03/02/2017 12:24 GMT+7

​EU chuẩn bị xoá cước chuyển vùng quốc tế (roaming)

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Liên minh châu Âu (EU) vừa đạt thỏa thuận cắt giảm đáng kể mức cước chuyển vùng quốc tế (roaming) cho dịch vụ điện thoại di động, mở đường cho việc xóa bỏ loại cước này.

Với thỏa thuận mới đạt được, người dân châu Âu sắp có thể thoải mái gọi điện thoại mà không lo về cước phí chuyển vùng trong khi đi lại trong khối - Ảnh: AFP
Với thỏa thuận mới đạt được, người dân châu Âu sắp có thể thoải mái gọi điện thoại mà không lo về cước phí chuyển vùng trong khi đi lại trong khối - Ảnh: AFP

Theo trang tin Politico, thỏa thuận mang tính đột phá này đạt được vào ngày 1-2 (giờ địa phương) sau cuộc đàm phán 3 bên giữa Nghị viện, Hội đồng và Ủy ban châu Âu.

Thỏa thuận đạt được thống nhất sẽ cắt giảm tới 90% mức phí chuyển vùng quốc tế (roaming) mà các hãng viễn thông áp với nhau khi các thuê bao của họ chuyển vùng sử dụng dịch vụ điện thoại di động trong quá trình đi lại giữa các nước trong EU.

Với thỏa thuận này, EU đã xóa bỏ được cản trở cuối cùng trong quá trình tiến tới loại bỏ các mức phí chuyển vùng quốc tế cho điện thoại di động áp dụng tại châu Âu vào tháng 6 năm nay.

EU đã tiến hành việc cắt giảm mức phí chuyển vùng trong suốt một thập kỷ qua và đã đạt được những thành công nhất định về vấn đề này vài năm qua. Tuy thế cho tới trước khi đạt được thỏa thuận ngày 1-2, cước phí chuyển vùng vẫn là nỗi phiền muộn đáng kể với người dân EU sau mỗi lần trở về nhà từ các cuộc di chuyển ra ngoài nước.

Bộ trưởng phụ trách kinh tế số của Cộng hòa Malta, ông Emmanuel Mallia, nói: "Quyết định hôm nay là bước đầu tiên trong một quá trình đã được khởi động từ 10 năm trước. "Chuyển vùng cũng như ở nhà" lúc này đã thành hiện thực". Malta cũng là nước dẫn đầu các cuộc thương thảo về thỏa thuận cắt giảm phần lớn cước chuyển vùng quốc tế.

Theo luật mới, cước phí giá sỉ tối đa cho dữ liệu di động sẽ giảm từ giá trần hiện tại là 50 euro/Gigabyte xuống còn 7,7 euro/Gigabyte vào tháng 6 năm nay. Sau đó sẽ tiếp tục giảm dần theo từng năm sau đó là 6 euro/Gigabyte năm 2018, 4,5 euro/Gigabyte năm 2019, 3,5 euro/Gigabyte năm 2021 và chỉ còn 2,5 euro/Gigabyte vào năm 2022.

Cùng với đó cước phí giá sỉ tối đa cho các cuộc gọi sẽ giảm từ 0,05 euro/phút xuống còn 0,032 euro/phút, trong khi cước phí với tin nhắn sẽ giảm từ 0,02 euro/tin nhắn xuống còn 0,01 euro/tin nhắn.

Các thỏa thuận vừa đạt được vẫn cần được Nghị viện châu Âu và các nước thành viên chính thức phê chuẩn.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên