24/11/2016 14:33 GMT+7

Facebook xuống nước để được vào Trung Quốc

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Ông chủ Facebook được cho là đang nỗ lực mở rộng thị trường sang quốc gia đông dân nhất thế giới, kể cả chấp nhận kiểm duyệt nội dung người dùng đăng tải để làm “vui lòng” Bắc Kinh. 

Facebook được cho là đang cố gắng làm vui lòng Trung Quốc để mở rộng thị trường - Ảnh: Reuters

Nhật báo New York Times của Mỹ cho biết Facebook đang “âm thầm” xây dựng công cụ kiểm duyệt nhằm khống chế không cho một số nội dung xuất hiện trên trang chủ của người dùng.

Mất lòng tin

Phần mềm này cho phép chặn các bài đăng, không cho hiện lên news feed (bảng tin của người dùng) trong những khu vực địa lý nhất định.

Việc này được The New York Times nhận định là một động thái nhằm giúp công ty này bước chân vào thị trường Trung Quốc, nơi mà các ứng dụng Internet nước ngoài như Facebook, Twitter hay Google đều bị chặn.

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg thậm chí còn không hề giấu diếm mong muốn mạng xã hội khổng lồ của mình được “khai thông” ở thị trường đông dân béo bở này.

Theo đài CNN, Mark Zuckerberg từng đến Trung Quốc nhiều lần, từng gặp gỡ Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Lưu Vân Sơn hồi đầu năm, “gây sốt” trên mạng xã hội khi chạy bộ trên đường phố ô nhiễm ở Bắc Kinh mà không cần mang khẩu trang, hay thậm chí còn học tiếng Hoa!

Các nhà phân tích cho rằng gã khổng lổ mạng xã hội này phải đánh đổi rất nhiều nếu muốn thỏa thuận với Trung Quốc, và chỉ kiểm duyệt không thì có vẻ là chưa đủ.

Giáo sư Qiao Mu từ Đại học Nghiên cứu Quốc tế Bắc Kinh nhận định Facebook có khả năng phải cho phép Trung Quốc tiếp cận vào các máy chủ của mình nếu muốn được hoạt động ở nước này.

Ngoài ra, Facebook còn phải tuân thủ theo các yêu cầu khó khăn về mặt pháp lý trong việc giao thông tin người dùng cho chính quyền.

Gần đây, các doanh nghiệp Mỹ đang chỉ trích một trích một đạo luật an ninh mạng mới của Trung Quốc khi cho rằng chúng quá bóp nghẹt tự do ngôn luận, cảnh báo các quy định về chia sẻ dữ liệu của luật này có khả năng tiết lộ thông tin cá nhân.

Ngoài ra, việc tạo ra một chương trình kiểm duyệt để “làm vui lòng” Trung Quốc cũng sẽ làm mất lòng tin của những người dùng ngoài Trung Quốc.

“Điều này có thể dẫn đến nghi vấn rằng Facebook kiểm duyệt ở Trung Quốc, vậy có kiểm duyệt ở các nơi khác không”, ông Mark Natkin, giám đốc công ty nghiên cứu thị trường Marbridge Consulting ở Bắc Kinh, lật ngược vấn đề.

Không chỉ vậy, với một công cụ kiểm duyệt như thế hoạt động ở Trung Quốc, Facebook cũng sẽ phải đối diện với áp lực từ chính phủ các nước khác khi hoạt động tại các nơi đó.

Vậy nên, trong trường hợp Facebook có thể thỏa mãn được chính quyền Trung Quốc, công ty này cũng sẽ vấp phải nhiều rào cản nặng đô khác.

Liệu có lấy được thị trường đông dân nhất?

Hiện tại, 2 ông trùm thống trị mạng xã hội ở Trung Quốc là WeChat và Weibo với hàng trăm triệu người dùng.

Tuy nhiên, với cương vị là mạng xã hội lớn nhất thế giới, Facebook về mặt lý thuyết có thể giúp người dùng ở Trung Quốc kết nối với người dùng toàn thế giới, điều mà 2 mạng kia không làm được do không phổ biến ở nước ngoài.

Thế nhưng có một thực tế là những người ở Trung Quốc muốn dùng Facebook hiện vẫn có thể truy cập vào được nhờ hệ thống mạng VPN, công cụ giúp họ vượt được tường lửa kiểm duyệt của Trung Quốc.

“Tôi không nghĩ là người ta sẽ quan tâm đâu”, giám đốc Natkin dự đoán phản ứng của cư dân mạng Trung Quốc với Facebook. “Anh tới Trung Quốc, tốt cho anh thôi. Đằng nào thì tôi cũng không sử dụng dịch vụ của anh”.

Hiện tại, phía Facebook cho biết “vẫn chưa có quyết định nào về việc tiếp cận Trung Quốc”, nhưng cũng không phủ định thông tin của báo New York Times.

“Từ lâu chúng tôi đã nói chúng tôi quan tâm đến Trung Quốc, và đang dành thời gian tìm hiểu kỹ hơn về đất nước này”, đại diện Facebook nói.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên