06/02/2015 11:26 GMT+7

Đến tết, nhà mạng cam kết, người dùng lo cứ lo

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Trao đổi với Tuổi Trẻ, ba nhà mạng di động Viettel, MobiFone, Vinaphone đều cho biết đã hoàn thành kế hoạch nâng cấp hệ thống mạng lưới, sẵn sàng phục vụ tết.

Năm nay hi vọng mạng không nghẽn khi tết đến - Ảnh: Gia Tiến

Song, cứ mỗi độ tết đến xuân về, người dùng lại nơm nớp lo nghẽn mạng, nhà mạng dù mạnh miệng tuyên bố thừa khả năng đảm bảo mạng thông suốt nhưng vẫn kêu gọi người dùng cùng hợp tác chống nghẽn.

Nhắn tin, gọi điện thông suốt?

Mạng Viettel cho biết đã hoàn thành nâng cấp và lắp đặt thêm gần 3.000 trạm 3G, tăng cường hơn 3.500 cell tại các khu vực trung tâm, tập trung đông dân cư, nâng tổng số trạm 3G lên tới 30.000 trạm trên toàn quốc.

Đối với mạng 2G, ngoài việc nâng cấp cấu hình cho gần 1.000 trạm, bổ sung hơn 3.700 cell, Viettel cũng nâng cấp dung lượng cho gần 1.100 trạm ở vùng biên giới và biển đảo, đáp ứng nhu cầu liên lạc của người dân và chiến sĩ.

Theo Viettel, "khả năng hiện tại của nhà mạng có thể bảo đảm kết nối gần 80 triệu thuê bao, phục vụ 300 triệu cuộc gọi đồng thời trong một giờ, gấp 2,4 lần nhu cầu thực tế trong giờ giao thừa.

Với lượng tổng đài tin nhắn vừa được nâng lên con số 13, hệ thống có khả năng đáp ứng lưu lượng gấp 6 lần hiện tại, đảm bảo tin nhắn không bị nghẽn trong thời gian Tết âm lịch".

Nhà mạng MobiFone cũng cho biết đã tăng thêm gần 40% số lượng trạm 3G trên toàn quốc, nâng cấp hơn 3.000 trạm 3G lên cấu hình mạnh nhất, đảm bảo tỉ lệ nghẽn trên mạng 3G còn rất thấp.

Ông Đinh Việt Hưng, trưởng phòng giá cước tiếp thị của MobiFone, thông tin: “Dung lượng hiện tại của MobiFone có thể đáp ứng đủ cho hơn 40 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ thoại và hơn 15 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ dữ liệu. Hệ thống máy chủ đủ để đáp ứng cho 40 triệu bản tin SMS trong một giờ, dự kiến đủ nhu cầu tăng dung lượng trong dịp tết”.

Trong khi đó, Vinaphone cho biết họ đã nâng cấp và lắp đặt mới được 3.273 trạm, trong đó có 2.400 trạm 3G, nâng tổng số trạm 2G/3G trên toàn quốc lên trên 34.000 trạm.

Hệ thống tin nhắn có thể xử lý lưu thoát được tối đa lên đến 42 triệu SMS/giờ. Với mạng 3G, họ đã nâng công suất cho 18.000 cell 3G nhằm tăng dung lượng và mở rộng vùng phủ sóng hiện tại.

Lo nghẽn dịch vụ 3G

Những năm gần đây, người dùng có xu hướng không sử dụng nhiều tin nhắn và thoại thông thường mà chuyển sang dịch vụ 3G với việc gửi hình ảnh, lời chúc năm mới dành cho bạn bè, người thân.

Ngoài ra, việc các bạn trẻ thường xuyên chia sẻ video trong dịp lễ tết và xem các chương trình truyền hình trên di động cũng là lý do nhu cầu sử dụng dịch vụ 3G tăng cao.

Điều này khiến nhiều người dùng lo ngại tình trạng nghẽn mạng sẽ xảy ra khi nhu cầu dùng dịch vụ 3G tăng đột biến, đặc biệt tại thời điểm đón giao thừa và sáng mùng một tết.

Việc khắc phục trở ngại trên được các nhà mạng chuẩn bị bằng các xe phát sóng lưu động. Đại diện Viettel cho biết đã chuẩn bị khoảng 80 lượt xe phát sóng cơ động (mỗi xe cơ động có năng lực phục vụ tương đương 3 trạm thu phát sóng), sẵn sàng tăng cường tại các điểm trọng yếu, các khu vực diễn ra lễ hội, sự kiện lớn, tòa nhà, chung cư tập trung đông người.

Vinaphone cũng bổ sung các xe lưu động đặt tại bờ hồ Hoàn Kiếm, bờ nam cầu Nhật Tân và các điểm bắn pháo hoa khác ở Hà Nội. Xe lưu động còn được bổ sung tại Đà Nẵng, tổ chức ứng cứu quy mô tại Đắk Lắk, Khánh Hòa, Gia Lai, Quảng Trị.

Tại khu vực phía Nam, Vinaphone đã triển khai nâng cấp cấu hình tất cả khu vực trọng điểm ở TP.HCM và các tỉnh miền Tây Nam bộ...

Tuy nhiên, lượng xe phát sóng lưu động của các nhà mạng là có hạn trong khi nhu cầu sử dụng của người dùng có thể tăng rất mạnh, trong phạm vi rộng lớn nên tình trạng nghẽn mạng cục bộ hoàn toàn có thể xảy ra.

Sợ lừa đảo

Ông Đoàn Xuân Hợp, phó trưởng phòng kinh doanh Vinaphone, cảnh báo: “Việc nhắn tin lừa đảo dịp Tết Nguyên đán chắc chắn sẽ nở rộ". 

Trong năm 2014, những trò lừa đảo qua điện thoại đã trở thành vấn nạn nhức nhối đối với người dùng di động. Trong khi các cơ quan chức năng vẫn chưa có giải pháp quyết liệt nào thì dịp tết đến chắc chắn là cơ hội tung hoành của những trò lừa trên.

Những “ông chú Viettel”, trúng thưởng qua Zalo, cho số đề trúng, quà tặng âm nhạc kèm lời nhắn… sẽ còn xuất hiện, có thể biến tướng thành nhiều hình thức khác như: "bà cô MobiFone", trúng thưởng Viber... hòng giăng bẫy các thuê bao di động.

"Chúng tôi khuyến cáo người dùng hãy cảnh giác với các tin nhắn đến, kể cả những tin nhắn chúc tết, từ các số lạ, không quen biết, không xưng tên. Đặc biệt đối với những tin nhắn đề nghị phản hồi (reply) về những đầu số ngắn 6, 7, 8x, hay những số 1800, 1900, hoặc truy cập những trang web qua các đường dẫn sẵn có” - ông Hợp nói.

“Người dùng cần cảnh giác với những tin nhắn đề nghị tặng mã thẻ, chuyển tiền... từ các mạng xã hội, từ các đầu số dịch vụ gọi điện nhắn tin miễn phí (OTT), thậm chí từ chính số thuê bao thông thường. Người dùng chỉ thực hiện khi đã gọi điện lại cho người thân kiểm tra chắc chắn (tránh trường hợp bị hack tài khoản hoặc bị mất số)” - ông Hợp cho biết thêm.

Cùng nhà mạng chống nghẽn

Các nhà mạng khuyến nghị người dùng cùng thực hiện chống nghẽn bằng các biện pháp sau: khi cuộc gọi không thực hiện được, người dùng nên chờ ít phút trước khi bấm máy gọi lại.

Khi gửi tin nhắn chúc mừng năm mới vào thời khắc giao thừa hoặc sáng mùng một tết, không nên gửi một tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng lúc hoặc nên gọi hoặc nhắn tin trước hoặc sau các thời điểm trên.

Không nên liên lạc lại nhiều lần khi bị nghẽn mạng, sử dụng 3G để giảm tải cho 2G; khuyến khích sử dụng tin nhắn đa phương tiện (MMS) đồng thời tắt chế độ báo cáo (Delivery reports); soạn tin nhắn trong giới hạn ký tự cho phép của một tin, tránh dài quá…

 

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên