21/07/2015 11:37 GMT+7

Giá trị Google tăng 65 tỉ USD trong một ngày

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Cổ phiếu nhảy vọt, giá trị Google tăng thêm 65 tỉ USD chỉ trong một ngày, vượt GDP của nhiều quốc gia cộng lại.

Ảnh minh họa: FastcoDesign
Ảnh minh họa: FastcoDesign

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 Google công bố, người khổng lồ của thế giới trực tuyến thu về 17,73 tỉ USD, vượt mức doanh thu ước tính của Phố Wall (17,7 tỉ USD), tăng mạnh hơn 20% so với quý 2-2013 và 2014.

Sau khi báo cáo kết quả kinh doanh được công bố, cổ phiếu Google tăng mạnh 17%, đạt mức kỷ lục 703 USD/cổ phiếu trong ngày 17-7, đưa giá trị Google lên mức 471,50 tỉ USD (theo VentureBeat), đứng thứ hai sau Apple (746 tỉ USD - Bloomberg) trong danh sách các công ty giá trị nhất thế giới (Standard & Poor’s 500 Index).

Đến cuối ngày 17-7, giá trị Google tăng lên 65 tỉ USD trên thị trường (theo thống kê của Bloomberg), phá kỷ lục 46,4 tỉ USD do Apple lập ra tháng 4-2012.

Các nhà phân tích cho rằng "nữ tướng" mới tham gia Google từ Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley vào tháng 5 là giám đốc tài chính Ruth Porat góp phần cho cú nhảy vọt trên thị trường của Google.

65 tỉ USD Google kiếm được trên sàn chứng khoán chỉ trong một ngày:

  • Vượt hơn giá trị thị trường của Netflix, công ty cung cấp dịch vụ truyền tải nội dung số gồm phim, show truyền hình... theo yêu cầu. Netflix là tên tuổi hàng đầu ở nhiều khu vực như Bắc Mỹ, Úc, Nam Mỹ, vài khu vực ở châu Âu, New Zealand... Hiện có khoảng 65,55 triệu thuê bao trên toàn cầu.
  • Vượt tổng giá trị 47 tỉ USD của năm công ty Internet tên tuổi tại Mỹ gồm Staples, Hasbro, Snap-On, Darden Restaurants và Coach.
  • Hơn tổng giá trị của 20 công ty thể thao giá trị hàng đầu thế giới bao gồm cả Yankess, Knicks, Jets và GIants (theo Forbes)
  • Hơn GDP của các quốc gia gồm Iceland, Botswana, Armenia, Fiji và Bhutan cộng lại.

Bộ đôi sáng lập Google bỏ túi 8 tỉ USD

Google thắng lớn nên hai ông chủ Google gồm đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin cũng rủng rỉnh hầu bao, thu về hơn 4 tỉ USD mỗi người chỉ trong một ngày nhờ cổ phiếu tăng mạnh.

Bộ đôi sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin - Ảnh: Getty Images
Bộ đôi sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin - Ảnh: Getty Images

Theo Bloomberg, tài sản của hai ông chủ tăng 24% trong năm nay, thêm 7 tỉ mỗi người. Tài sản của chủ tịch Google Eric Schmidt hiện sở hữu 1,3% Google cũng tăng 22%, tăng từ 1,8 tỉ USD lên 10,1 tỉ USD.

Hiện Larry Page đứng thứ 13 trong danh sách những tỉ phú giàu nhất thế giới xếp hạng bởi Bloomberg (cập nhật đến ngày 20-7-2015) với 36,6 tỉ USD. Trong khi đó, Sergey Brin đứng thứ 16 với 36,1 tỉ USD. Eric Schmidt vị trí 128 với 10,1 tỉ USD.

YouTube vào thời sung sức

Trong báo cáo kinh doanh của Google cho thấy YouTube tiếp tục gia tăng lượng người xem, thu hút quảng cáo mạnh mẽ hơn trước.

YouTube đến hồi sung sức - Ảnh minh họa: wsem.com
YouTube đến hồi sung sức - Ảnh minh họa: wsem.com

Cụ thể, thời gian trung bình xem video clip trên YouTube của người dùng di động là 40 phút, tăng 50% cùng kỳ năm ngoái. Tổng thời gian xem YouTube của người dùng tăng 60% theo năm.

Giám đốc mảng kinh doanh của Google Omid Kordestani cho rằng YouTube đang thay thế truyền hình đối với thế hệ trẻ. 

YouTube “đo lường” thị hiếu âm nhạc thế giới

Đối với quảng cáo, YouTube không lập kỷ lục nào nhưng lượng đặt quảng cáo trên nội dung ở những kênh hàng đầu của YouTube tại Google Preferred tăng gấp ba lần so với năm trước. Nhóm 100 nhà quảng cáo hàng đầu trên YouTube gia tăng 60% chi tiêu cho quảng cáo so với cùng kỳ năm trước.

YouTube mở tính năng mua sắm trong clip quảng cáo

YouTube gia tăng thêm sức mạnh khi xu hướng xem video trực tuyến định hình rõ hơn và ngày càng phát triển, bên cạnh đó YouTube có giá quảng cáo rẻ hơn đã thu hút các nhà quảng cáo đổ tiền sang kênh này thay cho quảng cáo trên kết quả tìm kiếm, dẫn đến tổng lượng quảng cáo trả tiền theo lượt xem (CPC) của Google giảm 11% cùng kỳ và 16% trên các website Google.

Quảng cáo video trực tuyến có thể đạt giá trị lên đến 17 tỉ USD vào năm 2017 chỉ tính riêng tại Mỹ

Theo các nhà phân tích từ Jefferies & Co

Báo Wall Street Journal dẫn lời giám đốc tài chính Google, bà Ruth Porat, cho biết công ty đang xóa bỏ khoảng cách giữa các mức giá quảng cáo tìm kiếm trên máy tính để bàn (desktop) và quảng cáo tìm kiếm trên di động (mobile). Quảng cáo trả tiền theo lượt xem trên di động đang gia tăng và ngược lại sụt giảm trên desktop.

Doanh thu quảng cáo của Google Q2 tăng 11%, đạt 16,02 tỉ USD. 

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên