19/04/2016 15:40 GMT+7

​Google thắng trong cuộc chiến bản quyền sách

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tòa án tối cao Mỹ đã ra phán quyết cuối cùng đứng về phía Google trong cuộc tranh tụng pháp lý liên quan tới bản quyền sách kéo dài suốt 11 năm qua.

Quyết định mới nhất của Tòa án tối cao là phán quyết cuối cùng cho cuộc tranh tụng pháp lý về bản quyền giữa Google và Authors Guild trong suốt 11 năm - Ảnh: Getty Images
Quyết định mới nhất của Tòa án tối cao là phán quyết cuối cùng cho cuộc tranh tụng pháp lý về bản quyền giữa Google và Authors Guild trong suốt 11 năm - Ảnh: Getty Images

Theo BBC, tòa án tối cao Mỹ tuyên bố sẽ không tổ chức nghe điều trần phiên kháng cáo của tổ chức Authors Guild đại diện cho nhiều tác giả cáo buộc Google vi phạm bản quyền khi đã sao chép tác phẩm của họ mà không được sự đồng ý.

Google bắt đầu triển khai dự án Google Books từ năm 2004. Theo đó tập đoàn công nghệ có thể cung cấp cho người dùng tìm kiếm sách bằng công cụ của họ những đoạn trích trong cơ sở dữ liệu tìm kiếm do Google cung cấp.

Năm 2005 tổ chức Authors Guild khởi kiện Google về việc này.

Quyết định mới nhất của Tòa án tối cao là phán quyết cuối cùng cho cuộc tranh tụng pháp lý về bản quyền giữa Google và Authors Guild trong suốt 11 năm.

Cơ sở dữ liệu sách của Google cho phép người dùng tìm kiếm hàng triệu đầu sách và đọc các trích đoạn hay một số trang chọn lọc trong các cuốn đó.

Mặc dù một số sách trong cơ sở dữ liệu này là những tựa sách cũ, đã quá thời hạn bảo hộ bản quyền, tuy nhiên còn hàng triệu cuốn khác chỉ vừa được xuất bản thời gian gần đây.

Tổ chức Authors Guild cho rằng dự án Google Books đã gây tổn thất tới quyền lợi kinh tế của các tác giả liên quan. Tuy nhiên Google phản bác rằng, cơ sở dữ liệu của họ đã “sử dụng hợp lý” các tác phẩm có bản quyền.

Trên thực tế, nếu thua kiện, Goolge sẽ phải đối mặt với việc phải chi trả hàng tỉ USD tiền bồi thường thiệt hại bản quyền cho các tác giả.

Sau phán quyết của Tòa án tối cao Mỹ, Authors Guild cho biết họ rất “thất vọng”. Người đứng đầu tổ chức này là Roxana Robinson cho biết: “Trước đây và lúc này chúng tôi vẫn tin rằng các tác giả cần được bù đắp khi tác phẩm của họ bị sao chép vì các mục đích thương mại”.

“Chúng tôi cảm kích vì tòa đã chấp thuận giữ nguyên phán quyết của tòa cấp dưới kết luận rằng Google Books mang tính đổi mới đáng kể và phù hợp với luật bản quyền”, phát ngôn viên của Google nói.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên