05/01/2015 12:02 GMT+7

Đang xác định vị trí đứt cáp quang biển AAG

M.QUANG - Đ.THIỆN
M.QUANG - Đ.THIỆN

TTO - Sáng 5-1, đại diện FPT, Viettel cho biết tuyến cáp quang Internet từ châu Á đi Mỹ (tuyến AAG - Asia Gateway Pacific) tiếp tục bị đứt, ảnh hưởng đến dịch vụ Internet Việt Nam. 

Đường cáp quang từ Việt Nam ra thế giới

Được biết, thời điểm xảy ra vụ đứt cáp được xác định vào 8g04 sáng nay 5-1 tại khu vực phân đoạn S1H, đoạn từ đường truyền quốc tế vào Vũng Tàu thuộc trạm VTU quản lý.

Hiện nay trạm VTU đang tiến hành xác định vị trí đứt cáp cụ thể. Hiện các nhà mạng vẫn đang chờ thông báo nguyên nhân và vị trí chính xác của điểm đứt cáp trên. 

Theo đại diện FPT, đơn vị này đang tiến hành liên lạc với đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG để xác định cụ thể thực trạng đứt cáp và đánh giá thời gian khắc phục.

Theo đánh giá, việc đứt cáp quang AAG sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới dung lượng băng thông quốc tế từ Việt Nam ra thế giới.

Trong năm 2014, tuyến cáp quang này đã nhiều lần bị đứt, bảo dưỡng gây ảnh hưởng tới đường truyền Internet quốc tế.

Cụ thể, từ ngày 2-3 đến ngày 9-3-2014, người dùng Internet ở Việt Nam bị ảnh hưởng khi kết nối đi quốc tế vì tuyến cáp quang biển AAG tiến hành bảo dưỡng.

Ngày 5-7-2014, tuyến cáp quang biển này bị sự cố tại vị trí cách bờ biển Vũng Tàu 18 km, gây gián đoạn việc cung cấp dịch vụ của các nhà khai thác viễn thông trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Ngày 15-9-2014, trên hệ thống cáp quang biển quốc tế AAG từ Việt Nam, hướng chủ yếu đi Hong Kong, Mỹ, đoạn thuộc vùng biển gần Hong Kong lại bị đứt khiến Inernet của Việt Nam kết nối đi quốc tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo đánh giá, trong năm 2014, liên tục các sự cố đứt cáp quang biển AAG đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến người sử dụng Inernet bởi sự cố này làm mất từ 40 - 70% lưu lượng kết nối Inernet đi quốc tế của Việt Nam.

Vào các thời điểm xảy ra sự cố, các nhà cung cấp dịch vụ Internet, viễn thông Việt Nam đã phải thực hiện các phương án kết nối khác để đảm bảo cung cấp dịch vụ.

AAG là hệ thống cáp quang biển dài 20.000km được đưa vào sử dụng cuối năm 2009, dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ.

Ngoài ra, AAG còn có thể kết nối đến Australia, Ấn Độ, châu Âu và châu Phi thông qua điểm cập bờ của hệ thống. Điểm cập bờ ở Việt Nam của hệ thống cáp quang biển quốc tế này tại thành phố Vũng Tàu.

Việt Nam hiện có tổng cộng bốn tuyến cáp quang biển, trong đó tuyến AAG có dung lượng lớn nhất và được đầu tư gần đây nhất. Vì vậy AAG xảy ra sự cố sẽ ảnh hưởng lớn đến tốc độ internet chung của Việt Nam. Người dùng sẽ thấy tốc độ truy cập bị chậm, chập chờn.

M.QUANG - Đ.THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên