18/07/2017 11:38 GMT+7

Google bị yêu cầu cung cấp dữ liệu về lương của nhân viên

MY HÀ
MY HÀ

TTO - Thẩm phán tòa án liên bang California mới đây yêu cầu Google cung cấp dữ liệu về lương hàng ngàn nhân viên cho Bộ Lao động Mỹ trong cuộc điều tra về phân biệt giới tính trong trả lương, Guardian đưa tin ngày 17-7.

Chính phủ Liên bang Mỹ yêu cầu Google nộp toàn bộ dữ liệu về lương và thông tin liên lạc của hàng ngàn nhân viên.- Ảnh: Guardian
Chính phủ Liên bang Mỹ yêu cầu Google nộp toàn bộ dữ liệu về lương và thông tin liên lạc của hàng ngàn nhân viên.- Ảnh: Guardian

Đây chỉ là một phần của yêu cầu từ Bộ Lao động Mỹ được thẩm phán Steve Berlin chấp thuận sau khi ông bác bỏ yêu cầu của bộ này đòi thông tin liên lạc của hơn 25.000 nhân viên.

Thẩm phán Berlin khẳng định rằng yêu cầu “quá rộng, can thiệp vào quyền riêng tư của nhân viên, và không hiệu quả”  và thay vào đó Google sẽ phải cung cấp thông tin của 8.000 nhân viên Bộ Lao động chọn ra. Những người này sẽ được bộ phỏng vấn sau đó.

Ngoài ra, thẩm phán Berlin cho biết chỉ yêu cầu cung cấp thông tin lương của 8.000 nhân viên trên trong năm 2014 thay vì toàn bộ dữ liệu lịch sử lương và công việc của họ.

Dù vậy, bà Janet Herold – cố vấn pháp luật của Bộ Lao động Mỹ - hoan nghênh phán quyết, khẳng định quyết định của thẩm phán đã  đủ giúp Bộ này có thông tin cần thiết để tiếp tục điều tra.

“Tôi rất mong đợi giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra - bà khẳng định - để được nói chuyện và lắng nghe những người đàn ông và phụ nữ tại Google, để hiểu về kinh nghiệm và quan điểm của họ vì sao lại có sự chênh lệch giữa lương của mỗi người.”

Bộ Lao động Mỹ vào tháng 4 – 2017 cáo buộc Google trả lương không công bằng giữa nhân viên nam và nhân viên nữ, trở thành một trong những vụ kiện phân biệt giới đáng chú ý nhất ở Thung lũng Silicon.

Tuy nhiên tập đoàn công nghệ Mỹ đã từ chối cung cấp thông tin về thu nhập và công việc của nhân viên, khẳng định rằng sẽ vi phạm quyền riêng tư và lộ thông tin mật của công ty.

Công ty phủ nhận việc phân biệt đối xử với phụ nữ, tuyên bố công ty đã thành công trong việc xóa bỏ sự chênh lệch giữa lương nam nữ toàn cầu. Tài liệu phân tích của Google cho thấy không có sự bất công trong việc trả lương cho nhân viên tại công ty.

Dù vậy, Google vẫn đối mặt với nhiều lời chỉ trích khẳng định công ty không cung cấp thông tin rõ ràng trong vụ kiện.

Tháng trước nhóm luật sư của công ty đã thất bại trong nỗ lực hủy bỏ vụ kiện khi khẳng định rằng Bộ Lao động đã vi phạm quy định đạo đức khi chia sẻ thông tin về vụ án điều tra liên bang với báo chí. Trong phỏng vấn với Guardian, bà Janet Herold cho biết “phân biệt giới ở Google khá gay gắt”.

Trong thời gian gần đây có nhiều công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon bị buộc tội phân biệt đối xử giới tính như Tesla, Palantir, Oracle, Uber và nhiều công ty nhỏ khác ở trong vùng.

MY HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên