31/01/2015 09:54 GMT+7

Google sẽ trở thành nhà mạng viễn thông

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Không thỏa mãn với dịch vụ cáp quang Internet đang có mặt tại một số thành phố Mỹ, Google còn muốn trở thành một nhà mạng viễn thông.

Dịch vụ cáp quang tốc độ cao Google Fiber đã cung cấp tại nhiều thành phố ở Mỹ - Ảnh: Internet
Dịch vụ cáp quang tốc độ cao Google Fiber đã cung cấp tại nhiều thành phố ở Mỹ - Ảnh: Internet

Từ Google Fiber tốc độ 1 Gbps...

Google vẫn luôn được biết đến như gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm và những dịch vụ trực tuyến, từng giới thiệu dịch vụ Internet cáp quang có tốc độ lên đến 1 Gbps (tương đương 1.000 Mbps) tại một số thành phố giới hạn ở Mỹ, bắt đầu ở Austin, bang Texas.

Và mới đây, Google đã chính thức trình làng Google Fiber đến 18 thành phố nữa ở Mỹ, bao gồm Atlanta (bang Georgia), Charlotte và Raleigh-Durham (bang North Carolina) và Nashville (bang Tennessee) bên cạnh dự án thử nghiệm tại các thành phố San Antonio, Phoenix, Salt Lake City, San Jose và Portland.

Theo Digital Trends, thông báo mới nhất từ mảng kinh doanh cáp quang Internet của Google báo hiệu sự cạnh tranh mới cho thị trường này của Mỹ, vốn từ lâu là lãnh địa của một số ít những tập đoàn lớn như Comcast và Time Warner Cable, vốn nắm quyền quyết định tốc độ mạng cùng cơ sở hạ tầng kèm theo.

Trước đó, Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ đã ra mắt bản quy chế quy định tốc độ tiêu chuẩn dành cho đường truyền Internet băng rộng vào mức 25Mbps (tải xuống / download) và 3Mbps (tải lên / upload), vốn bị nhiều thành viên đảng Cộng hòa phản đối, cho rằng bản quy chế này là “không cần thiết”. Song Google, cùng nhiều công ty khác, lại không nghĩ vậy.

Dennis Kish, trưởng dự án dịch vụ cáp quang Google, cho hay những chuyến đi đến Singapore và Amsterdam đã dẫn đến quyết định gia nhập Google Fiber của ông, khi cho biết tốc độ Internet ở hai thành phố này đều nhanh hơn tốc độ trung bình tại Mỹ, vốn lại là nơi phát minh ra Internet.

Theo nhận xét của Kish, Mỹ có thể là “một gã khổng lồ về cách tân công nghệ”, song chỉ xếp thứ 14 trong danh sách những nước có tốc độ Internet nhanh nhất.

Cũng theo tuyên bố từ chính Google, dịch vụ Internet Google Fiber của họ đạt tốc độ 1 Gbps, nhanh hơn rất nhiều lần mức trung bình tại Mỹ, và sẽ đem lại lợi ích cho tất cả các bên: người tiêu dùng, doanh nghiệp và cho chính Google.

Tham vọng trở thành nhà mạng viễn thông

Mang tên mã Nova, một dự án đang được Google tiến hành có thể sẽ biến gã khổng lồ tìm kiếm trở thành một nhà mạng viễn thông thực thụ, nhằm giải quyết vấn nạn tốc độ chậm mà người dùng smartphone đang gặp phải.

Google từng có tham vọng phủ sóng Wi-Fi khắp thế giới bằng những khinh khí cầu – Ảnh minh họa: Internet
Google từng có tham vọng phủ sóng Wi-Fi khắp thế giới bằng những khinh khí cầu - Ảnh minh họa: Internet

Theo Digital TrendsCNN, Google sẽ không đầu tư nhiều tỉ đô la Mỹ để xây dựng mạng lưới hạ tầng viễn thông của riêng mình, mà thay vào đó, họ sẽ đem công nghệ viễn thông “cây nhà lá vườn” do chính Google phát triển lên hai nhà mạng Mỹ là Sprint và T-Mobile.

Cụ thể, Google sẽ trả cho các nhà mạng này 2 USD cho mỗi Gigabyte sử dụng bởi khách hàng dịch vụ, vốn là mức giá được nhận định là hấp dẫn hơn nhiều so với dịch vụ tương tự từ Verizon hay AT&T.

Google không phải tập đoàn đầu tiên nghĩ đến việc tự cung cấp dịch vụ viễn thông. Trước đó, các doanh nghiệp bán lẻ như Best Buy và Wal-Mart cũng cung cấp các gói dịch vụ tương tự cho khách hàng của mình.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên