Góp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

​Điểm khác nhau giữa Apple iAd, Google và Facebook Ads

03/03/2017 15:33 GMT+7
Ảnh: Asmbee

TTO - Apple Search Ads hay Apple iAd ra đời, cạnh tranh mảng quảng cáo tìm kiếm kỹ thuật số "tỉ đô" đang chiếm lĩnh bởi Google và Facebook.

Ảnh: Asmbee
Ảnh: Asmbee

1. Apple Search Ads là quảng cáo tìm kiếm

Trong các dạng quảng cáo trên Internet có thể hai loại góp phần chủ yếu gồm: Quảng cáo tìm kiếm (Search Ads) và Quảng cáo hiển thị trực tuyến (Display Ads).

Một ví dụ điển hình của Quảng cáo hiển thị (Display Ads) là dịch vụ quảng cáo Facebook Ads, theo đó, người dùng sẽ xem những quảng cáo được tích hợp vào nền tảng mạng xã hội này khi họ lướt qua các nội dung ở đây.

Trong khi đó, Apple Search Ads là dịch vụ quảng cáo theo cách cung cấp các nội dung quảng cáo có liên quan (related) với những thuật ngữ tìm kiếm của người dùng trong chợ ứng dụng Apple Store.

Google kết hợp cả hai loại quảng cáo nói trên.

* Xem: Facebook và Google đua quảng cáo trực tuyến

Quảng cáo tìm kiếm chỉ xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm như khung tìm kiếm của Apple Store, Google Search, Microsoft Bing, v.v…. Nhưng quảng cáo hiển thị trực tuyến có thể thấy ở nhiều nơi khác, như các website và blog.

Nguồn phát tán quảng cáo hiển thị trực tuyến lớn nhất hiện nay là Mạng quảng cáo hiển thị trực tuyến của Google (Google Display Ads Network).

Do tính chất đặc thù đó nên không khó hiểu khi các trang mạng xã hội lớn như Facebook, LinkedIn và Twitter chỉ chạy các hệ thống quảng cáo của họ mà không sử dụng các nền tảng quảng cáo hiển thị trực tuyến của bên thứ ba.

2. Hiệu quả của quảng cáo tìm kiếm

Không ai thích phải xem quảng cáo khi lướt web. Tuy nhiên, nếu buộc phải lựa chọn, bạn sẽ muốn xem một quảng cáo có liên quan hay không liên quan tới mình?

Các quảng cáo tìm kiếm thường đưa ra những nội dung chào mời căn cứ vào các từ khóa bạn sử dụng ở phần tìm kiếm, trong khi các quảng cáo hiển thị trực tuyến chỉ trưng ra những nội dung đã được chuẩn bị trước, giống như một kiểu quảng bá thông thường.

Đương nhiên các quảng cáo hiển thị trực tuyến hiện đại (re-targeting) cũng có thể được tùy biến theo một diện rộng, căn cứ vào địa điểm, giới tính, thiết bị sử dụng, nhưng về đại thể, các quảng cáo tìm kiếm vẫn có hiệu quả hơn các quảng cáo hiển thị trực tuyến.

Ngay cả với các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo hiển thị trực tuyến, cách thực hiện của họ cũng rất đa dạng. Khi người dùng ngày càng có xu hướng bộc lộ thông tin cá nhân của họ nhiều hơn trên các trang mạng xã hội, những nền tảng cung cấp dịch vụ quảng cáo trên mạng xã hội hẳn nhiên sẽ cho kết quả tốt hơn những loại khác.

3. Apple Search Ads tính phí ra sao?

Các dạng thức chính để tính phí quảng cáo được liệt kê trong Apple Search Ads bao gồm CPC (Cost Per Click - tính phí cho mỗi lần nhấp chuột), CPM (cost per 1000 impressions - tính phí cho mỗi 1.000 lần hiển thị), CPA (Cost Per Action - tính phí cho mỗi hành động của khách hàng mà nhà quảng cáo nhắm tới).

Hiện Apple Search Ads chỉ đang sử dụng cách tính phí CPT và cung cấp thêm giá của cách tính CPA làm mức tham khảo ràng buộc.

Trong khi đó Facebook đang tính phí chủ yếu theo cách tính CPM và áp dụng cách tính phí CPA trong một số trường hợp.

Goolge và Facebook là hai "ông trùm" hiện tại trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, vẫn còn cơ hội để ngỏ cho Apple nếu liên tục cải thiện các trải nghiệm người dùng. Theo thống kê của Apple, hiện có tới 65% lượng người dùng tải các ứng dụng từ kết quả tìm kiếm trên ứng dụng của họ.

Bộ Văn hoá sẽ phạt Youtube vì quảng cáo không thông báo 

TTO - Bộ VH-TT&DL vừa có công văn gửi Bộ Thông tin - Truyền thông cho biết, đơn vị này sẽ tiến hành kiểm tra và xử phạt Youtube. 

D. KIM THOA
Vì sao bạn ‘không thể cưỡng lại’ cái điện thoại? - Phần 1

TTO - Nghiện công nghệ giờ không còn là giả thuyết hay hiện tượng hy hữu. Chứng nghiện này đã ở mức cần phải báo động bởi những hệ lụy trực tiếp của nó với sức khỏe và hiệu suất công việc.

Khóa tài khoản, thu hồi hơn 24 triệu SIM kích hoạt sẵn

TTO - Đây là kết quả của "chiến dịch" thu hồi SIM kích hoạt sẵn mà Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai với các nhà mạng trong năm 2017.

Đề nghị Google lập văn phòng đại diện tại Việt Nam

TTO - Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn đã nêu đề nghị này với bà Ann Lavin, Giám đốc Chính sách công và quan hệ chính phủ, Google khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong buổi tiếp đoàn công tác cấp cao của Google.

Dùng ứng dụng ngừa thai Natural Cycles, 37 phụ nữ mang thai

TTO - Theo thống kê của bệnh viện Södersjukhuset ở Stockholm (Thụy Điển), đã có 37 trong số 668 phụ nữ tìm cách phá thai từ tháng 9 đến tháng 12-2017 do sử dụng ứng dụng Natural Cycles.

Bitcoin lao dốc 25%, còn 10.200 USD/đồng

TTO - Trong các phiên giao dịch đầu ngày hôm nay (17-1) tại châu Á, đồng tiền kỹ thuật số bitcoin đã mất 1/4 giá trị trong bối cảnh nhiều nước tăng biện pháp kiểm soát loại tiền này.

Nghị sĩ Mỹ hối thúc AT&T cắt quan hệ với Huawei

TTO - Các nghị sĩ Mỹ thúc giục nhà mạng lớn số 2 tại Mỹ AT&T cắt quan hệ thương mại với hãng sản xuất điện thoại Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia.

Ngày này 10 năm trước Steve Jobs đã thay đổi tương lai của laptop

TTO - Hôm nay 16-1 (giờ Việt Nam) là ngày mà chiếc MacBook Air đầu tiên được Steve Jobs giới thiệu trước công chúng cách đây 10 năm.