14/10/2014 19:26 GMT+7

Dù công nghệ cạnh tranh với dù truyền thống

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Cây "dù công nghệ" hiện đại hơn hẳn cây dù truyền thống dùng che nắng, che mưa nhiều ngàn năm nay trong đời sống con người.

Dù công nghệ

Các nhà khảo cổ học nói rằng cây dù cụp xòe đã được loài người chế ra cách đây hơn 3.000 năm và từ đó đến nay ít thay đổi về kiểu dáng.

Thế nhưng giờ đây có một đối thủ cạnh tranh với dù truyền thống chính là Air Umbrella (cây dù hơi).

Cây dù mới cũng có thân cán, nhưng giống một chiếc đèn pin. Phía trên thay cho những nan hoa lợp lớp vải che là một hệ thống phun hơi mạnh đủ sức thổi bạt các giọt nước ra xa chung quanh.

Ý tưởng dù hơi đã xuất hiện từ mấy năm trước. Năm 2010, người ta nói tới khái niệm cây dù Air Umbrella từ một nhà thiết kế Hàn Quốc. Nay theo trang tin CNET (13-10), các nhà thiết kế ở Nam Kinh (Trung Quốc) đã đưa lên trang web khởi nghiệp Kickstarter một dự án gây vốn sản xuất mẫu dù Air Umbrella của họ.

Dù hơi có 3 phiên bản có thân dài 30cm, 50cm và 50cm nhưng có thể kéo dài tới 80cm. Thời gian chạy pin sạc của dù ngắn nhất (dành cho nữ) là 15 phút và dù dài từ 30 phút trở lên.

Dù hơi có khả năng tạo tán che rộng đủ cho 2 người.

Nhóm thiết kế dù hơi đang huy động vốn và phải tới tháng 12-2015 mới bắt đầu có hàng. Giá đặt hàng của 3 phiên bản dù Air Umbrella này là 88 USD, 98 USD và 108 USD (giá bán lẻ khi có hàng từ 128 tới 148 USD).

* Xin mời xem clip giới thiệu về dù công nghệ: 

Nguồn: Youtube

Bản thử nghiệm Technical Preview của Windows 10

Rất nhiều người dùng máy tính Windows háo hức chạy bản thử nghiệm Technical Preview của phiên bản hệ điều hành sắp tới Windows 10 của Microsoft.

Lần thử nghiệm này, Microsoft mở rộng từ các chuyên gia thử nghiệm cho tới những người mê công nghệ.

Theo số liệu do Microsoft công bố ngày 13-10-2014, chỉ sau 2 tuần cung cấp, có hơn 1 triệu người đăng ký xài bản thử nghiệm Windows 10 này.

Hãng cũng nhận được hơn 200.000 phản hồi đóng góp ý kiến. Có tới 2/3 số người thử nghiệm đã chạy thực tế ngay trên hệ thống của mình chứ không phải cài trên các cỗ máy ảo.

Nhiều người đánh giá Windows 10 dù là bản thử nghiệm nhưng có những tính năng hơn hẳn Windows 8, đặc biệt là ở chế độ desktop dành cho các màn hình không cảm ứng.

Microsoft sẽ tiếp tục hoàn thiện Windows 8 để làm hài lòng cả những người thích sự ổn định và tiện dụng của Windows 7 lẫn những người mê giao diện Metro của Windows 8.

Pin thiết bị di động tuổi thọ gấp 20 lần bình thường

Lâu nay sự thất vọng của người tiêu dùng và nỗi đau đầu của nhà sản xuất là thời lượng pin của các thiết bị di động ("xoàng" nhất cũng phải đủ chiến đấu cho một ngày làm việc)Ngoài ra, còn thêm chất lượng pin, đặc biệt là với những thiết bị không thể tháo rời pin, và thời gian sạc pin.​ 

Trang tin công nghệ Gizmodo (14-10) loan báo một tin vui là một nhóm nhà nghiên cứu ở Singapore vừa phát triển được một thế hệ pin lithium-ion mới có chất lượng đáng kinh ngạc. Nó có thể sạc 70% chỉ trong vòng 2 phút và sạc đầy pin trong 15 phút. Tuổi thọ của pin sạc này không còn chỉ tính theo giờ mà lên tới 20 năm.

Thật ra, họ chỉ cải tiến cái công nghệ pin lithium-ion hiện nay. Cái mấu chốt là các cấu trúc nano siêu nhỏ. Thay cho than chì truyền thống, họ dùng chất gel titanium dioxide rẻ tiền hơn để làm các điện cực của pin.

Điều lý thú đây chính là loại vật liệu dùng trong các loại kem chống nắng có tính năng khử tia UV. Các nhà khoa học phát hiện đưa chất này vào các cấu trúc nano sẽ làm tăng tốc độ sạc lên.

Chỉ với sự cải tiến coi đơn giản vậy mà họ đã giúp cho pin lithium-ion có thời gian sạc nhanh hơn 20 lần và tuổi thọ gấp 20 lần pin bình thường.

Phó Giáo sư Chen Xiaodong của Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), nơi công trình nghiên cứu diễn ra, cho biết trong vòng 2 năm tới, pin lithium-ion công nghệ mới sẽ có mặt trên thị trường.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên