12/05/2015 07:00 GMT+7

Fusion Ford, Toyota Prius dễ bị "hack" phần nào nhất? 

CHÂU LUÂN (Theo Fox News)
CHÂU LUÂN (Theo Fox News)

TTO - Chủ xe không nên cắm bất kỳ thiết bị không rõ nguồn gốc và chưa được quét kiểm tra vào đầu cắm USB, hay cổng OBD-II trong xe, kể cả đĩa nhạc...

Ảnh: geeknizer.com

Sẽ luôn có những kẻ rình rập cướp dữ liệu lái xe của bạn. Vì thế, khi các chuyên gia an ninh vẫn đang nghiên cứu tìm giải pháp an toàn tuyệt đối cho ôtô trước hoạt động thâm nhập trái phép (hack), bạn nên tự bảo vệ “xế” cưng của mình.

Fox News cảnh báo chủ xe không cắm bất kỳ thiết bị không rõ nguồn gốc và chưa được quét kiểm tra vào đầu cắm USB, hay cổng OBD-II trong xe, kể cả đĩa nhạc. Chúng có thể là đường dẫn cho các phần mềm độc hại được thiết kế với mục đính xâm nhập hoặc phá hủy dữ liệu số, có thể làm tổn thương hệ thống máy tính trên xe.

Ngoài ra, chỉ nên giao xe cho một thợ sửa bạn tin tưởng nhất. Bạn cũng cần xác định vị trí cổng OBD-II (thường nằm dưới bảng điều khiển bên phía tài xế) và làm quen với chúng, để khi phát hiện bất kỳ thiết bị lạ cắm vào cổng này, hoặc có vẻ nó đã bị thay thế, tráo đổi... thì phải gọi ngay cho đại lý để kiểm tra.

Xe bị hack là một kịch bản đáng sợ, mà các nhà sản xuất xe hơi và các chuyên gia an ninh của chính phủ đều đang nhìn nhận nghiêm túc.

Mối lo ngại về xe bị hack đến từ việc các dòng xe đời mới hiện nay đang dần được số hóa toàn bộ, với hàng loạt tính năng điện tử. Các hệ thống như đỗ xe tự động, trợ lực tay lái, kiểm soát hành trình tự động đang giảm thiểu tác động của con người lên phương tiện. Và đó cũng là miếng mồi ngon cho các hacker.

Dù hack một chiếc xe tại thời điểm này không phải điều đơn giản, nhưng nếu các nhà sản xuất chuẩn hóa phần mềm và tường lửa của họ, các hacker sẽ có thời gian nghiên cứu phá hủy chúng.

Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia NHTSA từng dành 1 ngày thử đột nhập vào 2 chiếc xe phổ biến: Fusion Ford và Toyota Prius, với sự chứng kiến độc quyền từ Consumer Reports. Cuối cùng họ cũng tìm ra cách giành quyền kiểm soát hệ thống quạt thông gió, cửa sổ, đèn, còi, khóa, hệ thống căng dây an toàn, bảng chỉ dẫn, phanh, bánh lái và thậm chí là động cơ từ bên ngoài, trong khi xe vẫn đang hoạt động.

Họ đã làm được điều đó nhờ trình kỹ sư đỉnh cao, sự hiểu biết về phần mềm mã hóa, truy cập xe không giới hạn và một kết nối có dây với trung tâm điều khiển.

CHÂU LUÂN (Theo Fox News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên