20/10/2016 06:02 GMT+7

Giảm chat, trò chuyện trực tiếp giúp thông minh hơn

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Kết quả nghiên cứu của các nhà tâm lý học Đại học Michigan (Mỹ) cho thấy việc trò chuyện trực tiếp thay vì nhắn tin giúp bạn thông minh hơn.

Thêm một lý do có căn cứ khoa học để người ta nên trò chuyện trực tiếp với nhau nhiều hơn thay vì gọi điện, nhắn tin - Ảnh: Getty Images
Thêm một lý do có căn cứ khoa học để người ta nên trò chuyện trực tiếp với nhau nhiều hơn thay vì gọi điện, nhắn tin - Ảnh: Getty Images

Theo INC, trong một thế giới kết nối ngày nay, nhiều người thường né tránh việc phải nói chuyện với người khác. Một số người đeo tai nghe để khỏi bị đồng nghiệp làm phiền, tránh nói chuyện qua điện thoại và dùng tin nhắn khi có việc cần trao đổi với người khác.

Các nghiên cứu trước đây từng chỉ ra, việc trò chuyện gián tiếp như vậy sẽ khiến cuộc sống của chúng ta kém vui đi. Nhưng nay, kết quả nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ còn cung cấp thêm một hệ quả đáng suy nghĩ khác, đó là nó sẽ khiến chúng ta kém thông minh hơn.

Nghiên cứu được tiến hành với 192 tình nguyện viên phải giải quyết nhiều công việc trí óc khác nhau cùng lúc họ có những dạng thức giao tiếp xã hội đa dạng.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy một số dạng thức giao tiếp xã hội nhất định có tác dụng kích thích đáng kể với hoạt động của não bộ.

Nhà tâm lý học Oscar Ybarra tham gia nghiên cứu này cho biết: "Nghiên cứu chỉ ra, chỉ đơn thuần việc nói chuyện với người khác như khi bạn làm quen, kết bạn, cũng tạo ra những ích lợi về hoạt động thần kinh".

Chúng tôi tin rằng hoạt động của bộ não được kích thích là vì một số giao tiếp xã hội buộc người ta phải đọc được ý nghĩ của người khác và nêu quan điểm của họ về các vấn đề

Nhà tâm lý học Oscar Ybarra

Các nhà khoa học cũng lưu ý, hiệu quả kích thích não sẽ phát huy trong trường hợp cuộc trao đổi diễn ra một cách hòa hợp, hữu nghị chứ không phải với tinh thần ăn thua như một số người có thể nghĩ vậy.

Do đó, nếu bạn muốn thông minh và có nhiều bạn bè hơn, hãy đồng cảm thay vì so sánh trong lúc trò chuyện trực tiếp.

Theo các nhà nghiên cứu, một ứng dụng có thể triển khai ngay vào thực tiễn từ kết quả nghiên cứu này là, khi phải đối mặt với một thách thức nào đó về mặt tinh thần, như việc tham gia thi cử hay biểu diễn, bạn có thể dành vài phút trò chuyện với một người bạn hay đồng nghiệp trước đó để giúp mình có tâm lý tốt nhất trước khi vào việc.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên