.

"Tôi thấy có nhiều tiềm năng để tạo ra một hệ thống thực phẩm kỹ thuật số và minh bạch như thế" - phó giám đốc an toàn thực phẩm của Wal-Mart là Frank Yiannas cho biết.

Ông Yiannas cũng cho rằng công nghệ này cho phép phản ứng nhanh và hiệu quả hơn khi gặp sự cố, cho phép các công ty xác định ngay nguồn gốc của sự việc một cách nhanh chóng.

Công ty khởi nghiệp Provenance của Anh cũng đã dùng công nghệ blockchain để kiểm tra việc đánh bắt cá ngừ tại Indonesia.

Ngoài ra nhiều công ty kinh doanh trang sức cũng dùng công nghệ này để chống lại việc mua bán "kim cương từ các vùng xung đột", tức các khu vực đang bị nội chiến do tranh giành tài nguyên hoặc có nạn khai thác kim cương theo kiểu nô lệ.

"Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp thông tin minh bạch trong từng khâu, kể từ lúc khai thác kim cương đến khi chúng được chế tác thành món đồ trang sức và cuối cùng là định hình lại cách thức kinh doanh kim cương của chúng tôi trên toàn cầu" - ông Leanne Kemp, giám đốc điều hành công ty Anh Everledger, chia sẻ.

Trong khi đó nhà khai thác vận tải Maersk của Đan Mạch ước tính công nghệ trên có thể giúp tiết kiệm hàng tỉ USD bằng cách loại bỏ các hành vi gian lận và giao nhầm hàng. Công ty Maersk đang thử nghiệm công nghệ này với các tàu container chuyển hàng giữa Kenya và Hà Lan.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên