28/03/2017 13:44 GMT+7

Dùng camera điện thoại xét nghiệm nước tiểu, da

BÌNH MINH
BÌNH MINH

TTO - Một công ty tại Israel vừa trình làng ứng dụng dựa vào camera điện thoại để phân tích hình ảnh, từ đó tìm ra bệnh và gợi ý hướng điều trị. 

Dip.io sẽ phân tích kết quả dựa trên lịch sử bệnh của người dùng. Nếu kết quả cho thấy bệnh nhân cần tư vấn hoặc kê toa, ứng dụng cũng tự động lên lịch - Ảnh: Healthy.io

Phương pháp thử nước tiểu bằng que được phát triển vào năm 1956 để tìm ra glucose giúp phát hiện bệnh tiểu đường. Kể từ đó, các que thử được sử dụng để tìm ra sự có mặt của máu, protein, các hormones trong thời kỳ mang thai, hoặc các loại vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiểu.

Với ứng dụng Dip.io do công ty Healthy.io phát triển, người bệnh vẫn sử dụng que thử nước tiểu và chờ lên màu sắc, sau đó chụp lại ảnh. Dip.io sẽ phân tích kết quả dựa trên bệnh sử. Nếu kết quả cho thấy bệnh nhân cần tư vấn hoặc kê toa, ứng dụng cũng tự động lên lịch.

Đội ngũ tại Healthy.io đang phối hợp với các bác sĩ ở Israel nhằm xây dựng hệ thống theo dõi lượng protein trong nước tiểu của các thai phụ mắc nguy cơ tiền sản giật tại nhà, từ đó giúp tránh những rủi ro không mong muốn.

Tại Anh, Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) bắt đầu sử dụng ứng dụng để theo dõi bệnh nhân bị rối loạn chức năng bàng quang do bệnh đa xơ cứng gây ra. Trong số những người mắc bệnh, có khoảng 60.000 người có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiểu cao và khoảng 5.000 người bị nhiễm trùng nặng mỗi năm.

Tính đến nay, những bệnh nhân phát hiện dấu hiệu nhiễm trùng đều phải đến bệnh viện để kiểm tra. Việc sử dụng ứng dụng ngay tại nhà giúp họ đỡ mất thời gian, còn NHS cũng tiết kiệm được khoảng 12 triệu USD mỗi năm.

Trong tương lai gần, Dip.io sẽ tiếp tục được ứng dụng trong bệnh thận mãn tính. Chỉ riêng tại Mỹ đã có khoảng 26 triệu người mắc bệnh này và thường kéo theo rối loạn chuyển hóa, tiểu đường hoặc huyết áp cao.

Bệnh nhân ở giai đoạn cuối thường phải lọc máu rất tốn kém, trong khi nếu phát hiện bệnh sớm dựa vào lượng protein trong nước tiểu, có thể dùng thuốc giảm huyết áp và làm chậm tiến trình của bệnh.

Ngoài khả năng phân tích nước tiểu, Dip.io còn có thể dùng để chữa các bệnh da liễu. Tuy nhiên, các bức ảnh phải đảm bảo màu sắc trung thực, dung lượng đủ lớn và góc chụp đủ chính xác để ứng dụng có thể phân tích.

Yonatan Adiri, người sáng lập Healthy.io cho biết ông còn muốn phát triển nhiều ứng dụng khác để chữa bệnh trên nền tảng điện thoại, bởi hầu như tất cả mọi người đều đang sử dụng các loại điện thoại thông minh với chức năng được cải tiến nhanh chóng theo thời gian.

BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên