20/02/2017 10:20 GMT+7

Đốt sống cổ bằng in 3D cứu một phụ nữ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ca phẫu thuật ghép đốt sống cổ in bằng công nghệ 3D lần đầu tiên tại Ấn Độ đã giúp một phụ nữ có thể đi lại bình thường.

(Từ trái sang) các bác sĩ Gopal Kumar và V Anand Naik trong nhóm phẫu thuật ghép đốt sống cổ in bằng công nghệ 3D giúp một phụ nữ có thể đi lại bình thường tại Ấn Độ - Ảnh: Hindustantimes
(Từ trái sang) các bác sĩ Gopal Kumar và V Anand Naik trong nhóm phẫu thuật ghép đốt sống cổ in bằng công nghệ 3D giúp một phụ nữ có thể đi lại bình thường tại Ấn Độ - Ảnh: Hindustantimes

Theo báo Hindustantimes (Ấn Độ), người phụ nữ này từng bị chứng lao cột sống, do đó các đốt sống cổ thứ nhất, thứ hai và thứ ba của cô bị tổn thương rất nặng. Cô được điều trị tại bệnh viện Medanta -The Medicity của Ấn Độ.

* Xem: Khởi nghiệp với in 3D tại các quốc gia

Nhóm bác sĩ phẫu thuật do bác sĩ V Anand Naik là trưởng nhóm đã thay thế các phần đốt sống cổ bị hỏng bằng các đốt sống cổ chất liệu titan in bằng công nghệ 3D, nối giữa đốt sống cổ thứ nhất và đốt sống cổ thứ 4 của người bệnh.

Theo thông cáo của bệnh viện, ca phẫu thuật diễn ra ngày 17-2 và kéo dài suốt 10 tiếng đồng hồ trong tình trạng các đốt sống cỏ thứ nhất, thứ hai và thứ ba bị hỏng nặng tới mức không còn có chút lực chống đỡ nào giữa phần hộp sọ và các phần đốt sống cổ phía dưới.

Đó là một ca phẫu thuật phức tạp và tình trạng người bệnh đã xấu đi mỗi ngày. Cuộc phẫu thuật sẽ không thể thực hiện được nếu không có công nghệ in 3D

Bác sĩ V Anand Naik

Bệnh viện Medanta -The Medicity cho biết bác sĩ Naik và nhóm phẫu thuật đã dùng phần mềm máy tính để lên kế hoạch chi tiết cho ca phẫu thuật.

Các hình ảnh chụp CT và MRI cột sống của người bệnh được tải lên phần mềm máy tính và căn cứ vào kích thước gốc của các đốt sống cổ, máy in 3D đã tạo ra các đốt sống cổ bị hỏng bằng chất liệu titan với sự hỗ trợ kỹ thuật in của nhóm chuyên gia ở Ấn Độ, Thụy Điển và Mỹ.

Sau khi được phẫu thuật ghép đốt sống cổ in bằng công nghệ 3D, người phụ nữ đã phục hồi sức khỏe nhanh chóng và theo bác sĩ, trong hai tuần sau khi phẫu thuật, chị sẽ không gặp bất cứ nguy cơ nào đe dọa tới tính mạng.

Theo bác sĩ Naik, đây là lần phẫu thuật ghép đốt sống cổ đầu tiên dạng này ở Ấn Độ và có thể là thứ 3 của thế giới. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên