27/08/2015 18:54 GMT+7

Facebook giới thiệu "trợ lý ảo" M cho Messenger

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Facebook M, trợ lý kỹ thuật số tương tự và đặc biệt hơn cả Apple Siri hay Microsoft Cortana, vừa được Facebook phát hành thử nghiệm cho người dùng Facebook Messenger. 

M,
M, "vũ khí tối tân" vừa được Facebook bổ sung cho Messenger - Ảnh minh họa: Engadget

Facebook bắt đầu phát hành thử nghiệm "trợ lý kỹ thuật số" (hay trợ lý ảo) M cho vài trăm người dùng Facebook Messenger tại Mỹ từ ngày 26-8.

Tương tự Apple Siri, Google Now hay Microsoft Cortana, trợ lý ảo Facebook M giúp người dùng các thao tác ví dụ như đặt bàn nhà hàng, tìm kiếm thông tin, đưa ra các gợi ý phù hợp

"Nó (Facebook M) có thể thực hiện các tác vụ mà không ai khác có thể", phó chủ tịch sản phẩm tin nhắn Facebook ông David Marcus giới thiệu về M so với các đối thủ.

Theo tạp chí công nghệ Wired, M kết hợp yếu tố con người lẫn điện toán, vận hành bởi một "bộ não người" là đội ngũ nhân viên Facebook (hay còn gọi là các huấn luyện viên cho M) kết hợp cùng trí thông minh nhân tạo (AI) để hoàn thành các tác vụ, so với các đối thủ khác dựa dẫm hoàn toàn vào công nghệ vẫn còn giới hạn khả năng thực hiện các tác vụ. Nhờ kết hợp cả "bộ não người" và trí thông minh nhân tạo, nên các câu hỏi của "chủ nhân" đều sẽ được M hồi đáp.

Với M, Messenger vừa có một vũ khí tối tân nhất để hạ gục các đối thủ ứng dụng nhắn tin di động khác. Thông qua Messenger và M, Facebook muốn biến ứng dụng liên lạc này thành công cụ "luôn luôn phải có" của người dùng di động.

David Marcus từng là giám đốc điều hành Paypal trước khi về với Facebook tháng 6-2014. Chưa tới hai năm, Messenger đã có hơn 700 triệu người dùng.

Theo Wired, để sử dụng M trong Messenger, người dùng chạm vào nút nhỏ ngay cuối giao diện ứng dụng. M sẽ giải mã ngôn ngữ tự nhiên của người dùng và trả lời họ, tiếp tục cập nhật thông tin khi hoàn thành yêu cầu. Người dùng không biết được mình đang được đội ngũ kỹ sư Facebook phục vụ hay trí thông minh nhân tạo của M tự xử lý. 

Hiện M không lấy dữ liệu Facebook từ mạng xã hội của mình, nên ví dụ khi yêu cầu một món quà cho người yêu, trợ lý ảo này sẽ đưa ra các đề nghị dựa trên các trao đổi giữa người dùng và M. Ví dụ khác từ Wired cho thấy M còn có thể lên kế hoạch cho một bữa tiệc sinh nhật, đặt xe Uber và nhà hàng trước cho khách...

Qua M, Facebook có thêm cơ hội kinh doanh rộng mở qua việc hợp tác quảng cáo với các doanh nghiệp đưa sản phẩm hay dịch vụ của mình và nhờ M làm "môi giới" đến với người dùng, đưa khách hàng tới tận nơi.

Tháng 7 vừa qua, Facebook vừa thử nghiệm tính năng gửi tiền qua lại giữa người dùng Messenger (Xem "Facebook cho gửi tiền nhanh qua ứng dụng Messenger")

M phục vụ miễn phí và sẽ sớm áp dụng rộng rãi cho tất cả người dùng Facebook Messenger.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên