27/01/2015 14:40 GMT+7

Facebook, Instagram bị "Biệt đội thằn lằn" tấn công?

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Nhóm hacker Lizard Squad (Biệt đội Thằn lằn - PV) lên tiếng nhận trách nhiệm về việc làm ngừng trệ website Facebook, Instagram, Tinder và Hipchat.

Thông báo ngừng trệ dịch vụ của Facebook.com ngày 27-1 - Ảnh: RT.com
Thông báo ngừng trệ dịch vụ của Facebook.com ngày 27-1 - Ảnh: RT.com

Theo RT.com, cả hai phiên bản website và ứng dụng di động Facebook đều ngừng trệ trong ít nhất 40 phút trưa ngày 27-1.

Ngay sau đó, nhóm hacker Lizard Squad tự nhận đã đứng sau cuộc tấn công vào website Facebook, Instagram, Tinder và Hipchat qua tài khoản Twitter của mình.

Trang RT.com cho biết Facebook, Instagram và Tinder ngừng trệ do hứng chịu một đợt tấn công-từ chối-dịch vụ (DDoS) quy mô khổng lồ. Bản đồ tấn công mạng trực tiếp của Hãng an ninh mạng NORSE đã cho thấy điều này.

* Xem: Kinh ngạc xem trực tiếp "cuộc chiến mạng" giữa các nước

Bản đồ cho thấy luồng tấn công mạng dồn dập trong thời gian thực - Ảnh: Tài khoản Twitter RT.com
Bản đồ cho thấy luồng tấn công mạng dồn dập trong thời gian thực - Ảnh: Tài khoản Twitter RT.com

Lizard Squad (tạm dịch: Biệt đội Thằn lằn) là nhóm hacker vừa tấn công website Hãng hàng không Malaysia Airlines ngày 26-1. Trước đó, nhóm đã thực hiện nhiều vụ tấn công mạng theo phương thức tấn công-từ chối-dịch vụ (DDoS), hạ gục nhiều mạng giải trí như mạng game Sony PlayStation Network (PSN) và Microsoft Xbox Live vào những ngày Giáng sinh năm ngoái.

Cuối tháng 12-2014, nhóm Lizard Squad mở một dịch vụ Lizard Stresser cho thuê công cụ "dội bom" DDoS để tấn công website mục tiêu "ngủm" trong 100 giây với giá từ 2,99 USD và 69,99 USD cho 8 giờ "không hoạt động nổi". Theo đó, bất kỳ ai cũng có thể bỏ ra chi phí rẻ mạt để thuê Lizard Stresser hạ gục hay làm tắc nghẽn website "không ưa", hay website của đối thủ.

Đầu tháng 1-2015, thành viên 18 tuổi của Lizard Squad đã bị Đội Chống tội phạm Công nghệ thuộc Đơn vị chống Tội phạm có tổ chức khu vực Đông Nam (SEROCU) Anh quốc phối hợp FBI bắt giữ tại Southport, hai thành viên khác bị cảnh sát thẩm vấn. 

Kiểm tra trong phần quản lý lượng người xem, tương tác với các nội dung đăng tải trên Fan page của Tuổi Trẻ trên Facebook, số liệu cũng đang "nhảy múa" bất thường.

Facebook chưa đưa ra công bố chính thức nào về tuyên bố của nhóm hacker Lizard Squad.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên