09/07/2016 13:11 GMT+7

Đứt cáp quang Liên Á, nhiều thuê bao VN  bị ảnh hưởng

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) kết nối internet từ Việt Nam (tại Vũng Tàu) đi quốc tế vừa bị đứt ảnh hưởng đến tốc độ truy cập internet của người dùng tại Việt Nam.

Trong đó, thuê bao internet của Viettel bị ảnh hưởng nhiều nhất do nhà mạng này khai thác dung lượng lớn nhất so với các nhà mạng khác của Việt Nam (FPT, CMC). Tuy nhiên đại diện Viettel cho biết nhà mạng đã thực hiện bổ sung 30% dung lượng quốc tế cho tuyến IA để đảm bảo cho các dịch vụ khách hàng. Tất nhiên không thể tránh khỏi một số thời điểm dịch vụ khách hàng bị chậm do quá tải.

Theo đại diện Viettel, hiện tại sự cố tuyến cáp quang AAG bị trước đó đã được khắc phục hoàn toàn nên Tổng Công ty mạng lưới Viettel đã thực hiện kế hoạch bổ sung lưu lượng dự phòng qua hướng cáp quang biển AAG đảm bảo tổng dung lượng quốc tế của Viettel ở mức 110% so với nhu cầu thực tế sử dụng thực tế (90%). Điều này giúp đáp ứng được hầu hết các dịch vụ quốc tế của khách hàng Việt Nam.

Tuy nhiên, một số ứng dụng khách hàng đang được kết nối trực tiếp tại Singapore có thể vẫn bị trễ do một phần dung lượng đi trên tuyến cáp IA đang bị lỗi phải vòng qua Hồng Kông thông qua tuyến AAG.

Để khắc phục hoàn toàn sự cố của tuyến cáp quang Liên Á (IA) đang gặp phải, Viettel đã làm việc với đối tác Tata, đơn vị chủ quản tuyến cáp IA phân đoạn Singapore về việc sửa chữa tuyến cáp này.

Dự kiến thời gian sửa chữa tuyến cáp IA diễn ra từ ngày 12-7 - 19-7, quá trình hàn nối phải cắt nguồn nên mất toàn bộ dung lượng đi trên tuyến cáp IA (Liên Á) sẽ bị mất kết nối.

Nhằm đảm bảo dịch vụ cho khách hàng trong thời gian này Viettel sẽ bổ sung 160Gbps dung lượng cho các tuyến dự phòng (qua Trung Quốc, AAG Việt Nam - Hồng Kong). Do đó các giao dịch, trao đổi thông tin, kết nối internet trong nước và quốc tế, của các khách hàng của Viettel không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lịch bảo trì này.

Tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) được chính thức khai trương từ cuối năm 2009 kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông, Nhật Bản với tổng chiều dài 6.800km và có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84Tbps. Trong đó nhà mạng Viettel khai thác dung lượng lớn nhất trong số các nhà mạng Việt Nam trên tuyến cáp này.
ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên