10/03/2015 11:15 GMT+7

​Google sẽ phân loại kết quả tìm kiếm theo độ tin cậy?

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Với mong muốn loại bỏ thông tin sai khỏi kết quả hiển thị, Tập đoàn Google đang nghiên cứu hệ thống tìm kiếm mới giúp phân loại các trang web dựa trên độ trung thực của thông tin.

Nhân viên làm việc trong cơ sở của Google tại bờ biển Venice ở Los Angeles, California - Ảnh: Reuters  

Theo trang Sputnik, kể từ cuối những năm 1990 khi Google ra đời cho tới nay, hệ thống thuật toán tìm kiếm và phân loại kết quả hiển thị của Google đều dựa theo mức độ phổ biến của các đường link.

Tuy nhiên, tập đoàn công nghệ này đang nghiên cứu hệ thống tìm kiếm mới dựa trên độ chính xác của nguồn tin thay vì độ phổ biến.

Nhà báo Hal Hodson trên tờ New Scientist cho rằng việc căn cứ vào độ phổ biến của thông tin đưa tới mặt trái vấn đề. Có những trang đầy rẫy thông tin sai lệch vẫn xuất hiện trong những kết quả tìm kiếm hiển thị đầu tiên nếu có đủ số lượt người kết nối tới trang đó.

Để khắc phục mặt trái này, hệ thống tìm kiếm mới của Google sẽ căn cứ vào tỉ lệ thông tin “không chính xác” trên một trang để xếp hạng trong kết quả tìm kiếm.

Nhóm nghiên cứu Goolge đã phát triển thuật toán gọi là Knowledge-Based Trust (niềm tin dựa trên tri thức) lý giải: “Một nguồn tin ít sai sót được cho là đáng tin cậy” sẽ được xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Google sẽ căn cứ vào cơ sở dữ liệu khổng lồ Knowledge Vault gồm những thông tin được cho là “khuôn vàng thước ngọc” của họ để đối chiếu với thông tin trên các trang web khác. Trang nào chứa thông tin sai lạc so với chuẩn đó sẽ bị “rớt hạng” trong kết quả tìm kiếm.

Theo Google, Knowledge Vault vốn được ca ngợi như một kho tàng tri thức nhân loại khổng lồ nhất, hiện có khoảng 2,8 tỉ thông tin mà phần lớn trang web đều đồng thuận là chính xác.

Và theo lý thuyết hoạt động của cỗ máy tìm kiếm mới Google, kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị trước hết những trang web được cho là tin cậy nhất, những trang kém tin cậy sẽ bị xếp áp chót và khả năng không bao giờ được người dùng để mắt.

Với những vấn đề đang còn tranh cãi, hệ thống sẽ tự động hiển thị kết quả của cả hai phía.

Thông tin về hệ thống tìm kiếm mới của Google khiến dư luận dấy lên câu hỏi: ai sẽ là người tại Google “nắm cán cân công lý” để phân tách giữa các thông tin đúng và sai?

Tuy nhiên hệ thống mới của Google vẫn chưa chính thức hoạt động, tập đoàn này cũng chưa công bố ngày chính thức triển khai.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên