03/03/2017 15:33 GMT+7

​Điểm khác nhau giữa Apple iAd, Google và Facebook Ads

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Apple Search Ads hay Apple iAd ra đời, cạnh tranh mảng quảng cáo tìm kiếm kỹ thuật số "tỉ đô" đang chiếm lĩnh bởi Google và Facebook.

Ảnh: Asmbee
Ảnh: Asmbee

1. Apple Search Ads là quảng cáo tìm kiếm

Trong các dạng quảng cáo trên Internet có thể hai loại góp phần chủ yếu gồm: Quảng cáo tìm kiếm (Search Ads) và Quảng cáo hiển thị trực tuyến (Display Ads).

Một ví dụ điển hình của Quảng cáo hiển thị (Display Ads) là dịch vụ quảng cáo Facebook Ads, theo đó, người dùng sẽ xem những quảng cáo được tích hợp vào nền tảng mạng xã hội này khi họ lướt qua các nội dung ở đây.

Trong khi đó, Apple Search Ads là dịch vụ quảng cáo theo cách cung cấp các nội dung quảng cáo có liên quan (related) với những thuật ngữ tìm kiếm của người dùng trong chợ ứng dụng Apple Store.

Google kết hợp cả hai loại quảng cáo nói trên.

* Xem: Facebook và Google đua quảng cáo trực tuyến

Quảng cáo tìm kiếm chỉ xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm như khung tìm kiếm của Apple Store, Google Search, Microsoft Bing, v.v…. Nhưng quảng cáo hiển thị trực tuyến có thể thấy ở nhiều nơi khác, như các website và blog.

Nguồn phát tán quảng cáo hiển thị trực tuyến lớn nhất hiện nay là Mạng quảng cáo hiển thị trực tuyến của Google (Google Display Ads Network).

Do tính chất đặc thù đó nên không khó hiểu khi các trang mạng xã hội lớn như Facebook, LinkedIn và Twitter chỉ chạy các hệ thống quảng cáo của họ mà không sử dụng các nền tảng quảng cáo hiển thị trực tuyến của bên thứ ba.

2. Hiệu quả của quảng cáo tìm kiếm

Không ai thích phải xem quảng cáo khi lướt web. Tuy nhiên, nếu buộc phải lựa chọn, bạn sẽ muốn xem một quảng cáo có liên quan hay không liên quan tới mình?

Các quảng cáo tìm kiếm thường đưa ra những nội dung chào mời căn cứ vào các từ khóa bạn sử dụng ở phần tìm kiếm, trong khi các quảng cáo hiển thị trực tuyến chỉ trưng ra những nội dung đã được chuẩn bị trước, giống như một kiểu quảng bá thông thường.

Đương nhiên các quảng cáo hiển thị trực tuyến hiện đại (re-targeting) cũng có thể được tùy biến theo một diện rộng, căn cứ vào địa điểm, giới tính, thiết bị sử dụng, nhưng về đại thể, các quảng cáo tìm kiếm vẫn có hiệu quả hơn các quảng cáo hiển thị trực tuyến.

Ngay cả với các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo hiển thị trực tuyến, cách thực hiện của họ cũng rất đa dạng. Khi người dùng ngày càng có xu hướng bộc lộ thông tin cá nhân của họ nhiều hơn trên các trang mạng xã hội, những nền tảng cung cấp dịch vụ quảng cáo trên mạng xã hội hẳn nhiên sẽ cho kết quả tốt hơn những loại khác.

3. Apple Search Ads tính phí ra sao?

Các dạng thức chính để tính phí quảng cáo được liệt kê trong Apple Search Ads bao gồm CPC (Cost Per Click - tính phí cho mỗi lần nhấp chuột), CPM (cost per 1000 impressions - tính phí cho mỗi 1.000 lần hiển thị), CPA (Cost Per Action - tính phí cho mỗi hành động của khách hàng mà nhà quảng cáo nhắm tới).

Hiện Apple Search Ads chỉ đang sử dụng cách tính phí CPT và cung cấp thêm giá của cách tính CPA làm mức tham khảo ràng buộc.

Trong khi đó Facebook đang tính phí chủ yếu theo cách tính CPM và áp dụng cách tính phí CPA trong một số trường hợp.

Goolge và Facebook là hai "ông trùm" hiện tại trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, vẫn còn cơ hội để ngỏ cho Apple nếu liên tục cải thiện các trải nghiệm người dùng. Theo thống kê của Apple, hiện có tới 65% lượng người dùng tải các ứng dụng từ kết quả tìm kiếm trên ứng dụng của họ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên