06/08/2015 14:02 GMT+7

​Dân không phải trả phí khi dùng dịch vụ công trực tuyến?

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM vừa có văn bản báo cáo UBND thành phố về một số khó khăn trong việc nộp phí/lệ phí đối với dịch vụ công trực tuyến.

Cụ thể, Sở TT-TT TP.HCM đã làm việc với các đơn vị chức năng liên quan và đã thống nhất với Kho bạc nhà nước về quy trình nộp lệ phí trực tuyến (nếu có) đối với dịch vụ công trực tuyến.

Cổng dịch vụ công trực tuyến TP.HCM - Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên, khi người dân, doanh nghiệp tham gia giao dịch dịch vụ công trực tuyến thì ngoài lệ phí phải nộp theo quy định của loại hồ sơ giao dịch, họ phải nộp thêm phí dịch vụ thanh toán cho ngân hàng. Mức phí dịch vụ khoảng 1% của lệ phí mà người dân, doanh nghiệp phải nộp cho Nhà nước. Loại phí này sẽ có hai trường hợp xảy ra: hoặc người dân trả hoặc đơn vị cấp phép trả.

Theo nhận định của Sở TT-TT, nếu để người dân và doanh nghiệp tự chi trả có thể sẽ không thúc đẩy được người dân, doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ công mức độ 4 trong giai đoạn đầu của quá trình triển khai.

Còn nếu để đơn vị cấp phép dịch vụ công trực tuyến chi trả thì hiện nay Bộ Tài chính vẫn chưa có văn bản cho phép hạch toán, quyết toán khoản phí này.

Sở TT-TT TP cho rằng việc thanh toán kinh phí cho đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ công trực tuyến là cần thiết nhằm khuyến khích các đơn vị tham gia quá trình triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại thành phố.

Vì vậy sở đề xuất UBND TP chấp nhận cho sở thực hiện ghi vốn hạng mục “thuê dịch vụ thanh toán dịch vụ công trực tuyến mức độ 4” trong nguồn vốn ngân sách.

Cũng theo Sở TT-TT, hiện người dân, tổ chức, doanh nghiệp vẫn chưa quen hoặc cảm thấy bất tiện, khó khăn khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Nguyên nhân là do công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn cho các đối tượng này về quy trình sử dụng dịch vụ công trực tuyến, trong đó bao gồm quy trình thanh toán nộp phí/lệ phí trực tuyến (nếu có) chưa được quan tâm đúng mức.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho phép người sử dụng điền, gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả cũng có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

 

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên