28/09/2015 10:01 GMT+7

Dùng sạc điện thoại giá rẻ, cháy nổ bất cứ lúc nào

ĐỨC THIỆN (ducthien@tuoitre.com.vn)
ĐỨC THIỆN (ducthien@tuoitre.com.vn)

TT - Ham rẻ, nhiều người dùng đang sử dụng những chiếc sạc máy tính, sạc điện thoại, pin sạc dự phòng tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ bất kỳ lúc nào.

Pin sạc dự phòng được bày bán tại một hội chợ ở TP.HCM - Ảnh: Đức Thiện
Pin sạc dự phòng được bày bán tại một hội chợ ở TP.HCM - Ảnh: Đức Thiện

Những phụ kiện nêu trên được bày bán nhan nhản trên thị trường với chất lượng thượng vàng hạ cám có đủ, giá rẻ như cho cũng dễ tìm.

Tại nhiều cửa hàng, chợ điện tử, thậm chí các hội chợ, nhà sách và cả điểm bán hàng dạo trên đường đi ở TP.HCM, người ta có thể dễ dàng tìm thấy những chiếc sạc nhái thương hiệu Apple, pin sạc dự phòng nhái thương hiệu các hãng điện thoại uy tín có giá bán chỉ vài chục nghìn đồng. Nhiều người vì ham rẻ đã không ngần ngại mua về dùng.

“Người dùng rất dễ dàng tìm mua cho mình sạc dự phòng dung lượng cao từ 5.000 mAh - 20.000 mAh nhưng với giá rẻ, không nhãn mác được bày bán công khai.

Các pin dự phòng này hầu hết sử dụng các cell pin không rõ nguồn gốc, không có thông tin đơn vị sản xuất cũng như chất lượng vi mạch, các mối hàn liên kết kém dễ dẫn đến chập mạch, gây cháy nổ

Ông Trần Ngọc Nguyên

Không dùng khi đang sạc

Đối với các loại sạc, nguyên nhân gây cháy nổ, theo phân tích của ông H. - giám đốc một trung tâm bảo hành (đề nghị không nêu tên), là “các loại pin sạc này không chuyển hoàn toàn nguồn điện 220V thông thường sang dòng DC (một chiều) cho laptop và điện thoại, dẫn đến hiện tượng rò rỉ dòng điện AC (xoay chiều), làm pin, sạc nóng và gây ra hiện tượng nổ pin, nổ laptop, điện thoại”.

Cụ thể, bộ phận chuyển đổi dòng điện trên cục sạc đã không thực hiện đúng chức năng của mình (do giá rẻ, nhà sản xuất dùng linh kiện dỏm hoặc chất lượng không cao nên nhanh hỏng sau một thời gian sử dụng). Từ đó làm dòng điện 220V dễ bị rò rỉ ra ngoài gây giật đối với người dùng.

“Ổ điện trong nhà là nguồn điện mạnh, có thể giật chết người. Người sử dụng điện thoại trong điều kiện ẩm ướt hoặc người hay ra mồ hôi thì tay cầm điện thoại luôn có mồ hôi, chính là môi trường có thể dẫn điện.

Sóng điện thoại cũng là một chất xúc tác có thể gây cháy nổ, hoặc sử dụng điện thoại chơi game, lướt web nhiều thì điện thoại sẽ nóng lên. Những hành vi trên nếu thực hiện trong lúc đang sạc pin điện thoại sẽ rất nguy hiểm”, ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, giám đốc ngành hàng phụ kiện Thế giới Di động, cảnh báo.

Theo ông Tuấn, hầu hết nhà sản xuất đều khuyến cáo người dùng tuyệt đối không sử dụng điện thoại trong lúc sạc vì có thể gây cháy nổ nhưng gần như chẳng ai để ý điều này.

“Mặc dù trên tất cả smartphone và điện thoại phổ thông hiện nay đều thiết kế có con chip tự ngắt dòng điện khi sạc đầy pin để bảo vệ điện thoại khi sạc pin đầy. Nhưng chỉ khi sạc đầy pin nó mới tự ngắt, còn trong lúc vừa dùng vừa sạc là rất nguy hiểm khi đang sạc pin chưa đầy”, ông Tuấn cho biết.

Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi còn phát hiện một số nguyên nhân khác như: máy bị ẩm ướt (khi cắm sạc vào sẽ dẫn đến hiện tượng chập điện vào laptop, điện thoại đang sạc gây nổ); sạc không đúng cách (người dùng cắm sạc trong thời gian dài, nguyên đêm hoặc nguyên ngày, dẫn đến tình trạng pin bị nóng và gây ra cháy nổ; điện áp tại khu vực không ổn định (khi cắm sạc trực tiếp vào máy sẽ dễ xảy ra hiện tượng chập mạch, gây cháy nổ giữa các điểm tiếp xúc).

Cẩn thận pin dự phòng rẻ

Ngoài những thương hiệu công nghệ điện tử quen thuộc, người tiêu dùng còn gặp cả những tên pin sạc bước ra từ phim hoạt hình... Chỉ với khoảng 70.000 đồng, người dùng đã có thể mua được một pin sạc dung lượng 2.500 mAh.

Còn với khoảng 200.000 đồng, họ đã có thể sở hữu 12.500 mAh dự phòng, theo quảng cáo ghi trên các sản phẩm. Những pin sạc này, về lý thuyết, có thể sạc được một đến vài lần cho một chiếc smartphone phổ dụng.

Tuy nhiên, tùy theo giá bán, chất lượng của chúng thường không giống như thông số ghi trên sản phẩm.

Ông Trần Ngọc Nguyên - cố vấn giải pháp IT cấp cao, Công ty Schneider Electric IT Việt Nam - phân tích:

“Các công nghệ pin sử dụng trong sản xuất pin sạc dự phòng thường gặp là pin Nickel cadmium, lithium ion (Li-Ion) hay cao cấp nhất là lithium ion polymer (Li-Po).

Trong đó, pin nickel cadmium là loại pin đã được sử dụng từ rất lâu, thuộc loại phổ thông, giá thành sản xuất rẻ nên thường được nhiều nhà sản xuất sử dụng để hạ giá thành sản phẩm.

Hiện tại loại pin này đã bị cấm tại một số quốc gia vì chất lượng kém và mức độ ảnh hưởng độc hại của kim loại nặng trong quá trình sử dụng.

Các loại pin lithium ion cũng có loại sử dụng vỏ kim loại và hiện đã bị Hiệp hội Vận tải hàng không thế giới (IATA) cấm mang lên máy bay để tránh rủi ro cháy nổ.

Riêng pin lithium ion polymer là thế hệ pin mới, cho hiệu suất cao, không sử dụng vỏ kim loại mà ứng dụng cấu trúc màng polymer tiên tiến giúp nâng cao mức độ an toàn và hiệu quả sử dụng khi sạc thiết bị”.

Ông Nguyên cho rằng những loại pin sạc dự phòng giá rẻ hiện nay thường kém chất lượng, tiềm ẩn nhiều rủi ro cháy nổ, gây mất an toàn đến các thiết bị và hơn hết là sức khỏe người dùng.

Dùng sao cho an toàn

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, người dùng nên sử dụng pin, sạc chính hãng có thương hiệu và được đảm bảo về chất lượng trên thị trường để tránh trường hợp rò rỉ điện khi sạc.

Nếu máy bị ẩm ướt do đi mưa hoặc bị rớt xuống nước, nên tháo pin và kiểm tra máy trước khi cắm sạc. Lưu ý không nên sạc pin nguyên đêm hoặc trong thời gian dài không có sự kiểm soát để tránh trường hợp nguồn điện không ổn định hoặc sạc quá lâu cũng có thể dẫn đến cháy nổ.

Tuyệt đối không dùng điện thoại trong lúc sạc pin với nguồn điện 220V để đề phòng rủi ro.

Hiện nay các máy chính hãng cũng như pin, sạc chính hãng đều có mạch bảo vệ tự động (tự ngắt khi gặp sự cố), nên khi thấy laptop và điện thoại tự ngắt nguồn điện, cần kiểm tra kỹ nguyên nhân trước khi tiếp tục thực hiện sạc pin.

ĐỨC THIỆN (ducthien@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên