13/05/2015 16:48 GMT+7

Facebook phát tin tức từ báo chí

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Facebook chính thức giới thiệu Instant Articles ngày 12-5, một chương trình hợp tác với các hãng tin, báo chí truyền thông, đưa tin tức mới nhất đến trực tiếp thiết bị di động của người dùng.

Có thể xem Facebook Instant Articles là một
Có thể xem Facebook Instant Articles là một "báo điện tử" đa nguồn, phát trực tiếp đến người dùng qua ứng dụng di động của mình - Ảnh minh họa: natmonitor.com

Instant Articles sẽ "bắn" tin tức đến di động của người dùng, hiển thị chúng nhiều hơn, nhanh hơn và cho tương tác, thay vì hiển thị rất hạn chế trên News Feed như hiện nay. Ngoài ra, chỉ những bản tin được các hãng tin chọn lọc mới xuất hiện, không phải tất cả.

Trong giai đoạn đầu tiên khi ra mắt, Facebook hợp tác cùng các hãng truyền thông như BBC News, The Guardian, National Geographic, NBC, The New York Times, Spiegel, The Atlantic, Bild và bao gồm cả mạng BuzzFeed. 

Theo giám đốc sản phẩm Facebook Michael Reckhow, người dùng có thể phóng to nội dung để đọc, xem những ảnh chất lượng cao từ trên chính chiếc điện thoại của mình. Những video phát tự động mỗi khi họ lướt qua các bản tin. Những bản đồ số tương tác, họ có thể nghe âm thanh (nếu có) và dĩ nhiên không thể thiếu hai yếu tố đặc trưng của Facebook: nút like (thích) và comment (bình luận) cho bản tin.

Theo giới phân tích, cho hiển thị tin tức nhanh hơn, đến trực tiếp trên di động sẽ giúp Facebook tiếp tục thu hút người dùng, cải thiện khuynh hướng người dùng đang muốn "thoát ra khỏi Facebook". 

Instant Articles vận hành trên cơ sở hạ tầng của Facebook, công ty sẽ tập hợp nội dung các bản tin trước khi gửi chúng đến ứng dụng Facebook trên di động người dùng. Điều này đồng nghĩa toàn bộ nội dung bản tin gồm văn bản, hình ảnh, video sẽ được gửi từ hệ thống máy chủ dữ liệu của Facebook, ngay khi các hãng tin, nhà xuất bản gửi đến. Theo đó, Instant Articles trở thành nguồn lưu trữ và phát tin tức.

Theo Facebook, quyền lợi của các hãng tin hợp tác Instant Articles là "thương hiệu". Khi đủ "lớn mạnh", các hãng tin có thể bán quảng cáo trong những bản tin của họ và giữ doanh thu đó, hoặc họ có thể chọn dùng mạng quảng cáo Facebook Audience Network. Bên cạnh đó, các hãng tin cũng có thể theo dõi, thống kê dữ liệu, lưu lượng đọc thông qua các công cụ của comScore và những công cụ phân tích khác.

Một bản tin khoa học từ tạp chí Địa lý Quốc gia (National Geographic) được Instant Articles chuyển đến ứng dụng Facebook trên di động - Ảnh: Facebook
Một bản tin khoa học từ tạp chí National Geographic được Instant Articles chuyển đến ứng dụng Facebook trên di động - Ảnh: Facebook
Người dùng có thể xem video trong bản tin - Ảnh: Facebook
Người dùng có thể xem video trong bản tin - Ảnh: Facebook
Tương tác với bản đồ số trong bản tin - Ảnh: Facebook
Tương tác với bản đồ số trong bản tin - Ảnh: Facebook
Nhiều tùy chọn tương tác với bản tin thông qua Instant Articles - Ảnh: Facebook
Nhiều tùy chọn tương tác với bản tin thông qua Instant Articles - Ảnh: Facebook
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên