30/11/2016 20:03 GMT+7

​Facebook Instant Game: cùng thi đấu game trong Messenger

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Facebook công bố đưa các game trên nền tảng HTML5 vào mạng xã hội và ứng dụng Messenger. Người dùng sắp thấy nhiều game trên luồng tin (NewsFeed), có thể chơi game cùng nhau.

Ảnh: Facebook
Ảnh: Facebook

Game trên mạng xã hội Facebook không phải là điều mới mẻ mà là ngành kinh doanh tỉ đô từ khi mạng xã hội này phát triển. Người dùng Facebook chắc hẳn còn nhớ trào lưu "nông trại" (FarmVille) từng tạo "cơn sốt" trên toàn thế giới.

Facebook vừa giới thiệu Instant Game, đưa các game trên nền tảng HTML5 thay vì Flash như trước đây đến với người dùng của mình, trên cả phiên bản máy tính lẫn di động.

* Xem: Starcraft có thể chơi ngay trên trình duyệt web

Instant Game cho người dùng mạng xã hội chơi các trò chơi (game) ngay khi lướt Facebook mà không cần cài đặt thêm bất cứ ứng dụng nào. Instant Game hoạt động trên nền HTML5, chuẩn web mới nhất thay thế cho ứng dụng đa phương tiện Adobe Flash đã được áp dụng rộng rãi và tích hợp sẵn trong các trình duyệt web như Chrome, Internet Explorer/Edge hay FireFox trong hơn ba năm trở lại đây.

HTML5 "gọn nhẹ" và linh hoạt, không tiềm ẩn nhiều nguy cơ bảo mật như Flash, do đó, các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều đã chuyển hẳn sang HTML5 thay thế cho Flash. Google chuyển sang dùng HTML5 cho YouTube, kế đến là Linkedin, Pandora, Twitter...

* Xem: Flash bị bức tử từ 1-9, quảng cáo méo mặt

Người dùng Facebook có thể tự chơi game trong Instant Game, hay rủ rê bạn bè cùng thi đấu, ngay cả khi cả hai đang dùng ứng dụng Messenger cũng không cần cài đặt thêm gì khác. 

Video giới thiệu Instant Game, người dùng cùng thi đấu game trên Facebook hay Messenger - Nguồn: YouTube

Theo cách này, Facebook đã tạo ra một chợ game mới cho các nhà phát triển bên cạnh iTunes App Store (iOS) hay Google Play (Android). Kênh mới tiềm năng tạo ra doanh thu rất lớn cho Facebook, mà giám đốc điều hành công ty Big Viking Games ước tính trị giá 100 tỉ USD.

Công ty Canada Big Viking Games ngay lập tức đón đầu, công bố khoản đầu tư 10 triệu USD trợ giúp các nhà phát triển bên thứ ba tạo ra các game trên nền HTML5 Instant Game.

Những tên tuổi lớn của làng game đã và sẽ có mặt trên nền tảng Instant Game của Facebook - Ảnh: Facebook
Những tên tuổi lớn của làng game đã và sẽ có mặt trên nền tảng Instant Game của Facebook - Ảnh: Facebook

Phía Facebook cho biết hiện chưa có kế hoạch hỗ trợ giao dịch - thanh toán trong Instant Game ở giai đoạn này.

Instant Game bắt đầu được thử nghiệm, một số người dùng đã có thể thi đấu game "ăn gạo" Pac-Man hay bắn phi thuyền Galatron trên nền Instant Game trong ứng dụng tán gẫu Messenger.

Game Galatron chơi trên nền web HTML5, không cần cài đặt gì thêm - Ảnh: VentureBeat
Game Galatron chơi trên nền web HTML5, không cần cài đặt gì thêm - Ảnh: VentureBeat
PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên