03/10/2016 22:23 GMT+7

Facebok Marketplace chợ rao vặt trên mạng xã hội

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Facebook phát hành ứng dụng mới tên Marketplace, một chợ rao vặt cho người dùng đăng tin mua bán sản phẩm trên đó. Các chợ rao vặt trực tuyến lo lắng phát sốt!

Một người sử dụng ứng dụng Marketplace để rao bán chiếc ô tô của mình - Ảnh: Adweek
Một người sử dụng ứng dụng Marketplace để rao bán chiếc ô tô của mình - Ảnh: Adweek

Theo Bloomberg, ứng dụng này bắt đầu được Facebook chính thức triển khai từ ngày 3-10 cho những người dùng từ 18 tuổi trở lên tại Mỹ, Anh, Úc và New Zealand. Chưa có thông tin cụ thể về thời điểm mở rộng sang các thị trường khác.

Người dùng Facebook có thể truy cập ứng dụng thông qua biểu tượng "Shop" ở phần trung tâm hàng biểu tượng phía dưới của Facebook trên thiết bị di động iPhone hoặc smartphone hệ điều hành Android.

* Xem: Facebook đưa tính năng Mua sắm (Shop) đến Việt Nam

Khi bấm vào đó sẽ xuất hiện một loạt hình ảnh hàng hóa mà những người quanh bạn đang rao bán. Để tìm một món đồ cụ thể, người dùng có thể truy cập vào hệ thống sắp xếp hàng hóa theo từng hạng mục.

Họ cũng có thể tìm danh sách những món đồ rao bán gần mình hoặc thay đổi địa điểm để tìm các món đồ rao bán ở các thành phố hay nước khác. Tất nhiên người dùng cũng có thể tự rao món đồ họ muốn bán bằng cách tải ảnh chụp mô tả, đặt tên sản phẩm, nêu mức giá và cung cấp thêm thông tin món hàng.

Với việc ra mắt tính năng mới này ngày 3-10, Facebook đang "ra mặt" cạnh tranh với đối thủ là "ông lớn" Craiglist, chợ rao vặt online lớn nhất tại Mỹ và trang bán lẻ trực tuyến eBay. Điểm cạnh tranh đáng kể nữa của Facebook là họ chưa thu phí giao dịch của những người mua bán trên Marketplace.

Cùng với đó ngay sau khi Facebook công bố triển khai ứng dụng mới, cổ phiếu của Ebay cũng mất giá 3,5% xuống còn 31,75% trong các phiên giao dịch đầu ngày.

Trong quá khứ, Facebook từng phát triển một ứng dụng tương tự, cũng có tên là Marketplace vào năm 2007. Tuy nhiên, ứng dụng này đã không thể triển khai trong thực tế và sau đó vào năm 2009 đã được tặng cho một bên thứ ba là Oodle.

Nhưng có vẻ lần này sẽ khác! Ứng dụng Marketplace cũ chỉ hoạt động trên máy tính, trong khi phần lớn người dùng Facebook hiện nay dùng thiết bị di động, do đó, Marketplace phiên bản mới tiện dụng hơn cho người sử dụng di động. Trong khi đó, mạng Craigslist chưa phát triển một ứng dụng tương tự cho di động, vẫn "ì ạch" trên giao diện cũ kỹ.

Theo bà Mary Ku, giám đốc quản lý sản phẩm của Facebook, mạng xã hội Facebook tự tin về việc tung ra Marketplace tại thời điểm này sau hơn một năm triển khai thử nghiệm trong các nhóm Facebook và đã có 450 triệu người ghé thăm các nhóm mua và bán mỗi tháng.

Facebook Marketplace trở lại thật sự là một mối nguy không chỉ cho các đối thủ là các trang rao vặt trực tuyến mà còn ảnh hưởng cả những trang rao vặt theo Nhóm (Group) đang hoạt động trên chính mạng xã hội Facebook. Họ buộc phải thay đổi, thích ứng trước sự đe dọa mới của "người khổng lồ" đang sở hữu 1,5 tỉ người dùng trên toàn cầu.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên