17/10/2016 14:00 GMT+7

​Giải mã gã khổng lồ trong dòng smartphone cao cấp

Hải Đăng
Hải Đăng

Trong cuộc đua tranh khốc liệt trên thị trường, Samsung chứng tỏ được vị thế đi đầu của hãng, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp, nơi các nhà sản xuất Android tỏ ra yếu thế trong cuộc đua tranh với những nền tảng khác. 

Lá cờ đầu ở phân khúc cao cấp  

Android tiếp tục thống trị thị trường di động toàn cầu, góp phần không nhỏ trong thành công này chính là cái tên Samsung
Android tiếp tục thống trị thị trường di động toàn cầu, góp phần không nhỏ trong thành công này chính là cái tên Samsung

Thị trường smartphone cách đây nhiều năm khá cân bằng và đa dạng, nhưng giờ đây chỉ còn là cuộc chơi của riêng Android và iOS. Theo thống kê của Statista, hệ điều hành Android có mặt trên 86,2% trong tổng số smartphone được xuất xưởng toàn cầu Quý 2-2016, qua đó phá vỡ kỷ lục 84,7% từng được thiết lập vào Quý 3-2015. Trong khi đó, nền tảng iOS dù ở vị trí thứ 2 nhưng chỉ chiếm 12,9% và đã liên tục giảm trong thời gian qua. 

Nhắc đến sự lớn mạnh của Android, Samsung là cái tên nổi bật hơn cả. Gã khổng lồ Hàn Quốc không chỉ là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới mà còn đóng vai trò tiên phong, giúp Android cạnh tranh sòng phẳng với những thiết bị iPhone của Apple ở phân khúc cao cấp. 

Tháng 6-2010, Galaxy S - chiếc smartphone Android đầu tiên của Samsung ra mắt và nhanh chóng đạt doanh số 10 triệu chiếc, một năm sau đó là cộc mốc 40 triệu chiếc với Galaxy S2. Trong khoảng thời gian đó, Android tăng trưởng kỷ lục, vươn lên vị trí thứ 2 trên thị trường hệ điều hành. 

Trải qua hơn 6 năm phát triển và đang dần bước đến phiên bản thứ 10, Android đã "lột xác" mạnh mẽ qua từng thời kỳ, song hành với đó là sự lớn mạnh của gã khồng lồ Samsung. Giờ đây, Android là hệ điều hành phổ biến nhất trên toàn thế giới, trong khi Samsung là nhà sản xuất smartphone chiếm thị phần cao nhất hiện nay.

Android đang phụ thuộc rất nhiều vào sự thành công từ các sản phẩm cao cấp như Galaxy S7/S7 edge
Android đang phụ thuộc rất nhiều vào sự thành công từ các sản phẩm cao cấp như Galaxy S7/S7 edge

Nhiều năm trở lại đây, Samsung thể hiện sự thay đổi mạnh mẽ trong tư duy phát triển lẫn thiết kế của điện thoại cao cấp. Đầu năm nay, hai chiếc smartphone cao cấp vừa được giới thiệu, Galaxy S7 và Galaxy S7 edge, giúp hãng thiết lập những cột mốc ấn tượng về mặt doanh số.

“Samsung vẫn giữ vị trí thống trị trên thị trường và là thương hiệu nổi bật nhất, bất chấp mọi nỗ lực của các nhà sản xuất điện thoại Android khác”, đó là lời tuyên bố chính thức của ông Woody Oh - Giám đốc Strategy Analytics.

Samsung đang đi trước với những tính năng hiện đại 

Nhiều năm trở lại đây, Samsung đã bỏ xa các đối thủ trong cuộc chiến về mặt sáng tạo
Nhiều năm trở lại đây, Samsung đã bỏ xa các đối thủ trong cuộc chiến về mặt sáng tạo

Ở phân khúc cao cấp, không chỉ vượt trội về doanh số, Samsung còn đang tiến những bước đi vững chắc trong cuộc chiến sáng tạo, thể hiện rõ nét qua bộ đôi Galaxy S7 và Galaxy S7 edge, 2 trong số những chiếc smartphone Android bán chạy nhất trên thị trường nửa đầu 2016. 

Với Galaxy S7/S7 edge, Samsung ngày càng hoàn thiện thiết kế cong trên dòng điện thoại chủ lực của mình, đi kèm với đó là sự phối hợp hài hòa giữa chất liệu kính và kim loại cao cấp. Hãng cũng tạo ra chiếc điện thoại chống thấm nước tiêu chuẩn cao nhất mà không cần sử dụng đến nắp cao su xung quanh các cổng kết nối. Trong khi đó, các lĩnh vực được cho là quan trọng trên smartphone như màn hình, camera hay thời lượng pin đều nằm ở vị trí đầu tiên trong những bảng xếp hạng uy tín có quy mô toàn cầu.  

Cụ thể, dù đã ra mắt được nửa năm, Galaxy S7/S7 edge vẫn được DxoMark đánh giá là một trong những chiếc smartphone có camera tốt nhất trên thị trường nhờ những cải tiến lớn như cảm biến 12 MP, công nghệ Dual Pixel trên máy ảnh DSLR chuyên nghiệp cùng khẩu độ f/1.7 cho khả năng thu sáng tốt nhất hiện tại. 

Trong khi đó, màn hình Super AMOLED có độ phân giải 2K, đặc biệt nhất là công nghệ Always On Display khiến Galaxy S7/S7 edge được đánh giá rất cao về khả năng hiển thị và gần như “vượt trội so với các thế hệ trước”, theo nhận định của hãng đánh giá màn hình DisplayMate. 

Samsung có trong tay một hệ sinh thái công nghệ khổng lồ
Samsung có trong tay một hệ sinh thái công nghệ khổng lồ

Ngoài cuộc chiến về mặt công nghệ, Samsung cũng chú trọng vào việc phát triển thực tế ảo, một lĩnh vực triển vọng mà Apple lẫn các nhà sản xuất khác vẫn đang bỏ bê cho đến nay. Cuối 2-2016, cái bắt tay lịch sử giữa Mark Zuckerberg - CEO của Facebook và DJ Koh - CEO của Samsung Mobile được xem là khoảnh khắc đẹp nhất tại MWC 2016, đánh dấu bước phát triển mới trong việc trải nghiệm thực tế ảo. 

Đặc biệt, Samsung còn thể hiện sự khác biệt ở hệ sinh thái sản phẩm công nghệ rộng lớn, đa dạng ở hầu khắp các lĩnh vực với khả năng đồng bộ và liên kết chặt chẽ, lấy smartphone làm trung tâm mà Gear VR, Gear 360 hay Gear Fit2 là những minh chứng rõ nét. 

Nhìn vào smartphone, thiết bị điện tử quan trọng nhất ở thời điểm hiện tại, Samsung dường như đang dẫn trước một bước. Trung tâm cho thành công đó nằm ở những sáng tạo không ngừng, trên hết là tinh thần tiên phong “bứt phá mọi giới hạn” nhằm thỏa mãn mọi nhu cầu dù là khó khăn nhất của người dùng.                            

Hải Đăng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên