11/08/2015 15:32 GMT+7

Google bất ngờ cải tổ hàng loạt, thay CEO

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Hãng Google cho biết thành lập công ty mẹ có tên Alphabet. Ông Sundar Pichai được chỉ định tiếp quản chức CEO Google, thay cho Larry Page.  

Tổng giám đốc mới của Google sẽ là Sundar Pichai - Ảnh: winphonehub.org

Tập đoàn công nghệ khổng lồ Google ngày 10-8 đã thông báo hàng loạt cải tổ bất ngờ tách khối tìm kiếm và quảng cáo lợi nhuận rất cao của họ ra khỏi các thương vụ kinh doanh thử nghiệm cho tới giờ ít thành công hơn.

Báo Mỹ The Wall Street Journal cho biết ngày 10-8 rằng những nhà lãnh đạo Google đã quyết định thành lập một công ty quản lý quỹ, Alphabet, sẽ là công ty mẹ của cả tập đoàn bao phủ các lĩnh vực kinh doanh khác nhau, bao gồm chế tạo robot và xe tự lái, y tế, công nghệ nano và phát triển kết nối internet thông qua khinh khí cầu.

Alphabet sẽ do các lãnh đạo hiện giờ của Google điều hành, bao gồm Tổng giám đốc điều hành Larry Page, người đồng sáng lập Sergey Brin và Giám đốc tài chính Ruth Porat.

Công ty con Google của Alphabet, bao gồm lĩnh vực kinh doanh tìm kiếm trên mạng, trang YouTube, hệ điều hành Android và trình duyệt Chrome, sẽ do Sundar Pichai, người phụ trách sản phẩm và kỹ thuật cho lĩnh vực kinh doanh internet của Google, đứng đầu.

Những ngành kinh doanh do Pichai nắm giữ tạo ra gần như toàn bộ 66 tỉ USD doanh thu của Google năm 2014.

Lĩnh vực quảng cáo, chủ yếu thông qua tìm kiếm và trên YouTube, chiếm 89% doanh thu.

Tiếp theo là doanh thu từ bán ứng dụng, âm nhạc và phim ảnh thông qua cửa hàng Google (Google Play Store) cho các điện thoại chạy bằng Android.

Google nói giờ mỗi công ty con của Alphabet sẽ có một giám đốc điều hành riêng, báo cáo lại với ông Page, một cơ cấu giống như kiểu của tỉ phú Warren Buffett và hãng quản lý quỹ Berkshire Hathaway của ông.

Trong một cuộc gặp các nhà đầu tư tháng 12-2014, ông Page từng nói ông coi Berkshire Hathaway là một mô hình mẫu để vận hành một tập đoàn lớn và phức tạp.

Động thái này phản ánh quan điểm của những người điều hành Google rằng công ty trị giá 445 tỉ USD này đã trở nên quá phức tạp khi hãng bắt đầu theo đuổi các ngành kinh doanh trong những lĩnh vực ngày càng xa rời nền tảng tìm kiếm trên mạng.

“Về cơ bản, chúng tôi tin rằng điều này cho phép chúng tôi quản lý ở quy mô lớn hơn, vận hành mọi thứ vốn không liên quan nhiều tới nhau một cách độc lập”, ông Page viết trên blog. Google hiện từ chối trả lời báo chí xoay quanh việc tái cấu trúc.

Từ quý 4-2015, Google nói họ sẽ thực hiện các báo cáo tài chính khác nhau cho từng lĩnh vực kinh doanh. Động thái này sẽ giúp nhà đầu tư có cái nhìn rõ ràng hơn về việc làm ăn của hãng, do một số cổ đông bắt đầu lo ngại về việc Google đầu tư quá dàn trải ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Google cũng nói các cổ phiếu hiện giờ của họ sẽ được chuyển đổi thành cổ phiếu Alphabet và vẫn duy trì các tên niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, GOOG và GOOGL. Alphabet vẫn đóng trụ sở ở Delaware, với tên miền là abc.xyz.

Google công bố kế hoạch mới sau khi thị trường chứng khoán Mỹ đã đóng cửa và cổ phiếu hãng này tăng 6,2% trong phiên giao dịch muộn, được giao dịch ở mức giá 633,73 USD ngày 10-8.

Các công ty con của Alphabet

1. Google

Vẫn tiếp tục giữ mảng kinh doanh tìm kiếm, quảng cáo, bản đồ số, ứng dụng, YouTube, và nền tảng Android, cũng như công nghệ phục vụ các dịch vụ này. Điều này đồng nghĩa những "nồi cơm" của Google sẽ được nhóm lại với nhau, và người lãnh đạo mới là Sundar Pichai, "sếp cũ" của mảng Android tại Google.

2. Calico

Đây là một công ty nghiên cứu công nghệ cao cho "gia tăng sự hiểu biết về sinh học giúp kiểm soát tuổi thọ".

3. Life Sciences

Là một bộ phận của Google X, Life Sciences làm việc trên các dự án mắt kính sát tròng thông minh.

4. Nest

Google thâu tóm Nest Labs đầu năm 2014 với 3,2 tỉ USD. Nest hiện đã có những sản phẩm điều hòa thông minh kết nối Internet.

5. Fiber

Google Fiber cung cấp mạng băng rộng tốc độ cao từ năm 2010, và triển khai dịch vụ đầu tiên ở thành phố Kansas năm 2012, và hiện đã mở rộng ra hơn phân nửa thành phố tại Mỹ. 

6. Google Ventures và Google Capital

Đây là bộ phận phụ trách đầu tư của Google. Google Ventures đầu tư vào những công ty ở giai đoạn khởi nghiệp ban đầu, hiện đã đầu tư hơn 300 công ty khởi nghiệp bao gồm Uber, Periscope, Blue Bottle Coffee, 23andMe. 

Google Capital đầu tư vào những công ty đang ở giai đoạn phát triển như LendingClub, SurveyMoneky, và FanDuel.

7. Google X

Một phòng thí nghiệm với những sản phẩm độc đáo như xe hơi tự lái, khinh khí cầu phát mạng Internet không dây. (Thanh Trực)

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: CEO cải tổ google