01/05/2016 12:59 GMT+7

​Google dịch tròn 10 tuổi, 103 ngôn ngữ, hơn 500 triệu người dùng

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Công cụ chuyển ngữ của gã khổng lồ Google đã giúp hàng trăm triệu người dùng trên toàn cầu dễ dàng tiếp cận các tri thức trên internet, giúp họ giao tiếp, kết bạn, học hỏi lẫn nhau…

Hơn 500 triệu người dùng đang sử dụng Google dịch. - Ảnh: Đức Thiện
Hơn 500 triệu người dùng đang sử dụng Google dịch. - Ảnh: Đức Thiện

Năm 2007, Google chính thức ra mắt công cụ dịch nhằm phá bỏ rào cản ngôn ngữ và giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thế giới.

Với sự hỗ trợ không ngừng nghỉ từ chính cộng đồng người dùng trên toàn cầu, công cụ dịch của Google đến nay đã thực sự là một công cụ hữu ích với hầu hết người dùng internet. Sau đây là 9 điều đáng nhớ về công cụ này được chính Barak Turovsky, giám đốc sản phẩm Google dịch chọn nhân sinh nhật 10 tuổi của Google dịch:

1. Phá bỏ mọi rào cản ngôn ngữ

Google dịch tạo cầu nối giúp mọi người có thể hỗ trợ lẫn nhau, trong những thời điểm khó khăn nhất. Gần đây, chúng tôi đã có dịp ghé thăm một cộng đồng tại Canada đã sử Google Dịch xoá bỏ rào cản ngôn ngữ và mở vòng tay ấm áp tiếp nhận một gia đình tị nạn.

2. Hơn 500 triệu người dùng

Các bản dịch phổ biến nhất là giữa tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ả Rập, Nga, Bồ Đào Nha và Indonesia.

3. Dịch 100 triệu từ mỗi ngày

 

4. Các bản dịch thể hiện xu hướng và sự kiện.

Ngoài những cụm từ phổ biến như “I love you”, chúng tôi nhận thấy sự liên quan giữa bản dịch với những xu hướng và sự kiện tại thời điểm đó. Ví dụ, năm ngoái chúng tôi thấy sự tăng vọt những bản dịch từ “selfie”, hay như trong tuần qua, bản dịch “purple rain” tăng vọt hơn 25.000% (Purple Rain là album nhạc nổi tiếng của ca sĩ Prince tại Mỹ và ông vừa qua đời thời gian gần đây).

5. Cộng đồng Google dịch

Cho đến nay, 3,5 triệu người đã thực hiện 90 triệu đóng góp thông qua cộng đồng Google dịch, giúp chúng tôi cải thiện và thêm những ngôn ngữ mới vào Google Dịch. Một vài câu dịch đúng chuẩn có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn khi bạn phải đối mặt với một ngôn ngữ khác tiếng mẹ đẻ hoặc một đất nước xa lạ.

Bằng cách xem xét, đánh giá và đề xuất các bản dịch, chúng ta đã có thể cùng nhau nâng cao chất lượng của Google dịch qua từng ngày.

Google dịch mọi lúc mọi nơi. - Ảnh: Google
Google dịch mọi lúc mọi nơi. - Ảnh: Google

Tại Việt Nam, chiến dịch Love Your Language (Yêu lắm tiếng Việt ơi!) được tổ chức vào tháng 3 và tháng 9-2015 tại 5 tỉnh thành trong cả nước đã thu hút gần 5.000 người dùng cùng tham gia đóng góp vào cộng đồng Google dịch. Kết thúc hai chiến dịch đã có hơn 2 triệu từ đóng góp, qua đó giúp chất lượng các bản dịch được cải thiện rõ rệt trong Google dịch cũng như nâng cao chất lượng tiếng Việt trên web nói chung.

6. Brazil sử dụng Google Dịch nhiều hơn những quốc gia khác.

92% những bản dịch đến từ bên ngoài nước Mỹ, và Brazil là quốc gia dẫn đầu về số bản dịch.

7. Bạn có thể nhìn thấy thế giới trong 28 ngôn ngữ khác nhau.

Word Lends là một trợ thủ đắc lực khi bạn xem thực đơn, bảng chỉ dẫn trên đường hay nhiều điều khác nữa. Tính năng này trong ứng dụng Google dịch sẽ cho phép bạn ngay lập tức nhìn thấy bản dịch trong 28 ngôn ngữ khác nhau.

8. Hội thoại song ngữ

Năm 2011, lần đầu tiên chúng tôi giới thiệu tính năng hội thoại song ngữ trong Google dịch. Ứng dụng này sẽ nhận diện ngôn ngữ bạn dùng khi nói chuyện với người khác giúp cuộc trò chuyện trở nên tự nhiên hơn với 32 ngôn ngữ.

9. Chuyển ngữ ngoại tuyến

Nhiều quốc gia không có được hỗ trợ internet xuyên suốt, trong khi người dùng luôn cần đến công cụ chuyển ngữ trong khi đang di chuyển. Người dùng ngay lập tức có thể dịch các bản chỉ dẫn và thực đơn với tính năng offline cùng với Word Lens trên cả Android và iOS, cũng như gõ văn bản trên Android.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên