07/05/2015 15:36 GMT+7

Google chi 150 triệu USD để giảm “dương thịnh âm suy”

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO – Google tiến hành một loạt chương trình nhằm giúp đội ngũ nhân lực của mình không chỉ có đàn ông và người da trắng hay gốc Á.

Google muốn có thêm nhiều nhân viên là phụ nữ và người da màu, gốc Mỹ Latin - Ảnh: Google

Có đến 61% tổng số nhân viên Google là người da trắng và 30% là người gốc Á, theo thông tin do chính Google tiết lộ hồi tháng 5-2014. Số nhân viên da màu hay gốc Hispanic (Mỹ Latin) chỉ chiếm tỉ lệ cực nhỏ (2% và 3%), và phụ nữ chỉ chiếm 30% trong khi nam nhân viên chiếm đến 70%.

Vì thế, Google quyết định chi 150 triệu USD để cải thiện tình trạng “dương thịnh âm suy” và tăng số nhân sự có xuất thân từ “nhóm thiểu số” kể trên, theo PC World ngày 7-5.

Trong bài viết trên blog của Google hôm 5-5, Nancy Lee - phó giám đốc People Operations, bộ phận phụ trách tìm kiếm nhân lực cho Google - đã chia sẻ chi tiết các chiến lược mà hãng tìm kiếm sẽ thực hiện để đa dạng hóa nguồn lực.

Theo đó, Google sẽ mở rộng danh sách các trường đại học mà hãng sẽ tuyển sinh viên về làm việc. Bà Lee cho biết Google đã tăng gấp đôi số trường thuộc diện có nhân lực được hãng săn đón trong hai năm qua, và trong năm 2015 này “20% số nhân sự tuyển từ trường đại học của chúng tôi sẽ là từ các trường mới được thêm vào danh sách”.

Song song đó, Google sẽ bảo đảm nhân viên nữ, da màu hay gốc Hispanic sẽ không bị kỳ thị khi làm việc tại Google. Các nhân viên Google, hay còn gọi là Googler, vì thế sẽ được tham dự các hội thảo nhằm tránh việc “kỳ thị không chủ ý”, như việc chúng ta có xu hướng thích những người cùng quan điểm hay màu da với mình.

“Trong năm 2015 hơn 500 Googler sẽ dành 20% thời gian làm việc của họ để tham gia các chương trình đóng góp vào nỗ lực đa dạng hóa chung của Google” - bà Lee cho biết.

Để có thể tuyển dụng nhiều nữ nhân viên, Google cho rằng cần phải có nhiều bé gái yêu thích khoa học máy tính ngay từ khi còn nhỏ và xóa bỏ quan niệm ngành này chỉ dành cho con trai.

Google đã tiến hành các chương trình như CS First và Made with Code để thực hiện mục tiêu trên. Hãng cũng đang lên kế hoạch phối hợp với ngành giải trí để “thay đổi quan niệm về khoa học máy tính và giúp các bé gái biết ý nghĩa của việc trở thành một nhà khoa học máy tính”.

Thu hẹp sự bất bình đẳng trong thời kỹ thuật số bằng cách giúp phụ nữ và cộng đồng thiểu số có nhiều cơ hội tiếp cận với thế giới Internet hơn cũng là một chiến lược mà Google theo đuổi.

Google thừa nhận với một công ty có quy mô khổng lồ như mình, việc thay đổi sẽ không đến một sớm một chiều.

“Chúng tôi sẽ tiến từng bước, và điều quan trọng là ngành công nghệ của chúng ta sẽ đa dạng hơn và cơ hội được tham gia dành cho những nhóm thiểu số sẽ tăng lên” - bà Nancy Lee viết.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên