09/11/2016 23:56 GMT+7

Google bỏ công cụ hiệu chỉnh bản đồ Map Maker

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Google bất ngờ công bố ngừng Map Maker, một công cụ cho phép cộng đồng góp sức xây dựng dữ liệu cho Google Maps. Tích hợp tính năng Map Maker vào Google Maps vào tháng 3-2017.

Google Map Maker, cho phép người dùng gửi thông tin hiệu chỉnh về các vị trí, địa điểm... - Ảnh chụp giao diện
Google Map Maker, cho phép người dùng gửi thông tin hiệu chỉnh về các vị trí, địa điểm... - Ảnh chụp giao diện

Thành lập từ 2008, Google Map Maker là một dịch vụ mời gọi các tình nguyện viên trên khắp thế giới cùng đóng góp thông tin chuẩn xác về các địa điểm, trở thành dữ liệu tham khảo cho bản đồ Google Maps. 

Theo Đại diện truyền thông Google Việt Nam cho biết cộng đồng Google Map Maker trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, là những thành viên tích cực đóng góp trong việc cung cấp các dữ liệu chuẩn xác cho bản đồ Google. Nhưng những gợi ý từ cộng đồng đều phải được các chuyên gia của Google kiểm duyệt để đảm bảo tính chính xác. 

* Cộng đồng Google Map Maker Việt Nam: Bỏ tiền túi “vẽ” Google Maps

Google có hơn 1.000 nguồn dữ liệu và các cộng đồng Map Maker có mặt ở trên 52 quốc gia cùng hoạt động. Khi có một vị trí mới được đề xuất, Google sẽ lấy ý kiến của người dân địa phương và sau đó kiểm duyệt trước khi đưa ra sử dụng.

Nói về nguyên nhân dẫn đến quyết định ngừng Map Maker, nhóm Google Map Maker đăng tải trên diễn đàn cho biết nhằm tập trung vào việc cung cấp những trải nghiệm hiệu chỉnh và biên tập tốt nhất trong Google Maps cho cả hai phiên bản di động (mobile) và trên máy tính (desktop). 

Cụ thể, từ ngày 9-11-2016, các phần chỉnh sửa mà người dùng tạo ra thông qua Google Maps không còn được mở cửa cho biên tập thông qua Google Map Maker. Những tính năng của Google Map Maker sẽ được tích hợp vào Google Maps từ tháng 3-2017. Đó cũng là thời điểm Map Maker ngừng hoạt động.

Theo nhóm điều hành Google Map Maker, điều này giúp họ tăng tốc thời gian xuất bản phần chỉnh sửa đó vào bản đồ số Google Maps.

Đến tháng 3-2015, Google Maps vượt mốc một tỷ người dùng thường xuyên

Google công bố tại sự kiện Google I/O 2015

Đối với cộng đồng tình nguyện tiếp tục muốn chia sẻ kiến thức về địa điểm, Google hướng họ sang chương trình Local Guides của Google để có thể thu được điểm, giành lấy các giải thưởng khi đăng tải những hiệu chỉnh và thông tin khác về địa điểm. Nhóm này cũng được ưu tiên sử dụng những tính năng mới nhất của Google Maps.

Tin buồn cho cộng đồng tình nguyện nhưng quyết định này không lạ với Google khi Hãng công nghệ này vừa cho ngừng dự án điện thoại thông minh (smartphone) dạng khối Ara, ứng dụng Chrome launcher cho Windows, Mac và Linux, Pixate.

Bên cạnh đó, một số chủ quan trong kiểm duyệt nội dung từ Map Maker khiến Google từng gặp nhiều phiền toái về những trò đùa từ một số ít người lợi dụng công cụ này tạo ra những địa điểm "quái dị", thậm chí giễu cợt địa điểm Nhà trắng (Mỹ). 

Tháng 8 vừa qua, cộng đồng Google Map Maker Việt Nam cũng một phen "dậy sóng" khi nhiều người chơi game "Pokémon Go" tại Việt Nam tạo ra những thông tin vị trí sai lệch, khiến người dùng bản đồ lo lắng về tính chính xác của các địa điểm.

Một địa điểm sai lệch do người chơi Pokemon Go tại Việt Nam tạo ra trên bản đồ đánh lừa những người khác - Ảnh: Google Map Maker Việt Nam
Một địa điểm sai lệch do người chơi Pokemon Go tại Việt Nam tạo ra trên bản đồ đánh lừa những người khác - Ảnh: Google Map Maker Việt Nam

* Xem: Người chơi Pokemon phá bản đồ VN trên Google Maps ra sao? | Không dễ phá hoại bản đồ của Google | Chỉ có người chơi Việt phá bản đồ Google Maps săn Pokémon?

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên